Vốn vay chảy vào bất động sản tăng đột biến

01/04/2021 - 08:54

PNO - Hiện dư nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tăng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng là 2,04%. Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng sốt đất tại nhiều địa phương.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021 vào chiều ngày 31/3/2021, Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua có tình trạng nóng lên của thị trường bất động sản tại nhiều địa phương trong nước. Ông cho rằng một trong những nguyên nhân của tình trạng này là một số đối tượng cơ hội, dựa vào một số công tác điều hành giá cả, thuế đất quy hoạch... của Nhà nước đã tung tin không chính xác, nhằm kiếm lời từ việc đầu cơ. 

Cụ thể, cho đến ngày 15/3, dư nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tăng khoảng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng tín dụng hiện nay (2,04%), so với năm ngoái tăng trưởng tín dụng hiện tại đang có chiều hướng tích cực. Trong đó tín dụng đối với bất động sản có 2 lĩnh vực: Một là tín dụng vào các lĩnh vực mà các đối tượng kinh doanh bất động sản, đầu cơ bất động sản hay là phân khúc thị trường cao cấp, các dự án (nghỉ dưỡng, biệt thự…) mà khả năng thanh khoản, hiệu quả đầu tư bất động sản trong tương lai không cao. Đây là những đối tượng được NHNN kiểm soát chặt chẽ và hạn chế, kể cả có những chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các tổ chức tín dụng.

Đất tại Cần Giờ nóng, nhiều người xẻ đất phân lô đem bán
Đất tại Cần Giờ "nóng", nhiều người xẻ đất phân lô đem bán

Hai là, những lĩnh vực tín dụng đầu tư vào để giúp cho việc thanh khoản của các loại sản phẩm hàng hóa là tiêu dùng bất động sản, ví dụ như nhà cho người thu nhập thấp hay là phân khúc thị trường nhà giá rẻ, mang tính chất thương mại phục vụ cho tiêu dùng, nhu cầu sử dụng của người dân, phần này vẫn được giao cho các ngân hàng thương mại quan tâm, triển khai.

Ông Tú khẳng định, lĩnh vực tín dụng bất động sản là một trong lĩnh vực ngành ngân hàng quản lý rất sát sao, chặt chẽ. Bởi câu chuyện dịch chuyển dòng vốn, thị trường tiền tệ sang thị trường bất động sản hay thị trường khác đều là một trong những nội dung được quán xuyến và quan tâm trong góc độ quản lý điều hành hoạt động của Ngân hàng Nhà nước và thường xuyên kịp thời cảnh báo các tổ chức tín dụng khi có những dấu hiệu của sự không đảm bảo ổn định, cũng như có những dấu hiệu rủi ro trong lĩnh vực đầu tư quá lớn.

“Thời gian hiện nay cũng như sắp tới, trước tình hình bất động sản có những dấu hiệu nóng, NHNN đã giám sát và cũng có cảnh báo tới các tổ chức tín dụng. Với các đối tượng đầu cơ bất động sản, hoặc đầu tư tại các dự án với khả năng thanh toán hoặc hiệu quả đầu tư không cao, chúng tôi luôn kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp hạn chế, đồng thời có chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp với các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên hiện nay mức tăng 2,13% này cũng không phải ở tất cả các tổ chức tín dụng mà chỉ có một vài tổ chức tín dụng cho vay, có thể hơn mức bình thường so với trước đây”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 30/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan đến tình trạng giá đất tại một số địa phương tăng đột biến, gây nên hiện tượng sốt ảo làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế xã hội và việc triển khai các dự án đầu tư.

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các thành phố công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính; đồng thời có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch kế hoạch sử dụng đất dược phê duyệt.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI