Đồ cưới 2021: Less is More!

31/10/2020 - 15:49

PNO - “Không có bất cứ điều gì sẽ trở về như trước đây, sau COVID-19. Phong cách thay đổi, cấu trúc ngành hàng may mặc cũng thay đổi và ngành thiết kế đồ cưới cũng vậy” - nhà thiết kế Anna Georgina chia sẻ với tờ Hitched.

Thị trường trang phục cưới toàn cầu rơi vào cảnh ảm đạm nhất trong lĩnh vực thời trang vì tác động của COVID-19. Lý do đơn giản là, khi lệnh cách ly xã hội được ban bố thì những kế hoạch cưới cũng được hoãn lại. Ngay cả khi lệnh được bãi bỏ thì tâm lý ngại đám đông vẫn bao trùm.

Nhiều cặp đôi hoặc dời ngày cưới qua năm 2021 đợi tình hình sáng sủa hơn, số khác không muốn chờ nên đợi dịch tạm lắng bèn tổ chức trong lễ đường có ba người gồm cô dâu, chú rể và người tổ chức lễ. Bố mẹ, họ hàng và bạn bè vẫn chứng kiến lễ cưới nhưng là qua màn hình điện thoại hoặc máy tính.

Chính điều này đã kéo theo sự thay đổi của ngành thiết kế đồ cưới. Những chiếc váy bồng xòe kiểu công chúa hay những chiếc soiree kéo dài hàng mấy mét bỗng trở nên lạc lõng. Không chỉ vì sự rườm rà của chúng trở nên không hợp bối cảnh (không có phù dâu hay những cô bé con cầm vạt váy cưới cho cô dâu bước vào nhà thờ) mà còn bởi, cả cô dâu và chú rể đều phải ít nhiều cân nhắc đến khả năng chi trả của các hóa đơn.

Thay vì dành cả ngày để thử từ vài đến hàng chục chiếc áo cưới để chọn ra một chiếc ưng ý, thậm chí là đặt may nhằm làm quà kỷ niệm cho con gái sau này, giờ đây, phương thức chọn trang phục cưới của cô dâu trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn.

Những chiếc váy cưới phom dáng gọn gàng ngày càng được ưa chuộng
Những chiếc váy cưới phom dáng gọn gàng ngày càng được ưa chuộng

Phạm vi thường thu hẹp lại trong vòng 2-3 chiếc váy áo được xem trực tuyến, sau đó cô dâu tương lai sẽ đến cửa hiệu để thử hoặc ngược lại, áo váy được gửi về nhà để cô thử và chọn chiếc ưng nhất. Nhiều cặp đôi còn tiết kiệm đến mức chọn thuê trang phục cưới như hình thức phổ biến thường thấy ở Việt Nam.

Với những cô dâu chọn mua một chiếc váy cưới, xu hướng của họ thường là những thiết kế có kiểu dáng đơn giản, ít đường cắt xẻ và có thể được tái sử dụng vào những dịp đặc biệt khác, chẳng hạn như tiệc tùng hay những dịp lễ quan trọng.

Đồ cưới 2021 sẽ trở nên đơn giản, ít đường cắt xẻ
Đồ cưới 2021 sẽ trở nên đơn giản, ít đường cắt xẻ

Tờ WWD dẫn chứng, một trong những mẫu váy cưới được ưa chuộng nhất chính là những chiếc “little white dress” (váy trắng nhỏ). Nếu là người yêu thời trang, hẳn bạn không xa lạ gì với chiếc “little black dress” cổ điển của nhà mốt Givenchy từng được minh tinh Audrey Hepburn diện trong phim Breakfast at Tiffany’s và sau này được Karl Lagerfeld ca ngợi là “không quá lố mà cũng chẳng sợ nhạt nhòa” khi mặc.

Nếu “little black dress” trở thành món đồ không thể thiếu trong mọi tủ đồ của các cô gái thì “little white dress” chính là lựa chọn tối ưu của các cô dâu tương lai trong mùa cưới 2021.

Có rất nhiều kiểu “little white dress” được các nhà thiết kế trang phục cưới tung ra. Đó có thể là chiếc váy quây ngắn ngang gối với điểm nhấn là dây lưng cột thành nơ to bản phía sau như Amsale. Đó cũng có thể là chiếc váy satin trắng phom cổ điển kín đáo, đính thêm hàng nút dài ở tay hoặc một chiếc váy hở vai dài chấm gối kết hợp cùng voan tăng thêm độ quyến rũ ở cánh tay.

Một chiếc váy vạt chéo đính ren và hoa drapping nhỏ như ngàn cánh bướm của nhà mốt Ines Di Santo cũng là điểm nhấn khó quên cho ngày trọng đại.

Amsale, nhãn hiệu đồ cưới nổi tiếng có cửa hàng trên đại lộ Madison, thành phố New York cho biết, khi ngành thiết kế trang phục cưới rơi vào khủng hoảng, hãng đã nhanh chóng tập trung vào phân khúc này. Những chiếc “little white dress” hoặc jumsuit bằng satin đính saquin có giá khoảng 495 USD trở thành mặt hàng bán rất chạy.

Nhà thiết kế Veronica Di Santo của thương hiệu Ines Di Santo cũng nhanh chóng nhận thấy sự chuyển dịch đó. “Đây hoàn toàn là tiêu chuẩn mới cho váy cưới cô dâu”.
Bên cạnh đó, những chiếc váy màu sắc, váy kết hợp trang phục nhiều họa tiết hoặc trang phục ready-to-wear (may sẵn đại trà) cũng được cân nhắc để làm trang phục cưới. “Ý nghĩ cô dâu phải diện soiree trắng vào ngày trọng đại như vẫn thấy ở các lễ cưới đang được cân nhắc lại trong bối cảnh này” - stylist Micaela Erlanger nói.

Âm hưởng hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống  và hiện đại được tối giản và cách điệu trong  một thiết kế áo dài cưới
Âm hưởng hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại được tối giản và cách điệu trong một thiết kế áo dài cưới

Tại Việt Nam, từ năm 2019 đến nay, việc chọn các trang phục cưới thanh lịch, tối giản như váy lụa satin ngắn đến gối hoặc dài chấm gót cũng được nhiều cô dâu trẻ ưa chuộng.

Tại Elle Wedding 2020, dễ dàng nhận thấy sự lên ngôi của những chiếc váy phom dáng gọn gàng. Sự chi tiết nếu có sẽ tập trung vào những đường nét được điêu khắc 3D trên thân áo như bộ sưu tập của nhà thiết kế Trương Thanh Hải.

Tuy nhiên, các yếu tố cầu kỳ hay rườm rà đã được giản lược đi nhiều. Cũng theo xu hướng tối giản, bộ sưu tập áo cưới Nụ hôn từ mây của nhà thiết kế Phạm Đăng Anh Thư thay vì quá chú trọng vào các chi tiết đính kết tinh xảo, lại tập trung hơn vào những cách phối lạ, áp dụng các xu hướng mới và được ưa chuộng gần đây như xếp nếp, lưới, tạo tầng hay layer đặc biệt.

Phạm Đăng Anh Thư đã khéo léo khi kết hợp đặc trưng của thương hiệu cùng các yếu tố mới, nhằm mang đến một phiên bản cải tiến độc đáo nhưng vẫn mang âm hưởng cổ điển.

Ngay cả với trang phục truyền thống trong ngày rước dâu là áo dài cưới cũng đã được lược đi những họa tiết thêu cầu kỳ. Nhắc đến áo dài cưới truyền thống, hẳn bạn sẽ nhớ đến những họa tiết rồng, phượng mang phong vị vương giả. Thế nhưng ở bộ sưu tập Tìm người trong mộng của nhà thiết kế Thủy Nguyễn, ta có thể thấy được âm hưởng hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại được tối giản và cách điệu một cách tinh tế, mới lạ.

Một thiết kế áo dài cưới trong bộ sưu tập Tìm người trong mộng của nhà thiết kế Thủy Nguyễn
Một thiết kế áo dài cưới trong bộ sưu tập Tìm người trong mộng của nhà thiết kế Thủy Nguyễn

Đặc biệt, bên cạnh những màu sắc truyền thống, Thủy Nguyễn còn mở rộng ra bảng màu trung tính như đen, trắng. Và có lẽ một chiếc áo dài may bằng vải gấm hoa trắng cũng đủ làm cô dâu rạng rỡ vì hạnh phúc chưa bao giờ đòi hỏi sự rườm rà, cũng như sự gắn kết chưa bao giờ cần đến những thứ màu mè.
 

Bên cạnh những sắc màu truyền thống, các mẫu áo dài cưới mùa này còn mở rộng ra bảng màu trung tính
Bên cạnh những sắc màu truyền thống, các mẫu áo dài cưới mùa này còn mở rộng ra bảng màu trung tính

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI