Xuyên đêm bám đồng, bám rau cải thiện thu nhập dịp tết

26/01/2023 - 08:28

PNO - Dịp tết người trồng rau thu nhập gấp 4 ngày thường, dù trời lạnh cóng nhưng người làng rau thôn Thành Trung (Quảng Thành, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) vẫn xuyên đêm ra đồng.

Bắt đầu khuya mùng 3 tết Nguyên đán Quý Mão, những cánh đồng ở thôn Thành Trung  xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đi đến đâu mọi người cũng dễ dàng nhìn thấy ánh đèn soi loang loáng khắp các ruộng rau cùng tiếng lách cách từ chiếc kéo nhỏ của nông dân thu hoạch rau.
Từ khuya Mùng 3 tết Quý Mão, những cánh đồng ở thôn Thành Trung đều loang loáng ánh đèn soi khắp các ruộng rau, cùng tiếng lách cách từ chiếc kéo nhỏ của nông dân thu hoạch rau.
Xứ Huế thời tiết vốn khắc nghiệt, người trồng rau luôn phải đối diện với khô hạn, bão lũ triền miên đồng nghĩa lúc rau không lên nổi, lúc rau dập lá, thối gốc trong khi đó vào dịp tết Quý Mão 2023 năm nay, rau sạch làng Thành Trung giá tăng gấp 4 lần nhưng không có đủ hàng để bán, người dân  trồng rau rất phấn khởi vụ rau tết vừa được mùa được giá
Xứ Huế thời tiết vốn khắc nghiệt, người trồng rau luôn phải đối diện với khô hạn, bão lũ triền miên. Rau lúc không lên nổi, lúc dập lá, thối gốc. Vào dịp tết Quý Mão 2023, rau sạch làng Thành Trung tăng giá gấp 4 lần nhưng không có đủ hàng để bán. Người dân rất phấn khởi vì vụ rau tết vừa được mùa vừa được giá.
Với những người trồng rau, chuyện thu hoạch diễn ra quanh năm, thường vào ban đêm cho đến rạng sáng, vì khi ấy rau mới đẹp, bán mới được giá. Nên chuyện mưa rét, thức đêm thức hôm ngày Tết là chuyện bình thường.
Với những người trồng rau, việc thu hoạch diễn ra quanh năm, thường vào ban đêm cho đến rạng sáng, vì khi ấy rau mới đẹp, bán mới được giá. Nên chuyện mưa rét, thức đêm thức hôm ngày tết là chuyện bình thường.
Trồng rau tuy vất vả nhưng thu nhập khá cao. Trung bình 1ha trồng các loại hành, đậu bắp, rau thơm, kiệu, tần ô, dền đỏ… mỗi ngày cho thu nhập khoảng 300-400 ngàn đồng. Chính điều này đã giúp những người trồng rau không chỉ ở Quảng Thành, mà ở Quảng Thọ, Quảng Phú, Quảng Thái, Quảng Lợi… của huyện Quảng Điền đời sống ngày càng khấm khá.
Trung bình 1ha trồng các loại hành, đậu bắp, rau thơm, kiệu, tần ô, dền đỏ… mỗi ngày cho thu nhập khoảng 300-400 ngàn đồng. Chính điều này đã giúp đời sống những người trồng rau không chỉ ở Quảng Thành, mà ở Quảng Thọ, Quảng Phú, Quảng Thái, Quảng Lợi… của huyện Quảng Điền ngày càng khấm khá.
“Chỉ là ngày đầu năm, tâm lý ai cũng muốn suôn sẻ để cả năm hanh thông nên việc thu hoạch, bán mua diễn ra gọn lẹ hơn đôi chút”, chị  người đang thu hoạch rau Hương chia sẻ.
“Chỉ là ngày đầu năm, tâm lý ai cũng muốn suôn sẻ để cả năm hanh thông nên việc thu hoạch, bán mua diễn ra gọn lẹ hơn đôi chút”, chị Hương người đang thu hoạch rau ở làng Thành Trung chia sẻ.
Cánh đồng rau làng Thành Trung phóng phú về chủng loại rau như rau má, rau cải, rau dền đỏ, rau xà lách...
Cánh đồng rau làng Thành Trung xã Quảng Thành rất phong phú về chủng loại như rau má, cải, dền đỏ, xà lách...
Đặc biệt là cải con được thương lái thu mua với giá rất cao dịp tết Quý Mão có khi mỗi 1kg giá 30.000 đồng nhưng không đủ hàng để cung cấp
Đặc biệt là cải con được thương lái thu mua với giá rất cao, dịp tết Quý Mão có khi mỗi kg giá 40.000 đồng nhưng không đủ hàng để bán.
Kéo chiếc đòn đem theo lót ngồi, tùy loại rau mà chị Hương cũng như mọi người khi thì nhẹ nhàng giũ đất, khi thì cắt bỏ rễ, sau đó xếp cẩn thận vào những chiếc rổ đem theo. Mọi việc cứ diễn ra đều đều trong im lặng và thường gói gọn trong 2-3 tiếng đồng hồ.
Kéo chiếc ghế nhỏ đem theo lót ngồi, rồi tùy loại rau mà chị Hương cũng như mọi người khi thì nhẹ nhàng giũ đất, khi thì cắt bỏ rễ, sau đó xếp cẩn thận vào những chiếc rổ đem theo. Mọi việc cứ diễn ra đều đều trong im lặng và thường gói gọn trong 2-3 tiếng đồng hồ.
Rau thu hoạch xong phải qua công đoạn rửa trôi bùn đất
Rau thu hoạch xong phải qua công đoạn rửa trôi bùn đất.
Rồi rau đó vận chuyển đến khu vực có lái buôn đang chờ thu mua rau
Rồi sau đó vận chuyển đến khu vực có lái buôn đang chờ thu mua rau.
Kế đó không xa, nơi ngã tư chợ Tây Ba, là tiếng xôn xao của những thương lái đang chờ gom những mớ rau xanh mơn mởn còn đọng mưa xuân đưa về chợ đầu mối Phú Hậu.
Cách khu vực trồng rau ở làng Thành Trung không xa là ngã tư chợ Tây Ba. Từ rạng sáng, rộn tiếng cười nói xôn xao của những thương lái đang chờ gom những mớ rau xanh mơn mởn còn đọng mưa xuân đưa về chợ đầu mối Phú Hậu để bán.
Trong đêm mưa xuân việc giao dịch giữa thương lái bvà người trồng rau vẫn diễn ra vui vẻ
Trong đêm mưa xuân, giao dịch giữa thương lái và người trồng rau diễn ra vui vẻ. 
Trong đó rau có giá cao nhất là rau dền đỏ được thương lái thu mua giá 1kg từ 70 đến 80.000 đồng nhưng bà con làng rau không có nhiều rau để bán
Tại đây rau có giá cao nhất là rau dền đỏ, được thương lái thu mua từ 70 đến 80.000 đồng/kg nhưng bà con không có nhiều rau để bán.
Rau vừa đặt xuống đã thấy thương lái tới xem hàng, trả giá
Rau vừa đặt xuống đã thấy thương lái tới xem hàng, trả giá.
Những phiên giao dịch bán rau trong đêm tối những ngày đầu năm ai cung vui vẻ, cùng chúc nhau năm mới sức khỏe, mọi việc hanh thông
Những phiên mua bán rau trong đêm tối những ngày đầu năm ai cũng vui vẻ, cùng chúc nhau năm mới sức khỏe, mọi việc hanh thông.
Tiểu thương và người trồng rau chốt giá lên cân
Tiểu thương và người trồng rau chốt giá lên cân.
Đưa rau về chợ đầu mói Phú Hậu để bán cho tiểu thương ở các chợ trên địa bàn TP Huế
Đưa rau về chợ đầu mối Phú Hậu để kịp bán cho tiểu thương ở các chợ trên địa bàn TP Huế.

Thuận Hóa

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=