Túi xách hàng hiệu sinh lời tốt hơn xe cổ, rượu hiếm

29/05/2022 - 07:22

PNO - Thực tế, việc đầu tư túi hiệu sinh lợi cũng là phương án kinh doanh đáng tham khảo, nhưng vẫn có những điểm khó nhất định.

 

Hương Giang sở hữu nhiều túi Hermes, có giá trị tăng tốt trên thị trường mua bán túi hiệu hiện tại
Hương Giang sở hữu nhiều túi Hermes, có giá trị tăng tốt trên thị trường mua bán túi hiệu hiện tại

Tờ Forbes nhận định túi hiệu là một trong những sự đầu tư đáng tham khảo. Theo tổ chức Nghiên cứu Thị trường Nghệ thuật, túi hiệu có mức đầu tư sinh lời tốt hơn xe cổ, rượu hiếm. Nhiều dòng túi của Hermes, Chanel, Louis Vuitton tăng giá đến 83% trong khoảng 10 năm qua. Trong khi đó, tiền xu chỉ tăng giá trị 21%, còn sách xuất bản lần đầu giá trị chỉ tăng 42%, đồng hồ - được xem là ông vua trong việc đầu tư thời trang - tăng giá 72%. 

Túi Birkin da cá sấu Himalaya của Hermes luôn nằm vị trí đầu tiên trong danh sách những chiếc túi hiệu đáng sưu tập đầu tư. 10 chiếc túi xách được đấu giá đắt nhất thế giới đều thuộc túi Birkin của Hermes. Túi Hermes Kelly tăng giá 126% trong 10 năm. Chanel Flap bag, chiếc túi kinh điển của nhà mốt nước Pháp, cũng tăng giá 132% trong ngần ấy thời gian. 

Diễn viên Diễm My mang túi Hermes Kelly trong chuyến du lịch tại Pháp
Diễn viên Diễm My mang túi Hermes Kelly trong chuyến du lịch tại Pháp

Những người thế chấp tài sản để đầu tư thường mua túi hiệu để đầu tư vì khả năng thu hồi vốn khá nhanh. Những chiếc túi được sản xuất giới hạn đều khiến "cơn thèm khát" trên thị trường tăng cao. Chiếc túi Hermes trong phim Sex and the city, đến nay vẫn giữ được vị thế hàng đầu, và các nhà sưu tập sẵn sàng trả giá gấp 2, 3 lần để sở hữu. Ngay trong đợt giãn cách xã hội năm 2020 vì dịch COVID-19, đợt bán túi xách hàng hiệu của nhà đấu giá nổi tiếng Christie’s hết sạch, thu về 1,34 triệu bảng Anh (1,67 triệu USD).

Nhà tạo mẫu và giám đốc sáng tạo Jessica Diehl tin rằng “ham muốn và khan hiếm là những yếu tố cấu thành cảm xúc của sự sang trọng”. Đây cũng chính là yếu tố mà các nhãn hàng cao cấp đánh vào tâm lý của người tiêu dùng nhằm đẩy giá các sản phẩm lên cao. Theo tờ South China Morning Post, chẳng hạn như Hermes, không thông báo số lượng túi sản xuất, và việc phân phối đến từng cửa hàng trên thế giới ra sao. Khách đặt mua phải chờ thời gian dài, thậm chí 3-5 năm, và không phải ai cũng có thể mua được. Thương hiệu không bán trực tuyến. Gần đây, Chanel quy định mỗi người chỉ được mua 1 số mẫu phụ kiện da trong 1 năm, kể cả ví. Từ đó, chính sách này lan rộng ra nhiều nước.

Một số thương hiệu cao cấp siết chính sách mua hàng để đẩy giá trị túi lên cao
Một số thương hiệu cao cấp siết chính sách mua hàng để đẩy giá trị túi lên cao

Tuy nhiên cũng có quan điểm cho rằng việc đầu tư túi hiệu không hoàn toàn thuận lợi mà cũng chứa những rủi ro, khó khăn. Thứ nhất, với thời trang, mốt hôm nay nhưng hôm sau đã có thể lỗi thời. Vì thế với những chiếc túi hiệu theo mốt, được sản xuất cho từng mùa sẽ rất khó giữ giá. Nắm bắt được điều này, những người có nhu cầu đầu tư túi để kinh doanh thường chọn những mẫu túi đơn giản, kinh điển với kích cỡ, màu sắc dễ sử dụng. Hermes, Chanel, Louis Vuitton là những thương hiệu thường được để mắt hàng đầu. 

Khó khăn thứ hai được đưa ra là buộc người dùng phải giữ trạng thái của túi gần như mới. Túi có dấu hiệu qua sử dụng dẫn đến hao mòn nhiều sẽ khó thể bán được giá cao như kỳ vọng, bất kể đó là thương hiệu gì. Đó là lý do nhiều người dùng túi hiệu theo dạng đầu tư sẽ không chuộng những chiếc túi màu sáng, trắng vì rất khó giữ trạng thái như mới, sau thời gian sử dụng. 

Những chiếc túi có thể đầu tư trong năm 2022

Túi Louis Vuitton Multi Pochette hiện được bán với giá tương đương 137% so với giá ban đầu. 167% là giá hiện tại của mỗi chiếc túi Hermès Mini Kelly 20 được bán ra so với thời điểm công bố. Túi Jackie Gucci cổ điển có giá bán ra hiện tại tăng hơn 100%, trong khi đó những chiếc túi hiện đại có giá tăng khoảng 50%. Hermes Birkin 30 có giá bán hiện tại tăng 57% so với giá ban đầu. Túi Chanel Flap Bag cổ điển tăng giá khoảng 85%, còn những chiếc túi hiện đại chỉ tăng khoảng 60%. 

Tờ Elle đưa ra một số mẫu túi có thể tăng giá tốt để đầu tư như: Chanel's 11.12 Bag, Balenciaga's Neo Classic, Hermes Kelly, Lady Dior...

Hiện, túi hiệu giả tràn lan trên thị trường. Đây là một trong những vấn nạn nhức nhối của ngành công nghiệp thời trang hiện tại. Vì thế, khách hàng đều có tâm lý lo ngại mua phải túi giả trong trường hợp sang tay. Điều đó đòi hỏi người sở hữu phải có đủ giấy tờ, biên lai để xác thực túi thật nếu muốn đầu tư mua bán.

Người bán có thể phải chịu phí hoa hồng khá cao nếu bán túi thông qua bên thứ ba, có thể là cá nhân, hoặc các công ty uy tín, chuyên kinh doanh mảng này. Chi phí này sẽ từ 15% đến 40% giá bán chiếc túi. Cũng có những kẻ, đơn vị lừa đảo. Vì thế, đòi hỏi người giao dịch cần cẩn trọng. 

 


Hà Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI