Truyền thông của hội đang từng ngày chuyên nghiệp hóa

02/12/2022 - 06:45

PNO - Cùng với phương thức nói chuyện trực tiếp, gần đây cán bộ hội đã tìm tòi, học hỏi ứng dụng công nghệ vào các hình thức truyền thông của mình.

Khi cán bộ hội quay, dựng clip 

Là cử nhân kinh tế, chị Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN phường 11, quận 6, TPHCM - không hề nghĩ, 1 ngày nào đó mình trở thành người chuyên quay, dựng clip cho hội. Thế nhưng gần 1 năm qua, ngày nào trên đường công tác, chị cũng sẵn sàng với chiếc điện thoại di động để chụp ảnh, ghi hình. Chị kể: “Hội phụ nữ quận rồi cấp ủy cơ sở yêu cầu phải thay đổi phương thức tuyên truyền, chị em phụ nữ cũng nói chỉ thích coi clip… nên mình cũng phải học và làm theo. Hồi mới bắt đầu, chị em cán bộ hội tụi mình cực lắm. Đến các địa điểm văn hóa của quận, của phường, chọn lọc, rồi ghi hình ảnh; tìm những chân dung người tốt, việc tốt để xin quay clip, rồi về viết lời bình, dịch và đọc thành 2 thứ tiếng Việt và Hoa. Tiếng Hoa thì nhờ 1 cô giáo hỗ trợ. Còn quay, dựng thì con gái tôi hỗ trợ hoàn toàn!”.

Chị Thu Hà (bìa trái)  đang tác nghiệp  quay phim  các hoạt động của hội
Chị Thu Hà (bìa trái) đang tác nghiệp quay phim các hoạt động của hội

Không chỉ quay, dựng clip, chị Thu Hà còn là người xây dựng và giữ trang Facebook của Hội LHPN phường 11. Vừa viết tin, bài, xuất bản, vừa chọn lọc chia sẻ tin bài từ hội phụ nữ cấp trên, lại vừa phải duyệt bài của các cán bộ hội ở phường và các chi tổ hội gửi về, đọc và trả lời bình luận. Chị Thu Hà nói: “Truyền thông trên mạng xã hội có cái hay là chia sẻ thông tin rất nhanh, nhưng cũng rất dễ gặp “tai nạn nghề nghiệp” khi không xử lý được những phản hồi trái chiều. Vì vậy mà cán bộ hội phải chú trọng đến trang thông tin của mình nhiều hơn. Nhưng cũng qua kênh thông tin đó mà mình đã kịp phản hồi những thắc mắc của chị em, giúp mọi người hiểu thêm, hiểu rõ mọi chủ trương, chính sách chung”.

Niềm vui của chị Thu Hà và các cán bộ hội là sự đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình của hội viên phụ nữ cho những đổi thay trong công tác tuyên truyền. Cũng từ đó, chị em đã gửi về rất nhiều hình ảnh, clip làm tư liệu chung. 

Trong năm 2022 vừa qua, các cán bộ hội ở quận 6 đã mày mò thiết kế thông điệp truyền thông trên hộp khăn giấy để tặng các quán ăn. Từ chỉ đạo của quận hội, các phường suy nghĩ nội dung và dựa trên thiết kế chung của quận để làm ra những chiếc hộp khăn giấy với hình thức và các nội dung tuyên truyền về phòng chống bạo lực, kèm theo số điện thoại đường dây nóng, tổng đài, công an quận, công an phường. Để có 200 hộp đựng khăn giấy tặng các quán ăn, trong suốt 1 tuần lễ, nhiều cán bộ hội cùng chồng con, anh chị em trong gia đình đã cùng nhau mày mò làm thủ công. “Có lẽ đó cũng là những khoảnh khắc vui vẻ của nhiều gia đình cán bộ hội chúng tôi” - chị Thu Hà nói. 

Mày mò học làm truyền thông 

Để xây dựng và hoàn thiện 1 video truyền thông, các cấp hội phải đầu tư nhiều thời gian. Chị Vũ Ngọc Trâm - Phó chủ tịch Hội LHPN xã

Đa đạng hình thức truyền thông

Hội LHPN TPHCM vừa công bố kết quả Hội thi thiết kế Infographic giới thiệu “Gương sáng phụ nữ quanh tôi” và hội thi Video clip tiểu phẩm “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội năm 2022”. Các sản phẩm truyền thông được đăng tải trên các trang thông tin, fanpage và YouTube của Hội LHPN TPHCM và các quận, huyện.

Hội thi thiết kế Infographic giới thiệu “Gương sáng phụ nữ quanh tôi” đã nhận được 43 tác phẩm từ hội LHPN các quận, huyện và các đơn vị lực lượng vũ trang. Giải Nhất thuộc về Hội LHPN huyện Nhà Bè với gương chị Trương Thị Mai. 

Hội thi Video clip tiểu phẩm "Tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội năm 2022" được tổ chức từ ngày 8/8 đến ngày 10/10, thu hút sự tham gia của 23 đơn vị với 32 clip dự thi. Giải Nhất thuộc về Hội LHPN TP Thủ Đức với tiểu phẩm “Vượt qua cạm bẩy”. Ban tổ chức còn trao 2 giải Nhì, 5 giải Ba, 16 giải Khuyến khích và 1 giải Có lượt tương tác, chia sẻ nhiều nhất. 

An Nhơn Tây, huyện Củ Chi - cho hay: Tiểu phẩm “Con đường tươi sáng” của các chị đoạt giải Khuyến khích hội thi video tiểu phẩm “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội năm 2022” do Hội LHPN TPHCM tổ chức vẫn còn nhiều thiếu xót, các chị chưa được ưng ý, nhưng là cả 1 quá trình nỗ lực của tập thể hội phụ nữ xã, vì trước đó các dì, các chị đều “mù công nghệ”, phải vừa học vừa làm. 

Để hoàn thành tiểu phẩm, các chị đã mất gần 1 tháng. Sau khi có ý tưởng, họ bắt tay vào viết kịch bản và phân vai. Lực lượng tham gia biểu diễn cũng là các dì, các chị chi tổ hội, hội viên và huy động thêm nam giới cùng tham gia. Do là những “diễn viên nghiệp dư” nên khâu dàn dựng và tập diễn rất vất vả, vừa làm các chị vừa góp ý cho nhau để cùng hoàn thiện sản phẩm chung. 

Là người trực tiếp quay phim, chị Ngọc Trâm phải tự tìm hiểu và học hỏi bạn bè. Chị cùng 1 chị khác đã dùng 2 điện thoại thông minh để quay và mua thêm chân máy để chống rung. Tiếng động có lúc được lấy trực tiếp nhưng cũng có lúc phải thu âm rồi ghép. 

Chị Nguyễn Thị Kim Loan - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Chợ Củ - diễn viên chính trong tiểu phẩm - cho biết: “Mỗi ngày, sau thời gian đồng áng, chúng tôi lại gặp nhau học thoại, ráp vai, tập đi, tập nói, tập các bài ca lý... Những ngày diễn tập có phần vất vả nhưng chị em được gặp nhau, nói cười rôm rả. Để hoàn thành vai diễn là người vợ bị chồng say xỉn, bạo lực, tôi đã xem, lấy cảm xúc từ những nhân vật trong phim ảnh và từ thực tế xóm làng. Tôi hài lòng với phần thể hiện vai diễn của mình, mong hình thức truyền thông mới này sẽ lan tỏa được thông điệp phòng, chống bạo lực gia đình đến phụ nữ và cả nam giới trong cộng đồng dân cư”.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã An Nhơn Tây tham gia biểu diễn tiểu phẩm truyền thông tại 1 chương trình hoạt động cấp huyện
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã An Nhơn Tây tham gia biểu diễn tiểu phẩm truyền thông tại 1 chương trình hoạt động cấp huyện

Cũng như Hội LHPN xã An Nhơn Tây, nhiều cơ sở hội cấp quận huyện, xã phường vẫn đang từng ngày tiếp cận và học hỏi để ứng dụng những thế mạnh của truyền thông số vào công tác tuyên truyền. Như Hội LHPN quận 3 xây dựng kênh truyền thông phụ nữ quận 3. Hằng tháng, hội sản xuất và phát sóng 1 chuyên mục gắn với nội dung tuyên truyền trọng tâm. Cán bộ hội trở thành người biên tập, người dẫn chương trình, đạo diễn, quay phim, dựng hình… Hội LHPN quận 11 ứng dụng từ Google Drive, Google Docs… để lưu trữ thông tin, góp phần thực hiện cải cách hành chính, giảm tải văn bản giấy cho các cấp… Các cấp hội cũng thành lập các nhóm chat, báo cáo nhanh bằng hình ảnh hoạt động, thông tin nhanh các vấn đề nóng từ các nhóm dư luận xã hội. 

Ứng dụng công nghệ vào công tác tuyên truyền, nhiều đơn vị hội các cấp tuy vẫn còn nhiều khó khăn về kỹ năng, thiết bị… nhưng các chị vẫn đang nỗ lực tự học, tự trau dồi kỹ năng để từng bước cải thiện các sản phẩm truyền thông, giúp công tác truyền thông ngày càng được nâng chất và hiệu quả. 

Thiên Ân - Tinh Châu

Bắt kịp xu hướng phát triển

Trong năm 2022, Hội LHPN TPHCM đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Cụ thể, đã tổ chức 7 cuộc thi/hoạt động trực tuyến trên fanpage, trang tin điện tử và kênh YouTube của hội; 9 chương trình livestream trên fanpage; xây dựng thư viện điện tử, tài liệu điện tử trên trang tin điện tử; 1 cuộc khảo sát trên phần mềm khảo sát trực tuyến; sử dụng mã QR cung cấp tài liệu tuyên truyền. Hội phụ nữ các quận huyện, phường xã đều xây dựng, vận hành các trang Facebook, fanpage, trong đó có khoảng 30% đơn vị đã xây dựng, vận hành kênh YouTube, TikTok, Zalo Official Account.

Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông của Hội LHPN TPHCM tiếp tục phát huy tốt hiệu quả tuyên truyền, chuyển tải thông tin bổ ích đến hội viên phụ nữ và cộng đồng. Cụ thể, đã thực hiện trên 2.000 tin bài, video, thu hút hàng triệu lượt tương tác. Đến nay, có 59.120 người theo dõi fanpage, 12.095 người theo dõi kênh YouTube, 604.533 lượt người truy cập website. Trong năm, hội đã biên soạn, phát hành 112.800 cuốn thông tin Gia đình & Đời sống, gần 10.000 cuốn cẩm nang tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội; chuyên mục “Nhịp sống nữ công nhân”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Phụ nữ ngày nay” trên kênh VOH tiếp tục phát huy hiệu quả tuyên truyền.

(Theo báo cáo tổng kết năm 2022 của Hội LHPN TPHCM)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI