Trào lưu "váy cưới đi thuê" bùng nổ trong mùa đại dịch

26/07/2021 - 13:21

PNO - Đã qua rồi cái thời phải chi hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để sở hữu chiếc váy cưới để rồi "áo em chỉ mặc một lần", giờ đây đi thuê đồ cưới đang trở thành một trào lưu thời thượng của các cô dâu hiện đại.

Đám cưới là một trong những sự kiện trọng đại nhất đối với cuộc đời của mỗi con người. Chính vì vậy mà các cô gái khi đến tuổi trưởng thành đều cố gắng dành dụm để sắm sửa riêng cho mình những món đồ cưới với suy nghĩ “không nên xài chung đồ của người khác”.

Lựa chọn một bộ váy cưới phù hợp cho mình luôn là một nhiệm vụ làm đau đầu các cô dâu sắp cưới - Ảnh: Getty
Lựa chọn một bộ váy cưới phù hợp cho mình luôn là một nhiệm vụ làm "đau đầu" các cô dâu sắp cưới - Ảnh: Getty

Thế nhưng tư duy này đang dần trở nên lỗi thời khi ngày càng có nhiều cô dâu diện đủ thứ “đồ đi thuê” trong ngày cưới của mình. Vài món nữ trang, giày dép, túi xách… Thậm chí cả chiếc váy cưới lộng lẫy vốn là món đồ mà các cô gái sắp bước vào ngưỡng cửa hôn nhân phải tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để tìm kiếm và sở hữu dù chỉ mặc đúng một lần trong đời thì giờ đây cũng được dễ dàng giải quyết bằng cách ghé tiệm cho thuê thời trang đồ cưới.

Hiện tượng này không chỉ là trào lưu nhất thời mà là một sự thay đổi đầy ý nghĩa nhằm đáp ứng một dòng chảy mang tên “thời trang bền vững”, làm tiền đề cho sự bùng nổ của thị trường cho thuê váy áo cô dâu trị giá hơn 990 triệu USD trên phạm vi toàn cầu chỉ trong vài năm tới.

Trước tiên, việc đi thuê đồ cưới thay vì chi ra hàng chục triệu đồng để mua những món đồ chỉ sử dụng một lần có thể giúp các cô dâu tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ, và dùng nó để lo cho những phần việc quan trọng khác như thuê nhà hàng hay chi phí cho tuần trăng mật.

Nếu xét về phạm vi bảo vệ môi trường thì lợi ích càng lớn hơn nhiều khi các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, nhờ vào việc thuê đồ cưới mà lượng carbon tạo ra trong quá trình sản xuất xiêm y váy áo hàng năm của ngành thời trang cô dâu giảm đi đáng kể.

Ngày càng có nhiều cô dâu quan tâm đến khái niệm thời trang bền vững nhằm bảo vệ môi trường - Ảnh: AP
Ngày càng có nhiều cô dâu quan tâm đến khái niệm "thời trang bền vững" nhằm bảo vệ môi trường - Ảnh: AP

Và mới đây, cô dâu nổi tiếng nhất xứ sở sương mù tham gia vào trào lưu sử dụng đồ cưới đi thuê chính là cô vợ mới cưới của đương kim thủ tướng Anh Boris Johnson.

Vào ngày 29/5 tại thánh đường Westminster với sự chứng kiến của 30 vị khách quý do hạn chế bởi các biện pháp phòng chống COVID-19, tân nương Carrie Symonds xuất hiện thật lộng lẫy và kiêu sa trong chiếc váy lụa màu trắng ngà của nhà thiết kế nổi tiếng Christos Costarellos có giá thuê chỉ 45 bảng Anh (khoảng 1,4 triệu đồng) mà thôi. Thế nhưng nếu mua đứt chiếc váy cưới này thì cô dâu sẽ phải chi ra một khoản tiền không hề nhỏ: gần 3.000 bảng Anh (khoảng 100 triệu đồng).

Ngay sau đám cưới của đôi trai tài gái sắc nổi tiếng nước Anh này, trang web cho thuê đồ cưới Hurr Collective cũng chứng kiến sự tăng vọt của doanh thu dành cho mặt hàng áo cưới và đồ trang sức cho thuê lên tới 268% chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

“Nhu cầu đi thuê đồ cưới đang tăng cao hơn bao giờ hết”, cô Victoria Prew, CEO của thương hiệu áo cưới cho thuê Hurr Collective tiết lộ, đồng thời cho biết thêm rằng, đại dịch COVID-19 đang khiến tình hình tài chính của các cặp đôi sắp làm đám cưới bị ảnh hưởng hơn bao giờ hết.

“Chi tiêu vài triệu cho một chiếc váy cưới thay vì hàng chục triệu nếu phải mua đứt nó không hề là một ý tưởng tồi, nhất là khi người ta chỉ mặc chiếc váy đó một lần mà thôi”.

Cô dâu Carrie Johnson trong chiếc váy cưới đi thuê có giá 1.4 triệu đồng sánh vai cùng chú rể là thủ tướng Anh Boris Johnson tại đám cưới hôm 29/5 - Ảnh: PA Media
Cô dâu Carrie Johnson trong chiếc váy cưới đi thuê có giá 1,4 triệu đồng sánh vai cùng chú rể là Thủ tướng Anh Boris Johnson tại đám cưới hôm 29/5 - Ảnh: PA Media

Nhận xét này cũng được củng cố thêm với con số 850% tăng trưởng doanh thu của ứng dụng thời trang cho thuê By Rotation kể từ tháng 3/2020 khi đại dịch COVID-19 bắt đầu khởi phát ở nước Anh.

Cô gái 32 tuổi Elise Santagelino chính là người đã thuê chiếc váy của nhà thiết kế Cecilie Bahnsen từ ứng dụng By Rotation để xuất hiện trong một “đám cưới mini” với chỉ 30 khách. Trước đó, một đám cưới hoành tráng đã được vợ chồng cô lên kế hoạch tổ chức ở Ý phải hủy bỏ vì dịch bệnh.

“Tôi chỉ mất đúng 3 ngày để lựa chọn chiếc váy thật đẹp này thay vì hàng tháng trời như trước đây”, cô Santagelino nói. “Và tôi vẫn có một đám cưới thật ấm áp hạnh phúc với chiếc váy đi thuê này”.

Cô Hanna Dilley, 38 tuổi, cũng đã từng bỏ ra 4.000 bảng Anh (125 triệu đồng) để rinh về chiếc váy cưới lộng lẫy của nhà thiết kế Jenny Packham cho đám cưới của mình năm 2015.

“Tôi nghĩ rằng mình có thể mặc chiếc váy này nhiều lần sau đó, nhưng thực tế thì nó vẫn nằm yên mãi trong tủ quần áo của tôi từ đó đến nay”, Hanna chia sẻ. “Vì thế mà tôi đã đưa nó lên trang web cho thuê đồ cưới để những cô dâu khác cũng có cơ hội khoác lên mình trong ngày đặc biệt với giá phải chăng”.

Trào lưu đi thuê đồ cưới đang nở rộ ở nhiều nơi trong thời gian đại dịch COVID-19 - Ảnh: FXQuadro/Shutterstock
Trào lưu đi thuê đồ cưới đang nở rộ ở nhiều nơi trong thời gian đại dịch COVID-19 - Ảnh: FXQuadro/Shutterstock

Theo bà Sarah Allard, quản lý trang web cung cấp các dịch vụ cưới hỏi thì trào lưu thuê đồ cưới đang nở rộ trong vài năm trở lại đây ở thị trường nước Anh. Và cũng nhờ vậy, nhiều cô dâu đã có thể diện những thương hiệu áo cưới xa xỉ mà nếu phải bỏ tiền ra thì không phải ai cũng đủ điều kiện.

“Trong tình hình đại dịch đầy phức tạp như hiện nay thì những nhu cầu thiết yếu nhất luôn là ưu tiên hàng đầu của những người tiêu dùng thông minh. Và vì vậy, chi ra hàng trăm triệu cho những chiếc váy cưới hàng hiệu không hề là một sự đầu tư hợp lý”, ông Robin Weil, nhà sáng lập và là CEO của trang web Wedding Planner UK nói.

Một nghiên cứu mới đây do công ty cho thuê thời trang đồ cưới Rent the Runway (Mỹ) thực hiện có đưa ra một chi tiết thú vị. Đó là đến năm 2025, sẽ có khoảng 20% sản phẩm quần áo trên thị trường được chuyển từ hình thức “mua đứt bán đoạn” sang giải pháp cho thuê.

Váy cưới cho thuê là một phần của xu hướng thời trang bền vững mà nhiều hãng thời trang đang theo đuổi - Ảnh: Ret Views
Váy cưới cho thuê là một phần của xu hướng thời trang bền vững mà nhiều hãng thời trang trên thế giới đang theo đuổi - Ảnh: Ret Views

Và với góc nhìn của Olivia Petter, một biên tập viên chuyên theo dõi mảng thời trang của tạp chí Independent thì mặc dù thuê quần áo không phải lựa chọn phù hợp với tất cả mọi người, thế nhưng cũng không thể phủ nhận đây là một trong những giải pháp hợp lý giúp giải bài toán về khía cạnh chi phí cho nhiều người.

Bên cạnh đó, cho thuê quần áo cũng góp phần thực hiện mục tiêu bền vững của ngành thời trang hòa chung với xu thế của thế giới hướng tới xây dựng một hành tinh xanh hiện diện trong mọi mặt đời sống xã hội của con người.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI