Xã Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu, Nghệ An: "Con thứ 3 không được đến trường" - Chính quyền xã nói gì?

24/08/2016 - 10:04

PNO - Năm học mới 2016-2017 sắp bắt đầu, người dân xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đang hết sức lo lắng vì trường mầm non của xã sẽ không nhận học sinh là con thứ ba (ngoài kế hoạch).

Chúng tôi đã đặt vấn đề này với ông Võ Minh Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu và ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch xã Quỳnh Tân.

Ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch xã Quỳnh Tân: Chỉ là giải pháp mới họp bàn!

* Thưa ông, người dân phản ánh việc “học sinh là con thứ ba (ngoài kế hoạch) không được xét tuyển vào trường mầm non của xã” có chính xác?

- Thực tế, địa phương vẫn xét tuyển đủ các lứa tuổi nhập học kể cả đối với con thứ tư, thứ năm. Nhưng đến năm nay, tình hình quá khó khăn về cơ sở vật chất nên có đến 61 cháu là con thứ ba tới tuổi đến trường vẫn chưa có chỗ học. Tuy nhiên sự việc không tiếp nhận con thứ ba là không có, đó chỉ mới là giải pháp được đưa ra để họp bàn.

Xa Quynh Tan, Quynh Luu, Nghe An:
Ảnh mang tính minh họa: Internet

* Nếu như trong năm học mới, cơ sở vật chất vẫn chưa được cải thiện, số học sinh dư sẽ xử lý thế nào?

- Từ năm học 2013, địa phương đã đầu tư hơn 11 tỷ cho trường mầm non, trong năm nay, xã đã tu sửa các nhà văn hóa xóm và đang xin chỉ đạo để mở lớp học tại các nhà văn hóa này để giải quyết số học sinh trên.

* Cơ sở vật chất đã được xã đầu tư, sao vấn đề lại còn do cơ sở vật chất?

- Đó là do dân số tăng quá nhanh, không thể đáp ứng được. Bình quân mỗi người dân đóng góp từ năm 2013 đến hiện tại là 800.000đ đến 1 triệu đồng/1 năm. Toàn xã có 16 xóm, 2.699 hộ/13.545 khẩu, bốn cụm trường mầm non. Tỷ lệ sinh con thứ ba trong toàn xã là trên 30%. Tổng số học sinh lứa tuổi mầm non là 1.853 cháu.

* Trong các năm học trước, có xảy ra tình trạng dư học sinh thiếu chỗ học không?

- Các năm trước vẫn có tình trạng này nhưng ít hơn nên còn tiếp nhận được, năm nay tình hình cấp bách hơn.

Ông Võ Minh Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu: Muốn học phải bốc thăm

* Thưa ông, Phòng có nắm bắt được phản ánh của người dân xã Quỳnh Tân về việc “trường mầm non xã không tiếp nhận học sinh là con thứ ba”?

- Chúng tôi đã tiếp nhận sự việc và có hướng giải quyết. Sẽ xin ý kiến của Sở mở thêm hai lớp nữa.

* Theo chính quyền xã Quỳnh Tân, thực trạng trên là do thiếu cơ sở vật chất, đang xin ý kiến của Phòng và Sở mở thêm hai lớp, các điểm dạy sẽ tổ chức tại các nhà văn hóa xóm, việc này có được chấp thuận?

- Chúng tôi đã có văn bản trình Sở, việc này thuộc thẩm quyền của Sở.

* Là người đứng đầu ngành giáo dục của huyện, ông nhận xét thế nào về sự việc này?

- Những năm qua, xã Quỳnh Tân đã rất nỗ lực xây dựng phòng học mới, nâng cấp các trường học cũ. Do tỷ lệ sinh hơi cao nên gần đây nhu cầu học sinh mầm non tăng đột biến, cơ sở vật chất không làm kịp, lo không xuể. Với các em đã học rồi thì vẫn giữ nguyên nhưng với những em mới thì tổ chức bốc thăm một cách công bằng.

* Làm như vậy, những phụ huynh không bốc thăm được cho con em mình đến trường sẽ giải quyết thế nào? Điều này có ảnh hưởng đến các cháu khi đã đến tuổi đến trường?

- Không bốc thăm được thì chịu thôi. Không có cơ sở vật chất thì không đáp ứng được nhu cầu, sẽ ảnh hưởng đến phụ huynh và học sinh. Bố mẹ sai thì bố mẹ chịu, nhưng trẻ con đâu có lỗi gì. Cho nên trước mắt giải pháp của chúng tôi là chỉ đạo quyết liệt các địa phương xây thêm phòng học mới, tuy nhiên đang gặp khó khăn về kinh phí.

Phan Quỳnh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI