Trường THPT Marie Curie đề nghị đốn hạ 12 cây cổ thụ?

25/04/2023 - 11:31

PNO - Sở Xây dựng TPHCM cho rằng trường THPT Marie Curie (quận 3) yêu cầu đốn hạ 12 cây sọ khỉ, trong khi trường cho biết chỉ có văn bản đề nghị kiểm tra, cho phép đốn hạ nếu cây có nguy cơ gãy đổ.

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản về việc đảm bảo an toàn cây xanh trong khuôn viên các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TPHCM.

Theo Sở này, trước đó Sở có nhận được văn bản số 73/MC ngày 10/4/2023 của Trường THPT Marie Curie về việc đề nghị xử lý, đốn hạ các cây xanh trong khuôn viên trường. Theo văn bản này, Trường THPT Marie Curie có đề nghị đốn hạ 12 cây sọ khỉ cổ thụ trong khuôn viên trường do rễ các cây có hiện tượng bị mục, có nguy cơ ngã đổ. 

Cây phượng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) gãy đổ mới đây
Mới đây, cây phượng ở Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) bị gãy đổ 

Với đề nghị này của nhà trường, ông Đặng Phú Thành - Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - nêu rõ, dù có đề nghị đốn hạ xử lý 12 cây, song cơ sở đánh giá tình trạng từng cây và hình ảnh kèm theo chưa có. Sở Xây dựng đề nghị Trường THPT Marie Curie khẩn trương liên hệ Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và đơn vị chuyên ngành duy tu cây xanh có năng lực và kinh nghiệm để được hỗ trợ, tham vấn, cân nhắc lựa chọn giải pháp xử lý phù hợp cho từng cây như đốn hạ, chọn chủng loại cây trồng thay thế; chăm sóc, cắt tỉa để tiếp tục duy trì cây.

Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM nhấn mạnh, trong trường hợp sau khi kiểm tra, cây có thể gây nguy hiểm, cần phải đốn hạ ngay, Trường THPT Marie Curie cần căn cứ vào khoản 3, Điều 14 Nghị định số 64/NĐ-CP năm 2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị để thực hiện, xử lý các trường hợp cần chặt hạ cây ngay do tình thế khẩn cấp. Trường hợp này miễn giấy phép. 

Đối với các trường hợp cây cần đốn hạ khác, Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật hướng dẫn Trường THPT Marie Curie thực hiện thủ tục đốn hạ cây xanh theo đúng quy định. UBND quận 3 sẽ là đơn vị xem xét cấp giấy phép đốn hạ, di dời cây xanh trong khuôn viên trường.

Tuy nhiên, sáng 25/4, trao đổi với phóng viên, thầy Nguyễn Vân Yên - Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie (quận 3) - khẳng định, trường không hề có văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu về việc xử lý, đốn hạ 12 cây sọ khỉ trong khuôn viên trường do rễ các cây có hiện tượng bị mục, nguy cơ gãy đổ.

Văn bản của Trường THPT Marie Curie gửi Sở Xây dựng TPHCM ngày 10/4
Văn bản của Trường THPT Marie Curie gửi Sở Xây dựng TPHCM ngày 10/4

Ngày 10/4, trường có văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM báo cáo tình hình, yêu cầu về việc phối hợp thẩm định, kiểm tra tình trạng cây xanh trong khuôn viên trường vì 12 cây sọ khỉ trong trường đều là các cây di sản, cây cổ thụ, có tuổi đời rất lâu - từ 60 đến 100 năm tuổi. Nhiều cây xanh vòng ôm đến 2 người ôm không hết. Trong đó, trường xin ý kiến các sở, ngành cho phép đốn hạ các cây có nguy cơ gãy đổ sau kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh.

“Theo quy định thì những cây xanh trong khuôn viên trường mà thuộc cây di sản, cây của thành phố quản lý thì nhà trường không thể tùy tiện tự xử lý mà phải có văn bản gửi các đơn vị chức năng liên quan để yêu cầu phối hợp, đánh giá, kiểm tra tình trạng cây xanh, từ đó tư vấn cho trường hướng xử lý các cây xanh phù hợp nhất, làm sao vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên học tập rèn luyện, vừa đảm bảo mỹ quan nhà trường, nhất là trước mùa mưa bão như hiện nay… Tuy nhiên, trường khẳng định hoàn toàn không yêu cầu đốn hạ, chặt bỏ” - Hiệu trưởng Nguyễn Vân Yên nhấn mạnh, đồng thời, cho biết không hiểu sao Sở Xây dựng lại có văn bản trả lời rằng trường yêu cầu chặt bỏ, đốn hạ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI