Tưởng đón xuân lung linh, nào ngờ rinh… quả đắng

15/12/2018 - 12:00

PNO - Dịp siêu khuyến mãi các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ cuối năm cũng là thời điểm xảy ra nhiều vụ biến chứng khiến chị em tan giấc mơ “xuân mới, nhan sắc mới”.

Mũi lệch, ngực bung, mi sụp…

Nhìn những lời rao trên mạng xã hội, N.T.T.Ng. (32 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - “ăn không ngon, ngủ không yên” với ý nghĩ tại sao không làm đẹp khi giá vừa hời, vừa có cơ hội xuân này ăn tết lớn?

Ng. mở cho tôi xem tài khoản Facebook của cô, với tràn ngập livestream, hình ảnh quảng bá về hàng trăm gói khuyến mãi của viện thẩm mỹ, spa, beauty clinic… trên toàn quốc. Cái nào nghe cũng đáng “sốt ruột” bởi ưu đãi giá sốc mà chỉ “duy nhất trong tháng 12”. Từ tắm trắng cho đến căng da, tô hồng nhũ hoa, hủy mỡ, giảm béo… mọi dịch vụ đều gần như giảm giá phân nửa. 

Ng. nói: “Dù ngực đẹp rồi nhưng bấy lâu nay em vẫn mong nó đầy đặn hơn nữa. Mà gặp ngay mấy ông nội này quảng cáo nghe phê quá nên em xuôi luôn”.

Tuong don xuan lung linh, nao ngo rinh… qua dang

Chị L. bị biến dạng tai trái sau khi tham gia chương trình “đông thời làm đẹp, hẹn xuân tươi sắc” dịp khuyến mãi cuối năm của các thẩm mỹ viện

Tìm đến thẩm mỹ viện trên đường Võ Văn Tần (Q.3, TP.HCM), nơi có những lời rót mật đó, Ng. quyết luôn size ngực khủng nhất với giá chỉ bằng 2/3 mức thông thường. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau, cùng với vết mổ bị nhiễm trùng, Ng. còn gặp phải tình trạng rất cấm kỵ khi đi nâng ngực, đó là vòng 1 bị bung khe. Tức hai “quả” thì to nhưng hoàn toàn không có “dòng suối” chảy qua. Quay trở lại, cơ sở đồng ý tháo túi ngực ra, nhưng không chịu hoàn tiền, mà hứa 1 năm sau mới có thể phẫu thuật lại. Coi như năm nay không tết.

Dòng status “Mừng Noel, chào năm mới, nhận ngay ưu đãi siêu khủng: giảm 50% tất cả dịch vụ”, một phòng khám thẩm mỹ ở Q.10 (TP.HCM) đã “dụ” được cả hai chị em cô T.T.V. (27 tuổi) lặn lội từ TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) tìm đến để cắt mí mắt kiểu Ấn. Xu thế mí to bản được thực hiện bởi cơ sở chuyên “chạy nước rút khuyến mãi” đã gây hậu quả khôn lường.

“Cả nhà nên suy nghĩ kỹ khi làm mí sâu tây nha! Em vừa phải trả giá bằng chính đôi mắt thật của mình”, V. viết trên Facebook, kèm hình ảnh hai chị em với cặp mắt lờ đờ, cứng đơ. Phần đuôi mắt của V. còn bị kéo xuống dưới, trông hệt như bị sụp mí. Thậm chí, có khả năng bị mù nếu không sớm khắc phục.

Bác sĩ Phùng Mạnh Cường (Thẩm mỹ viện Gangwhoo, Q.10, TP.HCM) ngậm ngùi cho biết, hàng chục ca nâng mũi hư từ nơi khác chuyển về cho ông mỗi ngày. Mới nhất là trường hợp bà C.N.Ph. (41 tuổi, Việt kiều Mỹ) háo hức về Việt Nam để được các phòng khám “xóa sổ mũi thấp bè, rước ngay mũi thon cao cực yêu” với giá giảm hơn 50% chỉ dành cho 200 suất đầu tiên đăng ký qua hotline hoặc đến tư vấn trực tiếp. Dù khách đã cho biết tình trạng mũi của họ bị hỏng nhiều lần trước đó, thế nhưng, một đơn vị thẩm mỹ tại Q.Phú Nhuận (TP.HCM) vẫn quả quyết sẽ giải quyết ngay và trả lại chiếc mũi cực chuẩn cho bà Ph.

“Khách hàng nên tìm hiểu kỹ bác sĩ nâng mũi cho mình, bởi mũi đã hỏng là mũi rất khó sửa, đòi hỏi bác sĩ phải giỏi và đặc biệt phải có nhiều kinh nghiệm sửa chữa các ca mũi hư, khó thì mới làm được”, bác sĩ Cường cho hay.

Dao kéo vô tình

Cái giá mà bà Việt kiều phải trả vì “thiếu tìm hiểu” quá đắt. Mũi bà Ph. bị biến dạng, co rút. Ngoài dị tật nặng nề ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chiếc mũi còn đe dọa nghiêm trọng đường hô hấp. Việc khó thở kèm xấu xí khiến bà trở nên suy sụp.

Tuong don xuan lung linh, nao ngo rinh… qua dang
Bà Ph. bị co rút mũi, khó thở sau ca mổ với hứa hẹn “xóa sổ mũi thấp bè, rước ngay mũi thon cao cực yêu” với giá giảm hơn 50%

Theo bác sĩ Cường, nếu lựa chọn nhầm người không có kinh nghiệm thì chỉ khâu bóc tách thôi cũng đã đủ làm mũi hỏng nặng hơn và cơ hội khắc phục lần sau càng khó. “Mũi sửa lại thì các cấu trúc giải phẫu tự nhiên đều bị tổn thương, biến dạng, xơ dính rất nhiều. Các mô mềm lồi lõm, da niêm mạc bị co rút... Vì vậy, bác sĩ cần phải cẩn thận, khéo léo và có nhiều phương án khắc phục các tổn thương”, ông Cường chia sẻ.

Hơn nữa, những ca phẫu thuật nâng mũi hiện nay đều ưu tiên dùng sụn sườn tự thân. Các chương trình siêu khuyến mãi giảm giá sâu nên thường dùng các vật liệu ngoại lai cấy ghép vào sẽ cho kết quả không tốt và nguy cơ lớn gây biến chứng.

Tham gia chương trình “đông thời làm đẹp, hẹn xuân tươi sắc” của Thẩm mỹ viện K.N. hòng vừa đẹp, vừa rẻ, vừa có cơ hội trúng thưởng vé du lịch tết Kỷ Hợi, chị P.K.L. (38 tuổi, ngụ Long An) đã không ngần ngại cho người ta lấy sụn tai nâng mũi. Nào ngờ, sau ca phẫu thuật, mũi S-line đâu không thấy, ngược lại, chiếc mũi của chị L. thẳng cứng, lỗ mũi hếch lên trời. Tình trạng này làm gương mặt chị bị trơ, không còn biểu hiện cảm xúc. Đó là chưa kể một bên tai đã biến dạng do kỹ thuật quá vụng về hoặc ẩu tả.

Tuong don xuan lung linh, nao ngo rinh… qua dang
Sau khi cắt mí Ấn, cô V. bị biến chứng sụp mí, suýt mù mắt

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Quang Hùng - Phó trưởng bộ môn Phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), đằng sau những chiến dịch đình đám như “hành trình lột xác” là hàng ngàn cạm bẫy. 

Chị em phải nhớ rằng, làm đẹp bằng dao kéo chính là đang đánh đổi sinh mạng để tìm kiếm nhan sắc. “Vì vậy, quan trọng là tìm được bác sĩ có tay nghề giỏi chứ đừng tin theo những lời quảng cáo bóng loáng trên mạng. Một nguyên tắc, không ai cấm chúng ta hỏi hoặc tìm hiểu xem họ có giấy phép hành nghề không, cơ sở có giấy phép hoạt động đúng chuyên môn kỹ thuật không. Đó là chưa kể, bây giờ cứ đến là mổ thôi chứ khách hàng cũng không cần biết ai mổ cho mình. Có nơi bác sĩ mới ra trường cũng mổ, không giấy phép hành nghề cũng mổ… thì mới có thể giảm giá khủng chứ với chi phí đó làm sao thuê được những chuyên gia cao cấp”, ông Hùng nói.

Tuong don xuan lung linh, nao ngo rinh… qua dang
Các bác sĩ vất vả cấu trúc lại những ca sửa sắc đẹp bị hư, biến chứng

Trước tình trạng chị em bị “ma trận” thẩm mỹ bủa vây, các bác sĩ tâm huyết đều ngao ngán. “Tôi vẫn tác động thường xuyên trên báo đài để chia sẻ với người dân nhưng tôi cảm giác không lan tỏa được nhiều. Đóng góp của mình không giải quyết được vấn đề gì bởi sức mạnh của mạng xã hội quá lớn. Ai nghe được thì tốt, không thì thôi… Chỉ đến khi gặp biến chứng tìm đến chúng tôi thì lúc đó họ mới biết, mới nghe, mới theo dõi những gì chúng tôi nói”, ông Hùng cười buồn.

Chắc nhiều người còn nhớ, chỉ trong vòng ba tháng cuối năm 2017, đầu năm 2018, riêng tại TP.HCM đã xảy ra 3 vụ tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ khiến 2 người tử vong, 1 người sống thực vật. Đó là chưa kể rất nhiều bệnh nhân phải mang dị tật suốt đời, như trường hợp cô gái 23 tuổi khởi kiện cơ sở thẩm mỹ tại Q.6 (TP.HCM) vào tháng 1/2018. Cô cho rằng, việc cơ sở này tiêm chất nâng mũi là nguyên nhân dẫn đến mắt trái của cô bị hỏng hoàn toàn.

Những “quả đắng” sẽ dễ dàng rinh về nhà hơn là những điều tốt đẹp, nếu chị em cứ tiếp tục đánh đổi vẻ đẹp hình thể, bất chấp tìm hiểu cặn kẽ những cơ sở, bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm. Hậu quả còn nặng nề hơn nếu đem tính mạng ra cược với “cuộc chiến” khuyến mãi của những tay buôn.


Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI