Tuyển sinh đại học 2022: Có thể xét tuyển sớm nhưng không được yêu cầu nhập học sớm

07/06/2022 - 06:13

PNO - Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng sư phạm ngành mầm non chính quy năm 2022 quy định các trường có thể xét tuyển sớm đối với các phương thức dựa vào học bạ, xét tuyển kết hợp, xét tuyển bằng kết quả thi riêng… thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển cho thí sinh.

 

Từ đầu tháng 6/2022, nhiều trường đại học đã tổ chức xét tuyển sớm bằng các phương thức xét tuyển học bạ, xét tuyển kết hợp, phỏng vấn… Không ít thí sinh đã nhận được giấy báo trúng tuyển (tạm thời) và được trường đại học yêu cầu cam kết khi đăng ký nguyện vọng phải xếp nguyện vọng trúng tuyển tạm thời này ở mức ưu tiên cao nhất (nguyện vọng 1). Điều này đã khiến các thí sinh lo lắng việc cam kết ảnh hưởng tới cơ hội trúng tuyển đại học sau này.

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo - dự thảo quy chế tuyển sinh quy định các trường có thể xét tuyển sớm. Các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển, quyết định điểm trúng tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo. Thí sinh vẫn có thể xét tuyển và biết được khả năng mình đủ điều kiện trúng tuyển vào nhiều trường. 

Việc trường đại học gửi thí sinh giấy báo trúng tuyển tạm thời và yêu cầu thí sinh click vào trang web nhà trường cam kết khi đăng ký nguyện vọng phải xếp nguyện vọng trúng tuyển tạm thời này là nguyện vọng số 1 thì cũng không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Do khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung, thí sinh hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo mức độ ưu tiên của mình, các trường có xét tuyển sớm vẫn phải đưa danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến lên hệ thống để lọc ảo. Kết quả sau lọc ảo sẽ là nguyện vọng trúng tuyển có mức ưu tiên cao nhất trong số các nguyện vọng trúng tuyển của thí sinh.

Do đó, cơ hội trúng tuyển của thí sinh phụ thuộc vào việc thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, đồng thời các nguyện vọng này được xét trúng tuyển ở cơ sở đào tạo và nằm trong danh sách trúng tuyển do các trường đưa lên hệ thống để lọc ảo.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học nhấn mạnh các trường cần đảm bảo khai báo đầy đủ, thống nhất mọi thông tin tuyển sinh trên hệ thống, cố gắng đưa ra các phương thức xét tuyển đơn giản, thuận tiện nhất để thí sinh khai báo chính xác, đồng thời chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ thí sinh giải quyết các vướng mắc… Đặc biệt, các trường không được yêu cầu những thí sinh chưa thi tốt nghiệp, chưa có kết quả thi tốt nghiệp phải nhập học sớm. Không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học dưới bất kỳ hình thức nào.

Đối với thí sinh, cần khai báo tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển, dù bằng các phương thức khác nhau, lên hệ thống tuyển sinh chung. Thứ tự nguyện vọng đặc biệt quan trọng, do đó, các em phải để nguyện vọng mong muốn nhất làm nguyện vọng 1. 

Hoàng Dung

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI