Văn hóa giao thông - điều kiện căn bản của “biker”

09/09/2023 - 06:08

PNO - Những sự việc “ồn ào” liên quan các nhóm điều khiển xe mô tô phân khối lớn gần đây đã góp phần làm bùng lên sự ác cảm bấy lâu của không ít người đối với giới biker (thuật ngữ chỉ người thích phiêu lưu trên xe máy).

 

Các thành viên thuộc Liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao TPHCM tham gia bảo vệ giải đua xe đạp tranh Cúp truyền hình TPHCM - ẢNH: N.V.
Các thành viên thuộc Liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao TPHCM tham gia bảo vệ giải đua xe đạp tranh Cúp truyền hình TPHCM - Ảnh: N.V.

Văn minh chưa đồng đều

Mới đây, các vụ việc liên tiếp xảy ra như nhóm Harley chạy ngược chiều ở phà Cát Lái (TPHCM) hay đoàn 30 chiếc mô tô phân khối lớn lao trên đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bất chấp hiệu lệnh của cảnh sát giao thông... cũng là cơ hội để những “người trong cuộc” nhìn lại thú chơi và văn hóa biker của mình.

Nhìn nhận về các sự việc này, ông Mai Bá Hùng - nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - cho rằng, xe phân khối lớn cũng chỉ là một phương tiện giao thông. Và, bất cứ ai điều khiển bất cứ phương tiện nào sẽ được xem là có văn hóa, có ý thức nếu chấp hành luật giao thông. “Dù thuộc một đơn vị hay người chơi xe tự do cũng phải chấp hành luật giao thông. Anh em điều khiển xe phân khối lớn phải rạch ròi giữa việc di chuyển trên đường với việc tham gia công tác dẫn đường hay diễu hành được ưu tiên trong các hoạt động, sự kiện do Nhà nước tổ chức” - ông Hùng nói.

Trường hợp người điều khiển mô tô phân khối lớn là hội viên các câu lạc bộ (CLB) thuộc liên đoàn xe đạp và mô tô thể thao các tỉnh thành, nếu vi phạm luật giao thông hoặc có tác phong, ứng xử thiếu văn hóa khiến cộng đồng bức xúc, thì bên cạnh việc bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật, còn bị tổ chức nơi họ sinh hoạt xử lý. Tùy mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị nhắc nhở, cảnh cáo hoặc cho thôi tư cách hội viên.

“Theo thông tin tôi nắm được, nhóm gây ra vụ lùm xùm ở phà Cát Lái là nhóm chơi tự do. Hình ảnh không hay này ảnh hưởng lớn đến lực lượng mô tô liên đoàn từng tham gia đóng góp rất tốt vào các hoạt động như cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình HTV” - ông Hùng cho hay. Theo ông, tại TPHCM, số cá nhân sở hữu mô tô phân khối lớn thuộc liên đoàn do sở quản lý chỉ trên 1.000 chiếc, chiếm hơn 10% tổng số xe.

Chuyên gia xã hội học Lê Minh Tiến (Trường đại học Mở TPHCM) nhận xét, những lùm xùm liên quan đến các nhóm cưỡi mô tô phân khối lớn vừa qua thể hiện trình độ văn minh chưa đồng đều giữa các biker. Việc một số người đi mô tô tự cho mình được hưởng những đặc quyền hơn người tham gia giao thông khác là không phù hợp.

Về mặt quản lý, theo ông Tiến, Nhà nước cần xử lý nghiêm theo luật đối với những hành vi vi phạm dù đó là ai. Nếu không, những hành vi kệch cỡm tương tự sẽ tiếp diễn.

Các hội viên liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao TPHCM tham gia “Hành trình trái tim” - một chương trình thiện nguyện do 4 câu lạc bộ mô tô lớn tại TPHCM phối hợp tổ chức hằng năm - ẢNH: N.V.
Các hội viên liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao TPHCM tham gia “Hành trình trái tim” - một chương trình thiện nguyện do 4 câu lạc bộ mô tô lớn tại TPHCM phối hợp tổ chức hằng năm - Ảnh: N.V.

Xây dựng văn hóa biker 

Ông Lê Nhuận (Hội Mô tô - xe đạp tỉnh Quảng Nam) góp ý, anh em đi xe phân khối lớn nên kiềm chế, việc phân định sai đúng khi tham gia giao thông đều phải trên cơ sở quy định pháp luật. “Người dân cũng không nên đánh đồng, có cái nhìn ác cảm với tất cả người đi xe phân khối lớn. Có những việc anh em làm rất tích cực, như khi họ tham gia công tác dẫn đoàn, hay tổ chức những chuyến từ thiện” - ông Nhuận cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Quang Vinh - Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao TPHCM - nói: “Liên đoàn luôn định hướng cho tất cả CLB thành viên phải nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, đặt văn hóa giao thông và vấn đề an toàn lên hàng đầu trong mọi tình huống di chuyển trên đường”.

Quay lại chuyện xảy ra ở bến phà Cát Lái, theo ông Vinh, đoàn xe Harley hoàn toàn sai dù cũng cần tìm hiểu nguyên nhân sâu xa. “Tôi mong muốn tất cả anh em mô tô đi đứng, giao tiếp cần trên tinh thần góp sức xây dựng văn hóa biker Việt” - ông Vinh nói. 

Ông Vinh cũng cho biết thêm, hiện nay, Liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao TPHCM đang tiến hành sửa đổi điều lệ, do điều lệ cũ đã bộc lộ nhiều bất cập. Trong 1-2 tuần tới, liên đoàn sẽ tổ chức các cuộc họp để củng cố, chỉnh đốn và thống kê lại các CLB thành viên. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI