Vụ sữa HIUP: Người nổi tiếng “bị lừa”, nhưng công chúng là người chịu trận

27/06/2025 - 12:38

PNO - Những ngày này dư luận đang dậy sóng khi MC Vân Hugo và BTV Quang Minh - những người từng dùng danh tiếng và hình ảnh con cái để quảng bá sữa HIUP với lời lẽ "trên mây", nay bất ngờ "quay xe" tuyên bố bị nhà sản xuất lừa.

Điều khiến nhiều người bức xúc không chỉ là sản phẩm bị xác định là hàng giả, mà là cách những người nổi tiếng từng "nổ" rất kêu về hiệu quả thần kỳ của sản phẩm, giờ lại tự nhận là nạn nhân, phủi bỏ trách nhiệm.

Những lời "bảo chứng" như "ma trận"

Trên những video giới thiệu sản phẩm, MC Vân Hugo chia sẻ đầy tự tin rằng con trai cô "từng còi cọc nhưng sau khi dùng sữa HIUP thì ăn ngon, ngủ tốt, tăng cân rõ rệt". Cô còn nhấn mạnh: "Là một người mẹ, tôi chọn sản phẩm kỹ lắm. Và HIUP đã chinh phục tôi ngay từ lần đầu tìm hiểu".

Còn BTV Quang Minh, người cũng thường xuyên có clip quảng bá sữa HIUP, khẳng định đây là sản phẩm uy tín khi đứng cạnh con trai và giới thiệu: "Bây giờ anh ấy 14-15 tuổi đã có chiều cao vượt trội so với bố rồi. Làm thế nào để cho con tôi có thể có được một chiều cao 1m78 hiện nay? Tôi đã áp dụng cho tất cả 4 bạn, đó là 2 ly sữa HIUP mỗi ngày...", những lời quảng cáo từng khiến nhiều người dùng mừng như mở cờ vì tìm được sữa giúp con cao lớn, và đã được kiểm chứng bằng người thật việc thật.

Không thể chấp nhận một người nổi tiếng từng quảng cáo rằng “sữa HIUP giúp con cao 3–5cm trong vài tháng, cải thiện táo bón sau 3 ngày, 10 trẻ dùng thì 10 bé cao”... nay lại nói “tôi cũng chỉ là nạn nhân”. Càng không thể chấp nhận được khi họ còn đưa ra những câu như “sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng dùng HIUP thì chắc chắn con sẽ cao” khi nói về sản phẩm.

Lúc rao bán sữa, họ là người bảo chứng. Khi sữa bị phát hiện là giả, họ bỗng hóa “nạn nhân”. Trong mắt công chúng, đây không phải là một sự “tỉnh ngộ” mà là một kiểu trốn tránh trách nhiệm, thậm chí là ngụy biện khó chấp nhận, thậm chí thổi bùng thêm cảm giác tức giận.

Vì sao họ mạnh miệng quảng cáo toàn bằng "lời có cánh", vì sao có thể tự tin đưa ra những tuyên bố chắc như đinh đóng cột và đưa con cái làm minh chứng sống, rằng con mình đã uống và mạnh khoẻ, cao lớn... để bây giờ lại nói mình bị lừa? Xin lỗi, tôi nghe nó rất giống cú "twist" trong một bộ phim hài trào phúng!

Vân Hugo bị phạt 70 triệu đồng, Quang Minh bị phạt 37,5 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật. Nhưng từng đó có đủ để lấy lại niềm tin cho những phụ huynh đã đặt cược sức khỏe con mình vào “người nổi tiếng”? Có thể họ không trực tiếp sản xuất sữa giả, nhưng sự tiếp tay bằng lời nói và hình ảnh đã góp phần khiến hàng giả dễ dàng “đánh lừa” người tiêu dùng.

Giới hạn nào cho quyền lực người nổi tiếng?

Cần nhìn rõ: việc người nổi tiếng tự nhận “bị lừa” không thể xem là lý do để miễn trừ trách nhiệm. Một lời xin lỗi không thể thay thế cho hậu quả đã xảy ra. Càng không thể là lý do để làm vơi đi trách nhiệm đạo đức mà họ phải gánh, khi từng là cầu nối giữa sản phẩm và niềm tin của công chúng.

Những  hình  ảnh  của  BTV  Quang  Minh  và  MC  Vân  Hugo đang  được người  tiêu dùng chia sẻ trên mạng xã hội và bày tỏ sự tức giận
Hình ảnh quảng cáo sữa của BTV Quang Minh và MC Vân Hugo đang được người tiêu dùng chia sẻ trên mạng xã hội và bày tỏ sự tức giận

Đáng giận hơn, công chúng mất đang niềm tin vì chính những người họ từng tin tưởng đang cư xử thiếu trách nhiệm. Vân Hugo từng quảng cáo: “Tôi chọn sản phẩm kỹ lắm. HIUP chinh phục tôi từ lần đầu tìm hiểu”. Nay lại nói: “Tôi chỉ biết hồ sơ pháp lý họ đưa ra”. Thái độ thay đổi như trở bàn tay càng khiến công chúng cảm thấy mình bị phản bội.

Sự thật là nếu người nổi tiếng không “thao thao bất tuyệt” trong video quảng cáo, nếu không có hình ảnh người mẹ nổi tiếng chốt đơn kèm dẫn chứng là sự phát triển của con trai hay biên tập viên danh tiếng đứng cạnh con trai cao lớn, thì có lẽ hàng giả đã khó len lỏi sâu vào lòng tin người tiêu dùng như thế.

Người nổi tiếng có ảnh hưởng, đó là điều không thể phủ nhận. Nhưng khi đã chọn “bán ảnh hưởng” cho một sản phẩm, thì họ phải chịu trách nhiệm khi sản phẩm đó gây hậu quả. Không thể chỉ nhận tiền bỏ túi rồi phủi sạch trách nhiệm khi lời quảng cáo ấy góp phần gây hại cả về sức khoẻ lẫn tiền bạc của người tiêu dùng.

Câu chuyện sữa HIUP là lời cảnh tỉnh lớn cho chính những người làm công việc truyền thông và ảnh hưởng. Danh tiếng không phải là vỏ bọc để né tránh hậu quả, càng không thể dùng để hợp thức hóa những lời nói sai sự thật.

Khi niềm tin của hàng ngàn phụ huynh bị đánh đổi bằng những lời quảng cáo “uống là cao, bất chấp di truyền”, thì việc tự nhận là nạn nhân không còn là lời biện minh hợp lý. Trong một xã hội mà sức ảnh hưởng của người nổi tiếng lớn hơn bao giờ hết, trách nhiệm đạo đức và pháp lý cần phải rõ ràng, bởi sự im lặng hay thoái thác lúc này không chỉ làm tổn hại đến công chúng, mà còn đẩy niềm tin xã hội vào vòng nguy hiểm

Nếu pháp luật không mạnh tay, nếu người nổi tiếng cứ tiếp tục dùng lý do “bị lừa” để thoát trách nhiệm, thì cuối cùng chính những người tiêu dùng, sẽ mãi là người chịu thiệt.

Với những người nổi tiếng đã làm sai, một thái độ đúng và chân thành không thể đến từ tuyên bố khởi kiện, mà phải là sự trung thực và biết chịu trách nhiệm. Công chúng không cần thêm những “nạn nhân bất đắc dĩ”, họ cần những người nổi tiếng đủ dũng khí để thừa nhận sai lầm, xin lỗi và rút ra bài học từ chính sai lầm ấy.

Nếu không, cái giá lớn nhất mà họ phải trả không phải là tiền phạt, mà là sự quay lưng của công chúng, điều mà không thương hiệu nào có thể mua lại được.

Minh Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI