Trái với đồn đoán, đáp án “dễ thở”, học sinh dễ dàng lấy điểm 7

13/06/2023 - 07:15

PNO - Giáo viên nhận định, đáp án đề thi môn ngữ văn tuyển sinh vào lớp Mười TPHCM năm 2023 “dễ thở”, học sinh sẽ dễ dàng đạt được điểm 6, 7.

Trong chiều qua (12/6), Sở GD-ĐT TPHCM đã công bố đáp án chính thức của 3 môn thi tuyển sinh vào lớp Mười TPHCM năm 2023. Ở môn ngữ văn, trái với những đồn đoán trên mạng, nhiều giáo viên nhận định, đáp án khá sát với đề, dễ thở, học sinh sẽ dễ dàng lấy điểm. Những yêu cầu nâng cao trong đề đều được chấm với thang điểm khá thấp. Đáp án không đòi hỏi quá nhiều kiến thức song lại đánh giá cao về kỹ năng làm bài của học sinh, vì thế vẫn mang tính phân hóa cao.

Thầy Võ Kim Bảo - giáo viên ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) - chia sẻ, đáp án của Sở GD-ĐT TPHCM với môn ngữ văn sẽ giúp học sinh rất dễ lấy điểm. Bởi đáp án rất sát với đề, không mang tính đánh đố học sinh. 

“Trước đó, nhiều lời giải đề thi trên mạnh xã hội đã bàn về các vấn đề rất đao to búa lớn, làm đề thi trở nên phức tạp, học sinh cũng hoang mang về bài làm của mình. Trong khi đó, đáp án thì lại rất khớp với đề, là những vấn đề rất đơn giản, gần gũi mà học sinh nào cũng có thể đã thể hiện trong bài làm. Các yêu cầu nâng cao được chú ý trên mạng thì thang điểm trong đáp án lại rất thấp, ví dụ như yêu cầu sáng tạo chỉ có 0,25 điểm trong đáp án; yêu cầu phụ trong câu nghị luận văn học cũng chỉ có 0,5 điểm. Trong khi đó, với yêu cầu phụ này, nếu học sinh làm bình thường, đơn giản, trả lời đúng thì đã lấy được điểm” - thầy Bảo làm rõ. 

Giáo viên này khẳng định, với thang điểm chấm đưa ra trong đề thì học sinh học trung bình cũng có thể đạt được 6, 7 điểm nếu đảm bảo kỹ năng làm bài. Những bài làm chú trọng nhiều vào kỹ năng làm bài thì sẽ dễ dàng đạt được điểm tốt.

Tương tự, thạc sĩ Trần Lê Duy - giảng viên khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TPHCM - đánh giá, đáp án đề thi môn ngữ văn tuyển sinh vào lớp Mười TPHCM năm nay có tính phân hóa cao, đề sao đáp án vậy. Căn cứ vào các mức điểm trong đáp án nhận thấy học sinh có thể dễ dàng đạt được điểm 6, 7. Điểm 8 trở lên thì hơi khó. 

“Mức điểm giỏi sẽ dành cho những học sinh có kỹ năng viết văn, đọc hiểu đúng hướng của đề (câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học), lập luận được theo yêu cầu đề và biết xoáy vào trọng tâm đề. Nếu chỉ thuộc lòng thì không giải quyết được yêu cầu 2 câu này. Song để giải quyết được thì không dễ dàng” - thạc sĩ Duy nhận định.

Hôm nay, công tác chấm thi tuyển sinh vào lớp Mười sẽ bước vào ngày chấm thứ hai, dự kiến kéo dài đến ngày 19/6. Với mức độ đề “dễ thở”, các giáo viên dự báo điểm chuẩn vào lớp Mười các trường THPT công lập tại TPHCM năm nay sẽ tăng, thậm chí có thể tăng từ 1-2 điểm ở các trường tốp trên.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI