‘Đánh thức tầm xuân’: Chỉn chu, mực thước trên diện mạo cũ

06/01/2019 - 11:22

PNO - Đêm nhạc đầu tiên của nhạc sĩ Dương Thụ tại TP.HCM mang lại nhiều cung bậc cảm xúc sâu lắng dù diện mạo không mới mẻ.

Nhạc sĩ Dương Thụ chuyển vào sống và làm việc tại TP.HCM đã hơn 40 năm. Mảnh đất này cho ông danh tiếng và những thành tựu trong sự nghiệp - như lời ông chia sẻ. Ấy vậy mà đến những ngày đầu 2019 này ông mới có đêm nhạc riêng với khán giả thành phố. Sau một hành trình đủ dài, không thiếu dư vị nào trong sự nghiệp, Đánh thức tầm xuân như một lời tri ân của Dương Thụ đến với những người tin yêu âm nhạc của ông trong nhiều năm qua.

‘Danh thuc tam xuan’: Chin chu, muc thuoc tren dien mao cu
Dương Thụ và nhạc sĩ Bảo Chấn trong concert Đánh thức tầm xuân diễn ra tối 5/1/2019 tại nhà hát TP.HCM.

Góp mặt trong Đánh thức tầm xuân là những cái tên không quá xa lạ với khán giả, lại càng không xa lạ với sự nghiệp của Dương Thụ. Họ đều gắn bó với ông trên dưới 30 năm, thậm chí từ thuở còn thiếu niên, tập tễnh vào nghề. Người lớn nhất nay cũng đã qua tuổi 50, hàng kế cận cũng hơn 30, ngấp nghé 40. Về tuổi tác, họ đều thuộc hàng con cháu của Dương Thụ. Nhưng với ông, họ là những người bạn tri âm, tri kỷ trong sự nghiệp.

‘Danh thuc tam xuan’: Chin chu, muc thuoc tren dien mao cu

Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Bằng Kiều... rồi Nguyên Thảo, Trần Nguyễn Minh Đức hay nhóm Con Gái, tất cả cùng hoà quyện vào nhau tạo nên một đêm nhạc gọn gàng, văn minh.

Dương Thụ chia sẻ về các nghệ sĩ khi đêm nhạc kết thúc:

Đánh thức tầm xuân diễn ra như đúng những gì Dương Thụ mong muốn, một đêm chỉ có âm nhạc. Ông tâm sự đôi điều về âm nhạc của mình trước khi show diễn bắt đầu. Chất giọng trầm Hà Nội trong tiết trời se lạnh ngày cuối năm bỗng khiến người ta ấm lòng. Dương Thụ bảo, ông không muốn làm khó khán giả nên những ca khúc trong đêm diễn đều được phối, trình diễn đơn giản, dễ nghe nhất. Đánh thức tầm xuân đã làm được gần như trọn vẹn điều này.

Mỹ Linh điềm tĩnh, nhẹ nhàng mở màn với Hát ru mùa xuân. Từng lời như rót mật vào tai người nghe. Không gian âm nhạc của Dương Thụ dần được mở ra với những lời tự tình, tỉ tê về con người, về tình yêu hay chút dư vị về cuộc sống, thời thanh xuân đã qua hay nỗi nhớ da diết về Hà Nội, mảnh đất nơi nhạc sĩ Dương Thụ được sinh ra.

‘Danh thuc tam xuan’: Chin chu, muc thuoc tren dien mao cu
Mỹ Linh mở màn đêm nhạc Dương Thụ với ca khúc Hát ru mùa xuân

Bằng Kiều với cây ghi-ta trên tay tung tẩy những giai điệu mộc mạc, chân phương nhưng khiến người nghe đã tai với Bóng tối ly cà phê. Sự xuất hiện của cô Bống - Hồng Nhung thực sự khiến sân khấu Đánh thức tầm xuân trở nên sinh động. 

Hồng Nhung dí dỏm trong từng câu chữ trò chuyện với khán giả nhưng lại thăng hoa tuyệt vời trong Những hạt mưa và Vẫn hát lời tình yêu với sự trợ giúp của nhạc sĩ Bảo Chấn- một trong những cái tên thân thiết, gắn liền với sự nghiệp của Dương Thụ. Từng lời nữ ca sĩ hát như kể, như tâm sự với mỗi khán giả khiến khoảng không vô hình như được xóa nhòa.

‘Danh thuc tam xuan’: Chin chu, muc thuoc tren dien mao cu
Hồng Nhung kết hợp với Bằng Kiều trong ca khúc Bây giờ biển mùa đông
‘Danh thuc tam xuan’: Chin chu, muc thuoc tren dien mao cu
Nhạc sĩ Bảo Chấn đệm đàn cho Hồng Nhung hát. Để tham gia đêm nhạc của Dương Thụ, nhạc sĩ Bảo Chấn phải đổi lịch sang Úc thăm con cái.

Thanh Lam vẫn minh chứng được phong độ trong giọng hát đầy nội lực với Lời tôi ru hay Đánh thức tầm xuân, ca khúc chủ đề của đêm diễn. Sự tiết chế cần thiết đã giúp những tiết mục của Thanh Lam trở nên dễ chịu hơn rất nhiều. 

‘Danh thuc tam xuan’: Chin chu, muc thuoc tren dien mao cu
Thanh Lam bớt "quằn quại" trên sân khấu giúp các tiết mục dễ chịu hơn

Thanh Lam hát Lời tôi ru:

Là thế hệ kế cận nhưng Nguyên Thảo, Minh Đức hay nhóm Con Gái cũng hoàn thành tốt vai trò của mình trong Hoạ mi hót trong mưaBài hát ru cho anhMơ về Hà Nội hay chốt màn với Tháng Tư về... Toàn bộ show diễn, chỉ một khán phòng im phăng phắc và những tràng pháo tay vang lên đều đặn xua tan sự tĩnh mịch ấy.

Cái hay của Dương Thụ ở chỗ ông khá tinh tế trong việc sắp xếp các ca khúc. Giữa tiết trời đang vào xuân, ông lại để ca sĩ hát nhiều về ngày đông, quá khứ hay những lời ru đến từ miền ký ức. Những điều này nghịch lý nhưng lại thể hiện rõ bản thân Dương Thụ. Việc để nghệ sĩ tự giao lưu với những mẩu chuyện nho nhỏ hay đôi dòng tâm sự cũng giúp không gian ấm cúng hơn.

‘Danh thuc tam xuan’: Chin chu, muc thuoc tren dien mao cu
Nguyên Thảo hát Họa mi hót trong mưa được khán giả tán thưởng nhiệt liệt.

Công nghệ ngày một phát triển nhưng Dương Thụ vẫn giữ lấy cái tôi của mình với sân khấu tối giản hết mức. So về xu thế làm show hiện nay, diện mạo của Đánh thức tầm xuân hơi cũ kỹ, lỗi thời. Chính ông cũng nhận ra rằng việc không có một sân khấu hoành tráng, kỳ công cũng là thiệt thòi cho nghệ sĩ trình diễn. Trong khi xu thế hiện tại, ngoài phần nghe còn phải có phần nhìn. 

Có thể, đâu đó sẽ có những từ "giá như" dành cho diện mạo của Đánh thức tầm xuân nhưng với Dương Thụ, có lẽ đó là sự lựa chọn khó thay đổi.

Tiết mục đầu tiên của Nguyên Thảo trong đêm diễn đã không diễn ra trọn vẹn khi hệ thống âm thanh gặp vấn đề. Đây cũng có thể xem là điểm trừ trong  đêm đầu tiên tại TP.HCM.

Dương Thụ nói, ông dự định Đánh thức tầm xuân ngoài là lời cảm ơn cũng sẽ là lời chia tay cuối cùng. Nhưng tình cảm khán giả và sự thăng hoa của những giọng ca đã thôi thúc ông sẽ tiếp tục đi, tạo thêm những hành trình kế tiếp khi vẫn còn sức, còn khán giả nghe nhạc của ông.

Thành Lâm
Ảnh: Đại Ngô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI