TPHCM sẽ tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho doanh nghiệp

01/03/2023 - 09:47

PNO - Chia sẻ tại hội nghị đối thoại kết nối ngân hàng - doanh nghiệp do UBND TPHCM và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM tổ chức ngày 28/2, nhiều doanh nghiệp phản ánh vẫn rất khó có thể tiếp cận được các chương trình tín dụng ưu đãi, ngân hàng còn lách luật để cho vay lãi suất cao, tài sản thế chấp bị định giá thấp, hợp đồng vay không ghi lãi suất, biên độ cụ thể…

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí điện TPHCM - cho biết, nhiều ngân hàng hứa (thỏa thuận miệng) cho doanh nghiệp vay với biên độ lãi suất dao động chỉ 2,5%/năm nhưng biên độ thực tế lên tới 4,8%/năm. Hầu hết doanh nghiệp trong hội phải vay với lãi suất trên 10%/năm. 

Ông Trương Ty - Tổng giám đốc Công ty nệm Vạn Thành - cho hay, doanh nghiệp đạt lợi nhuận hằng năm 10 - 15% nhưng hiện phải vay với lãi suất trên 15%, có thời điểm lên gần 20%/năm. 

Nhiều DN phản ánh đang phải vay với lãi suất khá cao. Ảnh chụp tại Công ty may DONY
Nhiều doanh nghiệp phản ánh không thể tiếp cận được các chương trình vay ưu đãi phải vay với lãi suất cao (Ảnh chụp tại Công ty may DONY)

Trước phản ánh của doanh nghiệp, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - khẳng định việc các ngân hàng không ghi rõ lãi suất trên hợp đồng là sai quy định, cố tình gây khó dễ không cho doanh nghiệp rút tài sản đảm bảo là không đúng. Sau hội nghị này Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM sẽ có buổi làm việc với Hội Cơ khí điện để ghi nhận, giải quyết cụ thể. 

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - đánh giá, việc gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp là cần thiết, có tác dụng nhưng do chưa giải quyết hết mong muốn từ 2 phía nên khoảng cách giữa doanh nghiệp và ngân hàng còn xa. UBND TPHCM, các cơ quan ban ngành cần phải tập trung, chung tay tháo gỡ cho doanh nghiệp chứ không riêng ngành ngân hàng. 

Ông đề nghị cần phải có một kênh kết nối thông tin theo hình thức chuyển đổi số, nếu có triển khai các chính sách trung ương trên địa bàn TPHCM thì phải cập nhật thông tin cho doanh nghiệp.

Ví dụ về gói 120.000 tỉ đồng mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước công bố vừa qua, cần phải cập nhật một cách cụ thể là TPHCM được bao nhiêu vốn trong gói này, doanh nghiệp tiếp cận bằng cách nào, ở ngân hàng nào, bằng hồ sơ gì… Hay như số tiền 47.000 tỉ đồng mà các ngân hàng hứa hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM (trong đó có 11.000 tỉ đồng ký kết với doanh nghiệp ngay tại hội nghị) sẽ tập trung lĩnh vực gì, cách tiếp cận ra sao.

Từ cuộc đối thoại này, Sở Công Thương TPHCM và NHNN chi nhánh TPHCM tập hợp đầy đủ phản ánh của doanh nghiệp để trình UBND TPHCM, từ đó kiến nghị lên Chính phủ.

“Trong thời gian tới, nên có đối thoại theo ngành để giải quyết khó khăn theo từng lĩnh vực. Sở Công Thương và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cần tăng cường hơn nữa việc gặp gỡ doanh nghiệp để đối thoại về vốn; Sở Tài nguyên và Môi trường thì đối thoại về đất đai; Sở Khoa học và Công nghệ thì đối thoại về khó khăn công nghệ… Không làm theo kiểu đến hẹn lại lên mà phải đối thoại nhiều lần” - ông Phan Văn Mãi nói. 

Thanh Hoa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI