Tranh cãi “nảy lửa” về việc test nhanh cho học sinh khi đến trường

09/02/2022 - 16:07

PNO - Nhiều phụ huynh cho rằng học sinh phải có kết quả test nhanh âm tính mới quay lại trường là không hợp lý.

Tại Thái Bình, một trường tiểu học trên địa bàn huyện Vũ Thư yêu cầu học sinh test COVID-19 trước khi trở lại trường sau tết Nguyên đán Nhâm Dần và test nhanh định kỳ 1 lần/tuần để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên. Chi phí test nhanh được chi trả bởi quỹ ủng hộ do phụ huynh tự nguyện đóng góp.

Một số trường tại Thanh Hóa, Bình Dương, Quảng Ninh cũng yêu cầu học sinh phải có kết quả test nhanh với COVID-19 và test định kỳ 2 tuần/lần, có trường đề nghị phụ huynh tự test cho con ở nhà rồi chụp ảnh kết quả gửi giáo viên.

Nhà trường tiến hành test nhanh COVID-19 cho học sinh
Nhà trường test nhanh COVID-19 cho học sinh

Có con học tại Thái Bình, chị Nguyễn Lan Phương cho hay: "Cả tết gia đình tôi “bế quan” không đi đâu cũng không đón khách đến nhà để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hai đứa trẻ.

Sau thời gian dài học trực tuyến, nay các con được quay lại trường là chúng tôi an tâm dịch bệnh được kiểm soát tốt, nơi tôi sinh sống hiện tại hầu hết đều là vùng xanh. Vậy cớ sao còn bắt các con phải test nhanh mới được đến trường, vừa gây tâm lý lo sợ cho các con, lại còn tốn kém nữa", chị Phương bày tỏ.

Cùng quan điểm này, phụ huynh Nguyễn Thanh Hùng (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đề xuất: “Tôi cho rằng việc test nhanh toàn bộ học sinh và chi phí do phụ huynh chi trả là không cần thiết, gây tốn kém, ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Nhà trường chỉ nên test nhanh các học sinh có dấu hiệu và đến từ vùng nguy cơ cao”.

Trong khi đó, một phụ huynh ở Hà Nội cho biết test nhanh cũng là hợp lý để sớm phát hiện F0. Lý do phụ huynh này đưa ra là do các em học sinh nghỉ tết dài ngày, nhiều em về quê, đi du lịch nên cần test.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc yêu cầu test nhanh COVID-19 cho toàn bộ học sinh trước khi trở lại trường học là không cần thiết.

Bởi, việc test COVID-19 cho tất cả học sinh khi đến trường gây tốn kém về kinh tế trong khi đó hiệu quả thu được từ việc test nhanh tràn lan không cao. Bên cạnh đó, cả nước đã bước vào giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Chính vì thế, thay vì yêu cầu học sinh phải có test nhanh âm tính mới được đi học trở lại, các trường học nên test “trọng tâm, trọng điểm” vào đối tượng có nguy cơ và đặc biệt chú ý đến vấn đề phòng dịch.

Chỉ yêu cầu test COVID-19 với những trường hợp cụ thể như: Người có tiền sử tiếp xúc với F0 hoặc nghi ngờ tiếp xúc với F0; người có triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất khứu giác hoặc triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 khác.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp giám sát, phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và cơ quan y tế trong việc phát hiện các trường hợp nghi ngờ. 

"Ví dụ, nếu ở nhà, con bị sốt, ho thì phụ huynh phải báo ngay cho nhà trường, cơ quan y tế. Hoặc gia đình đã có trường hợp F0 thì cần cho các cháu nghỉ học, sau đó thông báo cho nhà trường và y tế để điều tra dịch tễ”, PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI