‘Zing Music Awards 2019’: Vinh danh tác phẩm tranh cãi, thiếu phản ánh thị trường

10/01/2020 - 10:16

PNO - Đêm trao giải ‘Zing Music Awards 2019’ hạ màn với một số chiến thắng chưa phản ánh được sự sôi động của thị trường nhạc Việt năm qua.

Lễ trao giải Zing Music Awards 2019 (ZMA) diễn ra tối 9/1 tại Nhà hát Hòa Bình, TPHCM. Điều bất ngờ nhất là màn vinh danh ca khúc Gánh mẹ, ở hạng mục Nhạc phim được yêu thích nhất.

Trước đó, như báo Phụ Nữ TPHCM đã nhắc đến trong bài viết Vinh danh tác phẩm tranh chấp tác quyền: Vẽ đường cho ‘sai’ chạy, rằng nếu Gánh mẹ được trao giải, đó là điều đáng tiếc vì ca khúc này đang trong quá trình tranh chấp tác quyền giữa tác giả Trương Minh Nhật và Quách Beem.

Trên sân khấu, khi nhận giải, Quách Beem chia sẻ: “Hiện tại, Quách Beem rất hãnh diện và hạnh phúc khi nhận giải thưởng của Zing Music Awards. Đây là món quà mà khán giả đã tặng cho Quách Beem, đây cũng là món quà xứng đáng dành cho khán giả, những người đã yêu quý Quách Beem”.

Ca sĩ Quách Beem trên sân khấu nhận giải Nhạc phim được yêu thích
Ca sĩ Quách Beem trên sân khấu nhận giải Nhạc phim được yêu thích

Trước đêm trao giải, đại diện tác giả Trương Minh Nhật có gửi đến ZMA 2 văn bản yêu cầu rút Gánh mẹ khỏi đề cử giải thưởng vì đang tranh chấp, kèm theo đó là tờ đơn gửi đến Sở Văn hoá – Thể thao TPHCM, đơn vị cấp phép tổ chức giải thưởng để trình bày vụ việc. Trước đó, TAND TPHCM đã tiến hành xử lý vụ việc sau 1 tháng thụ lý, và phiên hòa giải lần đầu tiên vào ngày 26/12/2019  bất thành do phía Quách Beem vắng mặt.

Ngay sau đêm trao giải, tác giả Trương Minh Nhật bức xúc: "Gánh mẹ vẫn được trao giải thưởng cho Nhạc phim được yêu thích nhất 2019 tại ZMA. Tôi không khỏi bối rối và bức xúc. Rõ ràng, đứa con tinh thần của tôi, là tình cảm thiêng liêng của tôi dành cho người mẹ sắp mất của mình, giờ đây được ZMA xướng tên người khác. Nghĩ quá lạ, tác phẩm chưa được tòa án phân xử rõ ràng ai là tác giả chính thức mà vẫn được ZMA trao giải!".

Gánh mẹ không đơn thuần là một tranh chấp “suông” về mặt tác quyền nên ZMA 2019 vinh danh ca khúc này, không khác nào tung hê một tác phẩm chưa rõ "lai lịch", chưa rõ chất xám của người lên nhận giải dừng ở mức nào.

Erik nhận giải Nghệ sĩ của năm
Erik nhận giải Nghệ sĩ của năm

Ngoài ồn ào về ca khúc Gánh mẹ, dễ nhận thấy ZMA 2019 có sự thay đổi rõ rệt về cơ cấu giải thưởng cũng như độ tuổi của các nghệ sĩ nhận giải. ZMA 2019 rút gọn nhiều hạng mục, chỉ còn 9 cái tên được xướng lên trong đêm trao giải. Tuy nhiên, đó là sự rút ngắn để phù hợp hơn với bối cảnh nhạc số lên ngôi, nghĩa là khu biệt về phạm vi, không phản ánh được toàn bộ thị trường.

ZMA chỉ trao giải cho những nghệ sĩ, những sản phẩm âm nhạc được đăng tải trên hệ thống. Do đó, với những ca sĩ chọn nền tảng khác để ra mắt sản phẩm, đương nhiên, không lọt vào danh sách này. Trong vài năm trở lại, với sự nở rộ của nhiều nền tảng nghe nhạc trực tuyến, Zing MP3 không còn là kênh duy nhất nghệ sĩ chọn lựa. Vì điều này, giải thưởng phần nào co cụm, như... trao cho người nhà.

Ca sĩ Hương Giang nhận 2 giải thưởng
Ca sĩ Hương Giang nhận 2 giải thưởng Nữ ca sĩ được yêu thích nhất và Ca khúc Dance/Electronic 

Trong 9 hạng mục, Hội đồng nghệ thuật sẽ nắm quyền quyết định ở 2 hạng mục, gồm: Phát hiện của năm thuộc về nữ ca sĩ Amee và Nghệ sĩ của năm được trao cho Erik. Với Erik, một câu hỏi được đặt ra rằng nếu không chọn anh, còn ai để chọn lựa? Các gương mặt khác của hạng mục này, gồm Lou Hoàng, Min, Thanh Hưng, Đạt G và Erik trội hơn hẳn. 

Nữ ca sĩ Hương Giang được vinh danh ở 2 hạng mục: Nữ nghệ sĩ được yêu thích Ca khúc Dance/Electronic dành cho Em hơi mệt với bạn thân anh.  ZMA 2019 cũng là giải thưởng âm nhạc đầu tiên mà Hương Giang chiến thắng trong 7 năm theo đuổi nghệ thuật.

Nữ ca sĩ Amee nhận giải Gương mặt
Nữ ca sĩ Amee nhận giải Phát hiện của năm

Bộ đôi Jack & K-ICM thắng giải Nam nghệ sĩ được yêu thíchCa khúc Pop/Ballad được yêu thích dành cho Sóng gió. Năm qua, Jack phát hành 5 ca khúc gây bão thị trường nhạc Việt là Hồng nhan, Bạc phận, Sóng gió, Sao em vô tình, Em gì ơi. Bộ đôi Jack & K-ICM có 16 tuần đứng đầu #zingchart (hệ thống xếp hạng theo tuần) và thu về tổng hơn 1 tỷ lượt nghe trên Zing MP3.

Giải Ca khúc Rap/Hip Hop được yêu thích thuộc về Nước mắt em lau bằng tình yêu mới (Da LAB, Tóc Tiên). Ca khúc R&B/Soul được yêu thích gọi tên Simple love (Obito, Seachains, Davis).

ZMA 2019 phản ánh một năm lên ngôi của các tân binh khi 4 trên 9 giải đã thuộc về các giọng ca mới. Tuy nhiên, nhìn vào danh sách đề cử ban đầu, chiến thắng này là không bất ngờ và từ phía Hội đồng nghệ thuật, họ không có nhiều lựa chọn cho người chiến thắng.

Minh Tú

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • hương lê 10-01-2020 16:15:58

    Thực ra ca khúc đó vẫn vướng tranh cãi nhưng vì nó hay nên nó vẫn xứng đáng được trao giải. Sau này khi mọi tranh chấp được giải quyết thì ai đúng sẽ là người vinh dự nhận giải đó. Chỉ có điều giải thưởng nam ca sĩ được yêu thích nhất thì nên chỉ dành cho Jack mà thôi, vì đó là giải vinh danh ca sĩ cơ mà sao lại điền cả K ICM làm gì, nếu vậy tất các các nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc của các đề cử khác cũng nên được điền tên vào đề cử cùng với ca sĩ của họ chứ. Đề nghị Zing sửa lại mục này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI