Trường đại học Văn Hiến: không để sinh viên từ bỏ việc học vì lý do tài chính

10/09/2021 - 19:18

PNO - Trong bối cảnh dịch bệnh tác động đến kinh tế mọi gia đình, chia sẻ khó khăn cùng phụ huynh và thí sinh, Trường đại học (ĐH) Văn Hiến đã có nhiều hành động trợ lực kịp thời để không sinh viên nào phải từ bỏ việc học vì lý do học phí.

Thí sinh nhập học trong năm 2021 tại trường đều được hỗ trợ 50% học phí HK1 - Ảnh: ĐH Văn Hiến
Thí sinh nhập học trong năm 2021 tại trường đều được hỗ trợ 50% học phí HK1 - Ảnh: ĐH Văn Hiến

* Rất nhiều thí sinh không may trở thành F0 hoặc có người thân là F0, tử vong trong trận đại dịch. Nhà trường có chính sách gì để hỗ trợ những em này?  

- Ông Trần Minh Hậu - Giám đốc điều hành Trường ĐH Văn Hiến: Mắc COVID-19 là điều mà không ai mong muốn, nhưng tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì điều này là không thể tránh khỏi. Với những em chẳng may mắc bệnh hoặc người thân bệnh, qua đời vì COVID-19, nhà trường rất mong muốn được chia sẻ và trợ lực để động viên các em tiếp tục việc học, trường sẽ miễn 100% học phí HKI cho thí sinh F0 hoặc có người thân (ba, mẹ, anh, chị, em ruột), người nuôi dưỡng là F0. Bên cạnh đó, giảng viên trong khoa mà các em theo học sẽ bảo trợ, gắn bó với các em về mặt tinh thần, chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống. Nếu hết HKI vẫn còn khó khăn thì trường sẽ hỗ trợ các em được vay học phí với lãi suất 0% để duy trì việc học. 

*Sau đại dịch rõ ràng có quá nhiều gia đình trở nên khó khăn về mặt tài chính, dẫn đến thực trạng nhiều em dù trúng tuyển nhưng không thể nhập học, đứng trước nguy cơ phải dang dở việc học…

- Chắc chắn rằng đối tượng này sẽ không là thiểu số. Sau nhiều tháng liền các tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, nhiều gia đình rơi vào khó khăn, mất việc làm… Con em họ cũng vì thế mà rất khó đảm bảo tài chính để duy trì việc học. Do đó, Trường ĐH Văn Hiến quyết định hỗ trợ 50% học phí HK1 cho tất cả thí sinh nhập học năm 2021 như một sự đồng hành cùng phụ huynh, thí sinh. Nếu thí sinh quá khó khăn có thể xin đóng 4,9 triệu đồng để nhập học, số còn lại chỉ cần hoàn thành trước khi thi HK1.

Trường ĐH Văn Hiến luôn giữ nguyên chính sách không tăng học phí trong suốt khóa học nhiều năm qua - Ảnh: ĐH Văn Hiến
Trường ĐH Văn Hiến luôn giữ nguyên chính sách không tăng học phí trong suốt khóa học nhiều năm qua - Ảnh: ĐH Văn Hiến

* Còn đối với những sinh viên đang theo học tại trường thì có chính sách gì để hỗ trợ những em gặp khó khăn?

- Chắc chắn là có, dịch bệnh nên sinh viên chịu nhiều ảnh hưởng, vì các em không thể đi làm thêm, đặc biệt những em mắc kẹt tại thành phố rất vất vả. Những em đang ở trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế có thể xin gia hạn đóng học phí; hoặc có thể vay từ Quỹ Trái tim Hùng Hậu đóng học phí với lãi suất 0%, thời gian hoàn trả từ 3-6 tháng. Sau thời gian này, các em chưa đủ điều kiện đóng học phí có thể gia hạn thêm. Thời gian qua, nhà trường phối hợp với Quỹ Trái tim Hùng Hậu cũng gửi nhu yếu phẩm đến sinh viên khó khăn đang sống tại TPHCM. Đồng thời, trường cũng hỗ trợ từ 5-10% học phí HKI cho sinh viên. 

Sinh viên, người nuôi dưỡng không may mắc COVID-19, trường sẽ hỗ trợ học phí. 

* Là một trường ĐH nằm trong hệ sinh thái của một tập đoàn đa ngành thì người học có được hưởng ưu thế hơn không?

 - Sinh viên của ĐH Văn Hiến sẽ có nhiều ưu thế. Cụ thể là cơ hội thực hành, thực tập và cả tìm việc làm sau khi ra trường đều sẽ thuận lợi hơn. Hùng Hậu là doanh nghiệp hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, tạo ra nhiều việc làm và nhu cầu nhân sự cao; vì vậy, sinh viên của ĐH Văn Hiến ra trường đầu quân vào làm việc tại Tập đoàn khá nhiều. 

Ưu thế thứ hai là được thụ hưởng các nguồn quỹ hỗ trợ. Ví dụ như trong quá trình học, khi gặp khó khăn về tài chính, để hoàn thành nghĩa vụ học phí, sinh viên có thể vay từ Quỹ Trái tim Hùng Hậu (năm 2021, quỹ dành 50 tỷ đồng cho sinh viên), biên độ hoàn trả có thể từ 3-6 tháng với lãi suất 0%. Quỹ sẽ bảo trợ cho sinh viên Văn Hiến trong suốt khóa học. 

Sinh viên Văn Hiến tham gia trải nghiệm công việc thực tế tại 1 nhà máy thuộc doanh nghiệp Hùng Hậu - Ảnh: ĐH Văn Hiến
Sinh viên Văn Hiến tham gia trải nghiệm công việc thực tế tại 1 nhà máy thuộc doanh nghiệp Hùng Hậu - Ảnh: ĐH Văn Hiến

Ngoài ra, Quỹ Trái tim Hùng Hậu cũng có nhiều học bổng cho thủ khoa và á khoa đầu vào; hỗ trợ học phí từ 20% đến 100% học phí toàn khóa cho sinh viên lớn tuổi nhưng vẫn mong muốn học tập thực hiện ước mơ…

* Trong năm học mới, nhà trường có gì “mới” không?

- Là đơn vị giáo dục, chắc chắn mỗi năm nhà trường đều phải nâng cao chất lượng, tạo ra nhiều giá trị mới cho thị trường lao động. Năm nay, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục cho các ngành còn lại theo các tiêu chuẩn, tiêu chí thuộc bộ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT và AUN-QA. Ngoài 31 ngành đào tạo thế mạnh truyền thống, trường sẽ phát triển các chuyên ngành theo hướng chuyên sâu. Và đặc biệt là đưa vào sử dụng khuôn viên mới hiện đại tại Bình Chánh để phục vụ cho sinh viên có địa bàn cư trú tại các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long, các quận, huyện tại TPHCM như  Bình Chánh, Bình Tân, quận 5,6,7,8… 

*Xin cảm ơn ông!

(*) Bài viết sử dụng hình ảnh được thực hiện trước tháng 4/2021

Uyên Uyên (thực hiện)

Nguồn: ĐH Văn Hiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI