Vui thôi, đừng vui quá!

16/02/2021 - 06:25

PNO - Cái cách cư dân khu Mả Lạng “ăn mừng” được gỡ phong tỏa khiến cho bất cứ ai nhìn thấy cũng phải lo sợ về nguy cơ lây bệnh.

 

Vui mừng vì được gỡ phong tỏa, nhiều cư dân hẻm 245 Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM đã ùa ra đường, tụ tập, đi chơi. Nhiều trong số đó không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách
Vui mừng vì được gỡ phong tỏa, nhiều cư dân hẻm 245 Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM đã ùa ra đường, tụ tập, đi chơi. Nhiều trong số đó không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách.

16g30 ngày 15/2, sau khi tất cả các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, khu dân cư Mả Lạng (hẻm 245 Nguyễn Trãi), quận 1, TPHCM đã được gỡ phong tỏa. Hẳn sẽ khó có từ ngữ nào kể hết được niềm vui của khoảng 775 hộ dân (hơn 2.000 người) khi được xác nhận không nhiễm virus SARS-CoV-2 và không còn bị cách ly, thế nên cũng không ngạc nhiên vì sao người dân nơi đây “vui như tết” trong ngày mùng Bốn tết.

Thế nhưng, nhìn cái cách cư dân khu Mả Lạng thể hiện niềm vui, cũng thật khó mà không lo sợ cho ý thức phòng dịch của một số người dân thành phố. Trong cơn phấn khích vì được gỡ phong tỏa, nhiều người lập tức lao xe ra đường, đi chơi; nhiều người khác túm tụm chuyện trò, bày cuộc nhậu. Khuyến cáo về việc giữ khoảng cách của ngành y tế dường như đã bị bỏ quên, thậm chí người ta quên cả khẩu trang - lớp giáp bảo hộ được xem là hữu hiệu và quan trọng nhất trước COVID-19.

Cảnh “biển người” tụ tập vui chơi ở chợ đêm Đà Lạt khiến ai thấy cũng phải lo sợ
Cảnh “biển người” tụ tập vui chơi ở chợ đêm Đà Lạt khiến ai thấy cũng phải lo sợ

Mà, thực ra không chỉ riêng khu Mả Lạng. Hầu như hình ảnh nhiều người lao ra đường, tụ tập, hò hét mừng được gỡ phong tỏa có thể bắt gặp ở nhiều nơi khác, nhiều tỉnh, thành khác; trong khi lẽ ra, với tư cách là những người từng bị phong tỏa, từng trải nghiệm sự nghiêm túc, cẩn trọng của lực lượng chức năng tham gia chống dịch, chính những cư dân này phải ý thức nhiều hơn người khác về nguy cơ đối với bản thân và cộng đồng.

Thế mà, khi được hỏi, đã có những người thẳng thắn cho phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM biết rằng mình đang lên kế hoạch đi chơi Vũng Tàu, về quê nhà Tiền Giang, Bến Tre.

Chiều 15/2, Vũng Tàu đông nghịt người tắm biển. Tất nhiên, có ai đi tắm lại đeo khẩu trang, trừ một vài người chỉ đi dạo bãi biển và ý thức cao về việc phòng vệ cho bản thân.

18g ngày 15/2, ống kính của phóng viên vẫn ghi nhận được hình ảnh cư dân hẻm 245 Nguyễn Trãi tụ tập, không đeo khẩu trang hoặc có đeo cũng không đúng cách.

20g, hình ảnh “biển người” tung tăng dạo chơi chợ đêm Đà Lạt khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Trong suốt những ngày tết vừa qua, vẫn rất đông người đi vãn cảnh chùa, dâng hương cầu năm mới bình an; như thể SARS-CoV-2 không hề hiện hữu hoặc virus sẽ... né mình.

Trong khi đó, virus đã có nhiều hơn một biến chủng và độc tính mạnh hơn, tốc độ phát bệnh nhanh hơn.

Xét nghiệm âm tính không có nghĩa là ta đã an toàn trước virus. Âm tính hôm nay không có nghĩa là ta đã miễn nhiễm với dịch bệnh. Đương nhiên, không còn phải phong tỏa không có nghĩa là nơi ta ở đã tuyệt đối an toàn. Thế nên vui mừng xin cứ vui, nhưng đừng vui quá, bởi bóng đen của đại dịch vẫn đang phủ khắp địa cầu.

Nhân nói chuyện “vui”, tưởng cũng cần nhắc một thông tin là chỉ trong 3 ngày nghỉ tết, từ 29 tết đến mùng Hai, các bệnh viện đã phải tiếp nhận 2.000 ca cấp cứu do đánh nhau, làm chết 6 người. Tết thế còn gì là vui!

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI