Yêu cầu phòng khám không giới thiệu người nghi nhiễm COVID-19 tự đến bệnh viện

21/05/2021 - 14:45

PNO - TPHCM sẽ tạm ngưng hoạt động nếu các phòng khám không đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng chống dịch.

Ngày 21/5, Sở Y tế TPHCM ra thông báo khẩn yêu cầu các phòng khám khi phát hiện người nghi ngờ nhiễm COVID-19, tuyệt đối không giới thiệu để người bệnh tự đi đến các bệnh viện. Lý do là Sở Y tế ghi nhận một số phòng khám chưa tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế và đã có phòng khám để sót trường hợp nghi mắc COVID-19.

Thay vào đó, phòng khám phải xin ý kiến tư vấn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Trung tâm Y tế trên địa bàn hoặc Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế.

Bệnh nhân đến khám sức khỏe tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức
Bệnh nhân đến khám sức khỏe tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP. Thủ Đức

Sở Y tế yêu cầu ngay lối vào phòng khám phải có khu vực khai báo y tế, buồng khám sàng lọc tách biệt với các khoa khám khác của phòng khám, có lối đi riêng. Bố trí nhân viên đã được tập huấn thường trực tại khu vực khai báo y tế, buồng khám sàng lọc. Đảm bảo kịp thời phát hiện người khai báo y tế thuộc nhóm nguy cơ để hướng dẫn đến buồng khám sàng lọc ngay. Triển khai nghiêm túc khai báo điện tử cho tất cả mọi người khi đến phòng khám. Bắt buộc phải thực hiện khâu “check-in” để xác nhận người bệnh đã vào phòng khám, nên trang bị máy quét để thực hiện nhanh thao tác này.

Đối với các phòng khám có nhiều tầng, mỗi tầng phải bố trí bổ sung 1 buồng cách ly tạm để cách ly người bệnh khi sàng lọc lại và nghi ngờ mắc COVID-19.

Sở Y tế yêu cầu Phòng Y tế tổ chức giám sát, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác phòng chống dịch bệnh của các phòng khám trên địa bàn quản lý và kiểm tra lại những phòng khám không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, báo cáo Sở Y tế nếu vẫn còn vi phạm. Trong trường hợp phòng khám không đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng chống dịch, Sở Y tế tạm ngưng hoạt động của phòng khám để khắc phục. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI