Tranh chấp tên gọi "Hoa hậu Hòa bình Việt Nam"

07/06/2022 - 06:22

PNO - Công ty Sen Vàng và công ty Minh Khang hiện đang tranh chấp tên gọi "Hoa hậu Hoà bình Việt Nam". Bên nào cũng cho rằng mình có lý...

Sự vụ đang gây xôn xao dư luận từ chiều 6/6. Cụ thể, Công ty Minh Khang tổ chức cuộc thi Miss Peace VietNam, với vòng bán kết và chung kết diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 9 tới đây. Tên gọi cuộc thi khi dịch sang tiếng Việt là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam.

Trong khi đó, Công ty Sen Vàng tổ chức cuộc thi Miss Grand VietNam, từ 5-25/9, chưa tiết lộ thành phố đăng cai. Cuộc thi cũng mang tên tiếng Việt là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. Miss Grand VietNam được tổ chức bám sát theo format của Miss Grand International (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, cuộc thi được tổ chức từ năm 2013, Thùy Tiên đăng quang năm 2021). 

Buổi họp báo công bố cuộc thi Miss Peace VietNam tổ chức hồi tháng 4 tại Đà Nẵng
Buổi họp báo công bố cuộc thi Miss Peace VietNam tổ chức hồi tháng 4 tại Đà Nẵng

Hai cuộc thi có logo nhận diện riêng. Lần đầu tiên xảy ra tình trạng hai cuộc thi nhan sắc "đụng" tên gọi. Trong buổi họp báo vào chiều 6/6, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy, giám đốc Công ty Minh Khang, trưởng Ban tổ chức (BTC) trao đổi thông tin với báo chí. Theo đó, đơn vị này từng gửi công văn cho Công ty Sen Vàng, nhưng công văn phản hồi không đi vào trọng tâm. Theo bà, khi dịch sang tiếng Việt, "Grand" được hiểu là điều gì đó to lớn, còn "Peace" mới là hòa bình.

"Nếu Sen Vàng kiện, chúng tôi sẵn sàng theo để làm rõ việc này. Nếu Minh Khang sai sẽ xin lỗi, còn nếu đúng chúng tôi sẽ tiếp tục làm công việc của chúng tôi", bà Thùy nói. Bà khẳng định Miss Peace VietNam được cấp phép tổ chức đúng luật định. 

Kèm theo thông tin này, Công ty Minh Khang cũng đưa ra giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả do Cục Bản quyền tác giả chứng nhận cho bà Nguyễn Thị Thanh Thùy với nội dung: "Kịch bản chương trình cuộc thi "Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023" được cấp ngày 21/3/2022, do Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Phạm Thị Kim Oanh ký. Trước đó, năm 2020, công ty này cũng có giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả "Kịch bản chương trình truyền hình thực tế Hoa khôi Hòa bình Việt Nam".

Trong khi đó, bà Phạm Kim Dung cũng đưa ra giấy đăng ký chứng nhận bản quyền tác giả với "Kịch bản cuộc thi nhan sắc Miss Grand VietNam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam", cấp ngày 8/4/2022 cũng do bà Phạm Thị Kim Oanh ký. Hai giấy chứng nhận có cụm từ "kịch bản chương trình cuộc thi" và "Kịch bản cuộc thi nhan sắc" khiến dư luận thấy khó hiểu. Vậy với từ ngữ này, tên gọi hợp pháp sẽ thuộc về đơn vị nào?

Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của công ty Minh Khang (trái) và Sen Vàng (phải)
Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của công ty Minh Khang (trái) và Sen Vàng (phải)

Công ty Minh Khang nói mong chờ việc giải quyết trong hòa bình, êm đẹp với Công ty Sen Vàng. Trước mắt, bà chờ câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

Công ty Minh Khang đã gửi công văn đến Cục Bản quyền tác giả, Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội, TPHCM; Bộ Thông tin Truyền thông; tỉnh Thanh Hóa (địa phương mà theo Công ty Minh Khang phía Sen Vàng dự định tổ chức Miss Grand VietNam). "Nhưng nếu không đi đến hồi kết nào đó, chúng tôi sẽ không khoan nhượng", bà Thùy chia sẻ. 

Trong khi đó, bà Phạm Kim Dung - trưởng BTC cuộc thi Miss Grand VietNam phản đối Công ty Minh Khang sử dụng tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. "Chúng tôi kính mong các cơ quan quản lý văn hóa có liên quan xem xét vấn đề của Công ty Minh Khang, đã vi phạm nghiêm trọng tên gọi của cuộc thi. Bên cạnh việc xâm phạm tên gọi tại Việt Nam còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự chuyên nghiệp khi làm việc với quốc tế, đây là một cuộc thi của quốc tế và họ đã có sở hữu trí tuệ", bà Phạm Kim Dung chia sẻ.

Theo bà, cuộc thi Miss Grand International từ lâu đã được biết đến với tên gọi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, và tại Việt Nam, Công ty Sen Vàng là đơn vị hợp tác độc quyền với tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam.

Bà Phạm Kim Dung (áo dài
Bà Phạm Kim Dung (áo dài xanh) và hoa hậu Thuỳ Tiên (áo dài xám bạc) đón đoàn chủ tịch Miss Grand International và top 10 của Miss Grand Thailand 2022 sang Việt Nam vào trưa 6/6, chuẩn bị cho buổi họp báo ra mắt Miss Grand VietNam vào ngày 7/6 tại TPHCM.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI