Vải thiều nguy cơ lỡ cơ hội xuất sang Nhật Bản vì COVID-19

05/05/2020 - 13:29

PNO - Trái vải tươi nguy cơ lỡ cơ hội lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản, do phía Nhật vừa thông báo dịch COVID-19 không thể cử chuyên gia sang Việt Nam kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng.

Trong văn bản gửi hai Sở Công thương Hải Dương và Bắc Giang, Bộ Công thương cho biết, Bộ vừa nhận được công hàm của Bộ Nông nghiệp - Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) thông báo do tác động của dịch bệnh COVID-19, nên  MAFF không thể cử chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật Nhật Bản sang Việt Nam để kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng trái vải tươi xuất khẩu của Việt Nam. Do vậy, việc xuất khẩu trái vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường Nhật Bản nguy cơ không thể triển khai trong vụ thu hoạch vải năm 2020.

Bộ Công thương vào cuộc xuất khẩu vải tươi sang Nhật. Ảnh minh hoạ
Bộ Công thương vào cuộc xuất khẩu vải tươi sang Nhật. Ảnh minh hoạ

Trước diễn biến trên, Lãnh đạo Bộ Công thương đã có công văn đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản làm việc với MAFF để thuyết phục phía Nhật xem xét các giải pháp khác thay cho việc phải cử chuyên gia sang Việt Nam kiểm tra cơ sở khử trùng. Chẳng hạn, tạm thời ủy quyền cho các tổ chức giám định độc lập tại Việt Nam thực hiện việc này trong thời gian trước mắt  hoặc phối hợp với Bộ NN-PTNT Việt Nam thực hiện các biện pháp kiểm tra từ xa (kiểm tra trên hồ sơ và kiểm tra thông qua truyền hình trực tiếp các cơ sở khử trùng).

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đã liên hệ với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đề nghị thúc đẩy Bộ MAFF xem xét các biện pháp đặc biệt, sáng tạo trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu trái vải tươi vào Nhật Bản phù hợp với tinh thần tuyên bố chung Nhật Bản – ASEAN về sáng kiến phục hồi kinh tế ứng phó với dịch COVID-19.

Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT cho hay, Nhật Bản đồng ý mở cửa cho trái vải thiều Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp sang nước này kể từ 15/12/2019. Trái vải tươi từ Việt Nam muốn xuất khẩu vào Nhật Bản sẽ phải đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật như: Sản phẩm phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản...

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI