Xuống bếp, mở tủ lạnh và... trị thâm mụn

14/06/2022 - 12:22

PNO - Mụn sau khi được trị thường để lại vết thâm. Tuy nhiên, chị em không cần quá lo, vì có thể trị thâm mụn bằng các nguyên liệu có ngay dưới bếp.

 

Sẹo thâm, thâm mụn khiến gương mặt xấu xí, mất thẩm mỹ. Không cần phải tốn quá nhiều tiền để trị thâm mụn mà bạn vẫn có thể xóa tan nỗi lo này bằng những nguyên liệu cực đơn giản dưới đây.

Trị thâm mụn bằng chanh tươi

Chanh chứa nhiều vitamin C, citric acid thuộc nhóm AHA và các chất chống oxy hóa. Những thành phần này giúp chống lại các gốc tự do giúp làm sáng da, tái tạo collagen và hạn chế nếp nhăn.

Cách thực hiện:

- Dùng bông tẩy trang hoặc tăm bông thấm một ít nước cốt chanh và thoa vào vùng da bị thâm mụn.

- Chờ khoảng 10 phút để nước chanh thấm vào da. Không cần rửa lại với nước và tiếp tục dùng dầu dưỡng ẩm thoa lên vùng mụn thâm. Bạn có thể dùng dầu hạnh nhân, castor, jojoba hoặc argan để dưỡng da.

- Thực hiện vào mỗi đêm để làm mờ vết thâm.

Lưu ý khi thực hiện phương pháp này không được để da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời vì tia UV có thể làm vết thâm đậm hơn. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy trộn nước cốt chanh với một ít dầu dưỡng ẩm trước khi bôi lên da để làm giảm tính acid của chanh hoặc sử dụng giấm táo nguyên chất để thay thế.

Mặt nạ mật ong và sữa chua

Mật ong và sữa chua đều có tác dụng trị thâm mụn hiệu quả. Mật ong có tính kháng khuẩn, sát trùng, chống viêm sưng nên có khả năng làm sạch da mặt, thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, mật ong còn giúp dưỡng da trắng đẹp, mịn màng.

Sữa chua chứa lactic acid có tác dụng làm mịn da, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp da trắng mịn hơn. Các chất chống oxy hóa trong sữa chua giúp làn da khỏe mạnh, giảm nếp nhăn. Sữa chua cũng chứa rất nhiều vitamin A, B1, B2, C, E, có thể nuôi dưỡng da từ bên trong, cho da trắng sáng, giảm thâm, nám da và mụn hiệu quả.

Cách thực hiện:

- Trộn sữa chua không đường với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 2:1.

- Dùng tăm bông chấm hỗn hợp rồi thoa lên những vết thâm hoặc bạn có thể dùng hỗn hợp này để đắp mặt nạ.

- Để trên da khoảng 15-20 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm và dùng kem dưỡng ẩm để tránh bị khô da.

Mặt nạ dưa leo và khoai tây

Dưa leo có đến 90% là nước và các dưỡng chất như vitamin A, B1, B2, B6, C, D, canxi, kali, folic acid… giúp nhẹ nhàng lấy đi lớp tế bào chết, nhanh chóng phục hồi các tổn thương do mụn gây ra và ngăn chặn sự hình thành sắc tố.

Khoai tây chứa nhiều tinh bột, cellulose, giàu vitamin B1, B2, phospho và vitamin C có vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình lão hóa, giúp da trắng sáng.

Cách thực hiện:

- Cắt dưa leo và khoai tây thành từng lát mỏng rồi đắp lên các vùng cần trị vết thâm mụn.

- Để trên da từ 15-20 phút, sau đó nhẹ nhàng chà xát 4-5 lát dưa leo, khoai tây trên da theo chuyển động tròn để có thể lấy đi lớp da chết, để da dễ dàng hấp thu dưỡng chất hơn.

- Sau đó rửa mặt sạch với nước và dùng kem dưỡng ẩm.

Nghệ tươi 

Trong nghệ tươi có chứa curcumin tương đối cao, loại chất này có tác dụng giúp ức chế hắc tố melanin gây thâm từ mụn để lại. Đồng thời giúp làm liền cấu trúc da lại với nhau, kích thích da non mọc nhanh hơn.

Cách thực hiện:

- Rửa sạch củ nghệ và vắt lấy nước cốt.

- Dùng tăm bông thấm nước cốt nghệ, thoa trực tiếp lên vùng bị thâm.

- Để trên da sau 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Để cho việc trị thâm mụn thêm hiệu quả, hãy duy trì đắp nghệ từ 2 - 3 lần/tuần. Tuy nhiên, nghệ có tính chất tẩy da chết cao bạn nên đắp nghệ vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Mặt nạ nha đam

Nha đam là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong việc làm đẹp, có tác dụng trị mụn và làm giảm thâm mụn rất hiệu quả. Trong nha đam chứa nhiều loại vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B cùng với kẽm, magie - các chất này giúp kháng khuẩn và kháng viêm tốt.

Cách thực hiện:

- Rửa mặt với nước sạch sau đó dùng khăn mềm lau khô.

- Lấy nha đam rửa sạch, sau đó bóc vỏ ra để lấy phần thịt bên trong.

- Dùng phần thịt vừa tách ra bôi trực tiếp lên vùng thâm, massage nhẹ nhàng và để khoảng tầm 20 phút sau đó rửa lại với nước sạch.

Đắp mặt nạ nha đam 2 - 3 lần/tuần để phát huy hiệu quả. Lưu ý, thời gian đắp tối đa 20 phút đối với những người có làn da bình thường và da dầu, riêng đối với làn da nhạy cảm bạn chỉ đắp tối đa 10 phút.

Mặt nạ cà chua

Trong cà chua có chứa nhiều thành phần vitamin A, C, E, K và B6 rất tốt cho việc làm đẹp. Dùng cà chua để làm mặt nạ đắp mặt sẽ giúp ức chế hình thành hắc tố melanin, làm giảm các vết thâm mụn.

Cách thực hiện:

- Rửa mặt thật sạch với nước ấm.

- Dùng dao thái cà chua thành từng miếng mỏng. Sau đó đắp trực tiếp lên da mặt.

- Nằm thư giãn trong 20 phút rồi gỡ ra, sau đó làm sạch da với nước mát.

Để việc trị thâm mụn hiệu quả, hãy thực hiện đắp cà chua đều đặn 2 - 3 lần/tuần. Tuy nhiên, bạn bạn chỉ nên đắp mặt nạ theo thời gian chỉ định, vì nếu đắp càng lâu sẽ khiến cho da bị bít lỗ chân lông, không hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng.

Ngoài các công thức trị mụn bằng nguyên liệu tự nhiên, bạn cũng nên uống nhiều nước. Đây cũng là một cách quan trọng để giảm sẹo mụn và tăng sắc tố da nhanh chóng. Vì nước giúp giải độc chất thải ra khỏi cơ thể cũng như giúp da trắng hồng rạng rỡ hơn. Điều đó khiến những vết sẹo do mụn cũng dần biến mất nhanh chóng, lời khuyên cho bạn là nên uống đủ nước mỗi ngày để làn da sạch mụn.

Thu Vân (theo SN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI