Tuyển sinh ĐH, CĐ 2021: Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng 3 lần

18/03/2021 - 18:26

PNO - Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non 2021.

Dự thảo cho thấy tuyển sinh 2021 sẽ có nhiều sự thay đổi so với năm 2020, trong đó quy định thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần đáng được lưu ý.

Cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần

Nếu như những năm trước, sau khi có kết quả thi THPT thí sinh chỉ có một lần điều chỉnh nguyện vọng. Sau khi điều chỉnh, nếu muốn thay đổi, bổ sung, thí sinh không thể thực hiện thì năm nay, dự kiến thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần.

Bộ GD-ĐT cho biết, việc cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần là phương án đã có trong lộ trình đổi mới thi tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Mục tiêu của điều chỉnh này là tạo điều kiện cho các thí sinh có thêm cơ hội điều chỉnh quyết định. Chính sách tuyển sinh cũng sẽ bắt nhịp cùng quy trình tuyển sinh của các nước, tạo môi trường thuận lợi, hạn chế áp lực cho thí sinh.

“Việc điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần cũng không làm ảnh hưởng đến việc lọc ảo của hệ thống. Lọc ảo và điều chỉnh nguyện vọng là 2 quy trình ở các giai đoạn khác nhau”, Bộ GD-ĐT thông tin.

Năm nay dự kiến thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần
Năm nay dự kiến thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần

Chia sẻ về phương án cho thí sinh thay đổi nguyên vọng nhiều lần, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho hay: “Chúng tôi  ủng hộ phương án cho thí sinh thay đổi nguyện vọng nhiều lần.

Bởi lẽ, nó sẽ tạo thuận lợi hơn cho thí sinh vì thực tế nhiều em vội vã thay đổi khi chưa cân nhắc nên không còn “đường lui” dù thời gian thay đổi nguyện vọng vẫn còn.

Tôi nghĩ rằng thay vì quy định số lần thí sinh được thay đổi nguyện vọng, Bộ GD-ĐT nên quy định thời hạn cuối cùng để thay đổi nguyện vọng. Trong thời gian đó, các em có thể thay đổi bao nhiêu lần không quan trọng, quan trọng nhất là lần thay đổi cuối cùng để chốt lại”.

Thí sinh được xét tuyển nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến

Một trong những thay đổi đáng chú ý trong dự thảo Quy chế là việc đăng ký xét tuyển. Thí sinh được phép đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến tại các nơi có đủ điều kiện) theo quy định của Sở GD-ĐT kèm theo lệ phí đăng ký xét tuyển thay vì chỉ có thể đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển như những năm trước.

Quy định rõ trách nhiệm của địa phương

Năm nay thí sinh được đăng ký xét tuyển nguyện vọng trực tuyến nên UBND tỉnh, thành phố, Sở GD-ĐT còn có trách nhiệm chỉ đạo các điểm thu nhận hồ sơ triển khai để thí sinh chỉ được chọn một trong hai phương thức là đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng hoặc đăng ký trực tuyến (tại các nơi có đủ điều kiện), hướng dẫn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến.

Hiện Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến phản biện của chuyên gia và xã hội và sẽ chốt phương án tuyển sinh 2021 sau khi cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng các ý kiến góp ý.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI