Xóa bớt bằng laser, tại sao không?

21/03/2015 - 16:49

PNO - PN - Nếu trước đây, việc xóa những vết chàm, bớt nâu... là điều không tưởng, thì hiện các loại laser thế hệ mới có mặt tại Việt Nam sẽ giúp “hô biến” những mảng da màu khó chịu này.

edf40wrjww2tblPage:Content

TS-BS Trần Thị Anh Tú, Tổng thư ký Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM cho rằng, nếu có kiến thức về các loại bớt để chọn phương pháp xử lý tương thích, chúng ta sẽ không quá tốn kém chi phí và thời gian, không cần phải ra nước ngoài điều trị.

Xoa bot bang laser, tai sao khong?

Một số loại bớt thường gặp

- Bớt xanh đen, còn gọi là bớt Ota (Nevus of Ota): thường gặp ở người châu Á. Bớt này phần lớn nằm một bên mặt (90%), chủ yếu xuất hiện ở khu vực quanh mắt, má, trán, thái dương... và có thể ở kết mạc mắt, niêm mạc miệng... Sắc tố gây bớt nằm sâu ở lớp bì, nơi mà không có loại mỹ phẩm hoặc thuốc lột nào đi tới. Trước đây, hầu như chỉ có thể xóa bớt bằng việc cắt ghép da hoặc dùng laser CO2 “đốt” (gây sẹo xấu)… Hiện nay, phương cách điều trị tốt nhất là dùng laser phù hợp, loại Q-Switched hoặc laser xung cực ngắn Picosure.

- Bớt Hori (Nevus of Hori): là những đốm nhỏ màu nâu hoặc đen, thường nằm đối xứng ở hai bên gò má, thái dương. Nhiều người nhầm lẫn loại bớt này với tàn nhang hoặc nám nên tự điều trị bằng các loại thuốc, kem thoa… nhưng thường không có kết quả. Bớt Hori cũng nằm sâu ở lớp bì nên phải điều trị bằng các loại laser như bớt Ota.

- Bớt màu cà phê sữa: do dư lượng melanine ở lớp thượng bì. Bớt này có thể điều trị hiệu quả bằng tia laser màu xanh lá cây (bước sóng 532nm).

- Bớt màu rượu vang đỏ (Port-Wine Stain): có thể xuất hiện mọi nơi trên cơ thể, kể cả vùng mặt, là một dạng sang thương mạch máu da bẩm sinh. Bớt này cần đến laser “nhuộm màu” (Pulsed Dye Laser) với bước sóng 585nm (tia laser màu vàng) và laser “Vbeam” là “tiêu chuẩn vàng” trong điều trị. Laser Vbeam còn hiệu quả trong việc chữa sẹo lồi, sẹo do phỏng, chữa mụn thâm, làm giảm ngứa…

Xóa bớt

Ở Việt Nam, laser MedLite của Mỹ có mặt từ năm 2003, xóa thành công các loại bớt đen như bớt Ota, bớt Hori… mà không gây sẹo (cần xóa từ 12 - 18 lần, tùy trường hợp). Gần đây, với thế hệ laser mới nhất của Mỹ là PicoSure, số lần điều trị chỉ còn từ ba-sáu lần. Laser PicoSure đã được đưa vào Việt Nam từ năm 2014.

Laser PicoSure phát tia có xung cực ngắn tính bằng đơn vị picosecond (1 picosecond=1 phần ngàn tỷ giây), ngắn hơn cả công nghệ Q-Switch có xung tính bằng đơn vị nanosecond (1 nanosecond=1 phần tỷ giây). Laser Picosure với xung cực ngắn và sự kết hợp hai tác dụng quang cơ - quang nhiệt, khi tác động vào sắc tố sẽ tạo ra hiệu ứng sóng nén (PressureWave), làm phân hủy mạnh các sắc tố thành những mảnh cực nhỏ, từ đó cơ thể dễ đào thải, cho kết quả nhanh, đồng thời giảm tổn thương các mô lân cận. Laser Picosure xóa nám, xóa bớt… hiệu quả cao với số lần điều trị ít hơn so với loại laser trước đó, ít tác dụng phụ hơn do ít tạo ra nhiệt hơn. Ngoài việc xóa bớt bẩm sinh, laser PicoSure cũng đã được Bộ Y tế Mỹ xác nhận hiệu quả trong việc xóa xăm, xóa sẹo mụn, xóa nhăn, trẻ hóa da…

Tuy nhiên, dù công nghệ cũ hay mới, laser vẫn có thể làm tổn hại da rất lớn nếu như không bảo vệ da kỹ lưỡng. Ngoài yêu cầu chống nắng tuyệt đối khi ra ngoài, người làm đẹp cần hạn chế tắm nước nóng ở vùng da điều trị trong vài tuần, thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm…

 M.T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI