“Xóa mù” công nghệ cho chị em kinh doanh nhỏ lẻ

02/11/2022 - 05:59

PNO - Ngày 1/11, Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Gojek Việt Nam và các đơn vị đối tác triển khai dự án “Quán nhỏ vượt sóng to” nhằm hỗ trợ nền tảng công nghệ cho những hội viên phụ nữ kinh doanh nhỏ lẻ.

Kinh doanh nhỏ gặp khó vì "mù" công nghệ 

Gần 5 năm bán cơm văn phòng tại P.Bến Thành, Q.1 (TP.HCM) và thực đơn mỗi ngày có 10 món, nhưng đến nay khách của quán vẫn chỉ loanh quanh. Chị Đỗ Thị Ngọc Yến - chủ quán - cho biết, mặt bằng nhỏ hẹp nên chị chỉ đặt được ba bộ bàn ghế trước cửa, khách ngồi lại rất ít, khách văn phòng thường mua mang đi. Thỉnh thoảng, cũng có những khách quen ở xa gọi điện đặt cơm và tự gọi xe ôm đến lấy. Đề cập đến bán hàng qua mạng, chị nói: “Tôi cũng nghĩ tới nhưng không rành công nghệ”. 

Hội LHPN TP.HCM, Gojek Việt Nam và các đối tác cam kết hỗ trợ trao quyền và nâng cao  các kỹ năng cho những cửa hàng do phụ nữ làm chủ nhằm giúp các chị tận dụng  thương mại điện tử, tiếp cận các cơ hội kinh doanh mới
Hội LHPN TP.HCM, Gojek Việt Nam và các đối tác cam kết hỗ trợ trao quyền và nâng cao các kỹ năng cho những cửa hàng do phụ nữ làm chủ nhằm giúp các chị tận dụng thương mại điện tử, tiếp cận các cơ hội kinh doanh mới

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (P.3, Q.4, TP.HCM), dù rất đam mê buôn bán và muốn tự mình làm chủ, nhưng nhiều năm qua vẫn phải “lòng vòng” bán đủ thứ, từ hủ tíu cho đến mỹ phẩm online, môi giới bất động sản… Đến nay, chị đã 30 tuổi, đã lập gia đình và có con, nhưng việc kinh doanh vẫn “chưa tới đâu và không biết phải làm gì tiếp theo”. 

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết, việc kinh doanh tại TP.HCM hiện không còn “ngồi tại chỗ”, các doanh nghiệp từ lâu đã ứng dụng công nghệ hỗ trợ “buôn bán từ xa”, nhưng các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ vẫn còn gặp khó trong tiếp cận công nghệ cũng như thiếu ý tưởng và khả năng quản trị trong quá trình chuyển đổi. “Trong thời gian qua, đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” dù đã truyền cảm hứng để các chị em mạnh dạn khởi nghiệp, nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự bắt nhịp với những hình thức kinh doanh hiện đại” - bà Trần Thị Phương Hoa khẳng định.

Giúp người kinh doanh nhỏ lẻ tiếp cận khách hàng

Nhìn thấy hạn chế vừa nêu, Hội LHPN thành phố đã phối hợp cùng Gojek Việt Nam triển khai dự án “Quán nhỏ vượt sóng to” mùa 3 tại Việt Nam. Đây là sáng kiến nhằm giúp các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cải thiện sinh kế thông qua chuyển đổi số. Với dự án này, Hội LHPN thành phố sẽ hỗ trợ chị em về công nghệ, giúp chị em phát triển mạng lưới khách hàng.

Theo đó, 200 cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ của chị em sẽ được cung cấp những lớp đào tạo kỹ năng kinh doanh thông qua các kỹ năng lập kế hoạch tài chính, quản lý kinh doanh và cách quản lý một cửa hàng trực tuyến. Hoàn thành các lớp đào tạo, chị em sẽ được hướng dẫn lựa chọn sản phẩm để xây dựng một cửa hàng kinh doanh ẩm thực của mình trên GoFood - nền tảng giao đồ ăn trực tuyến của Gojek - để từ đó có thể tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng đang sử dụng ứng dụng Gojek tại Việt Nam. Về phía mình, Gojek sẽ giúp thúc đẩy quá trình kinh doanh trực tuyến của chị em thông qua các hỗ trợ dành riêng cho từng cửa hàng, các hoạt động truyền thông tiếp thị, tạo đòn bẩy giúp chị em nâng cao doanh số cũng như dịch vụ ưu đãi. 

Ngoài ra, với một thư viện số là trang thông tin giúp phổ cập kiến thức và kỹ năng chuyển đổi số, dự án “Quán nhỏ vượt sóng to” sẽ trang bị cho các cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ những công cụ cần thiết để có thể xây dựng hoạt động kinh doanh ổn định, linh hoạt, tận dụng được thế mạnh của nền tảng kỹ thuật số, giúp bắt kịp xu hướng của thị trường cũng như những thay đổi trong thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI