TPHCM: Nâng cao chất lượng dạy học gắn với chuyển đổi số

20/08/2025 - 13:46

PNO - Ngày 20/8, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

Đẩy mạnh giáo dục STEM

Theo báo cáo, thành phố hiện có tổng 2.015.436 học sinh phổ thông. Trong đó có 948.487 học sinh tiểu học, 716.300 học sinh THCS và 350.649 học sinh THPT.

Đa số các trường đảm bảo đủ số lượng giáo viên. Tình trạng thiếu giáo viên chủ yếu tập trung các môn: tiếng Anh, tin học, giáo dục thể chất, âm nhạc, mĩ thuật là do không có nguồn giáo viên dự tuyển. Hiện các trường thực thỉnh giảng, ký hợp đồng lao động để đảm bảo đủ số lượng giáo viên.

Một số đơn vị vẫn còn giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo, tập trung ở nhóm giáo viên lớn tuổi, gần tới tuổi nghỉ hưu theo chế độ. Số còn nhiều thời gian công tác đều đã được cử đi học nâng chuẩn.

Không gian tự học mới vừa khánh thành tại Trường THPT Lương Thế Vinh - Ảnh: T.T.
Không gian tự học mới vừa khánh thành tại Trường THPT Lương Thế Vinh - Ảnh: T.T.

Đa số các phòng học đều được trang bị đúng quy định, đảm bảo về bàn ghế, bảng, tủ, quạt, ánh sáng phòng học.... Toàn khu vực có phòng học STEM được trang bị, được khai thác hiệu quả trong dạy học.

Thành phố chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng mô hình trường học thông minh, đồng thời triển khai các hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM, hướng nghiệp từ sớm.

Trong năm học 2024-2025, các trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường có tích hợp việc tổ chức thực hiện giáo dục STEM, khuyến khích thực hiện đầy đủ cả 3 hình thức: bài học STEM, trải nghiệm STEM và làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Khuyến khích học sinh nghiên cứu các ứng dụng trong đời sống thực tiễn thông qua các dự án nhỏ và vừa, phù hợp lứa tuổi.

Bên cạnh đó, các trường cũng đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào giảng dạy ở cấp tiểu học, tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số. Đẩy mạnh tổ chức thực hiện mô hình “Trường học xanh, lớp học mở” để công khai chất lượng giáo dục đến từng cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội.

Nhiều nhiệm vụ cho năm học mới

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, ngành giáo dục thành phố hiện vẫn còn một số hạn chế như:

Quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của con em nhân dân. Sĩ số học sinh/lớp ở các trường còn cao so với Điều lệ trường tiểu học do dự án xây dựng trường học gặp khó khăn, dân số cơ học tăng cao, một số phường chưa có trường tiểu học.

Một số địa phương còn thiếu giáo viên có trình độ cao, dẫn đến chất lượng giảng dạy không đồng đều. Số lượng giáo viên của một trường tại các khu vực khó khăn thường ít nên thiếu cơ hội bồi dưỡng và hỗ trợ chuyên môn tại chính đơn vị của mình.

Một số học sinh khuyết tật phụ huynh không làm giấy cho con, gây khó khăn khi thực hiện các chế độ chính sách.

Ông Nguyễn Bảo Quốc gửi lời động viên đến các bạn học sinh - Ảnh: Trang Thư
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu về định hướng hoạt động năm học mới - Ảnh: Trang Thư

Để thực hiện tốt năm học 2025-2026, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - đề nghị các trường tập trung vào các nhiệm vụ sau:

Rà soát chiến lược giáo dục gắn với thực tiễn gắn sự phát triển của địa phương và TPHCM. Điều này rất quan trọng vì địa bàn hiện đã mở rộng, nhiều chỉ đạo mới được đưa ra như việc dạy tiếng Anh, dạy 2 buổi/ngày… nên chiến lược phải có sự điều chỉnh để phù hợp.

Đồng thời rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường để nâng cao chất lượng giảng dạy; rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành trước năm học mới, tiếp tục triển khai học bạ số một cách đầy đủ.

Dịp này, Sở GD-ĐT cũng khen thưởng 180 tập thể và 48 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2024-2025 - Ảnh: Trang Thư
Dịp này, Sở GD-ĐT cũng khen thưởng 180 tập thể và 48 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2024-2025 - Ảnh: Trang Thư

Nâng cao chất lượng dạy gắn với chuyển đổi số, hoàn thiện kho học liệu số dùng chung. Đa dạng hóa hình thức dạy học tích hợp, phát triển các dự án của học sinh, giáo dục STEM, trí tuệ nhân tạo, khung năng lực số, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng…

Tham gia đầy đủ phong trào thi đua cũng như các đề án giáo dục của thành phố, đặc biệt là đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

“Năm học này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, nhiều vấn đề sẽ đặt ra các bài toán để thầy cô phải tập trung. Do vậy, tôi mong lãnh đạo nhà trường và giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo để thực hiện thắng lợi năm học 2025-2026”- ông nhấn mạnh.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI