TPHCM: Hạn chế dạy livestream, không kiểm tra trong thời gian dạy trực tuyến

07/10/2021 - 17:25

PNO - Chiều 7/10, tại cuộc họp cung cấp thông tin về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho hay: Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các trường dạy học chủ yếu qua Internet. Có nhiều khó khăn và ngành giáo dục đề ra nhiều giải pháp khắc phục.

Chỉ dạy bằng hình thức livestream 50% thời lượng học tập

Sở GD-ĐT TPHCH cho rằng hình thức dạy và học online phù hợp với tình hình của TP hiện nay. Giáo viên và các trường sử dụng dạy học trên hệ thống quản lý học tập (LMS) để tổ chức giảng dạy cho học sinh. Dạy học trên internet với hệ thống LMS đã giúp mở rộng thời gian, không gian tổ chức dạy học cũng như tăng cường khả năng tự học cho học sinh.

Tuy nhiên, với quy mô rất lớn và nhu cầu băng thông phục vụ cho việc học tập rất cao khi sử dụng hình thức livestream cùng với một số hạn chế về mặt công nghệ đã có hiện tượng không truy cập hệ thống được khi dạy học. Để giải quyết khó khăn kể trên, Sở GD-ĐT đã đề ra nhiều giải pháp. 

Học sinh tại TPHCM vẫn đang học online
Học sinh tại TPHCM vẫn đang học online

Đối với các khó khăn về mặt công nghệ: Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Công viên phần mềm Quang Trung hỗ trợ tăng thêm máy chủ, băng thông đáp ứng yêu cầu truy cập hệ thống dữ liệu ngành.

Yêu cầu các trường tăng cường hướng dẫn học tập qua hệ thống LMS, gửi hướng dẫn học tập, giao nhiệm vụ, cung cấp thêm các video clip cho học sinh, tăng các hình thức tương tác khác để giảm thời lượng livestream. Điều này sẽ giúp học sinh có thể học tập khi gặp sự cố trong quá trình livestream do bị trở ngại kỹ thuật.

Đối với các khó khăn về công tác tổ chức, kỹ năng dạy học, công tác phân công, phối hợp khi dạy học qua internet, Sở đã tổ chức kiểm tra, nắm tình hình thực tế tại các địa bàn có khó khăn để hướng dẫn các địa phương và các nhà trường thực hiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các trường duy trì tăng cường thời lượng tổ chức học theo quá trình và chỉ duy trì thời khóa biểu livestream ở mức 50% tổng thời lượng học tập theo chương trình; dạy theo chủ đề dạy học ở cấp THCS và cấp THPT nhằm phát huy khả năng học tập, học có hướng dẫn và phát huy việc tự học cho học sinh đồng thời giảm quá tải do hình thức livestream gây ra.

Sở GD-ĐT cho phép các cơ sở giáo dục được linh hoạt trong khung giờ tổ chức học qua hình thức livestream; linh động trong chuyển đổi hệ thống quản lý học tập LMS khi hạ tầng và công nghệ của đơn vị cung cấp dịch vụ chưa đáp ứng khi có nhiều đơn vị cùng sử dụng nhằm khắc phục các hạn chế.

Không kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1, lớp 2 trong thời gian học trực tuyến

Theo Sở GD-ĐT, mỗi tiết học ở bậc tiểu học chỉ trong khoảng thời gian 20-25 phút; mỗi buổi học không quá 4 tiết học. Giữa mỗi tiết học có thời gian nghỉ từ 5-7 phút cho học sinh thực hiện các hoạt động vận động, thư giãn.

Thời khóa biểu chú trọng các môn Tiếng Việt, Toán; còn các môn học và hoạt động giáo dục khác thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh.

Đối với học sinh lớp 1, lớp 2: Cần khai thác các nội dung dạy học trên truyền hình, video clip đã ghi hình; không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này. Khi học sinh đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Đối với học sinh từ lớp 3 đến lớp 5: Tổ chức dạy học trên môi trường Internet là chủ đạo, dạy học trên truyền hình và video clip đã ghi hình là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp.

Chú trọng phân bố thời gian dạy học trên môi trường Internet cho các hoạt động trọng tâm như giới thiệu kiến thức mới, giải đáp các thắc mắc, các câu hỏi, tổ chức các hoạt động tương tác với học sinh... hạn chế sử dụng thời gian dạy học trên môi trường Internet để yêu cầu học sinh viết bài hay làm bài tập vào vở.

Các nội dung cần ghi chép hoặc bài tập có thể giao cho học sinh khi kết thúc thời gian dạy học trên môi trường Internet, học sinh có thể thực hiện vào các khoảng thời gian khác trong ngày.

Khi tình hình hình dịch bệnh được kiểm soát cần tập trung thời gian dạy học trực tiếp để tổ chức ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện dạy học nội dung mới và kiểm tra đánh giá theo quy định; không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được tinh giản; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.

Nhiều học sinh còn khó khăn, không liên lạc được

Trong quá trình áp dụng vào thực tiễn dạy - học đã xuất hiện một số khó khăn nhất định:

- Do giãn cách nên việc giao sách giáo khoa đến cho học sinh còn gặp đôi chút khó khăn trong giai đoạn vừa qua.

- Vẫn còn học sinh do hoàn cảnh khó khăn, thiếu thiết bị, đường truyền nên việc học trực tuyến còn chưa đồng bộ, nhất là tiểu học khi học sinh sử dụng thiết bị của bố mẹ. Giáo viên tiếp tục có giải pháp hỗ trợ cho từng học sinh để tăng số lượng học sinh tham gia học trực tuyến.

- Vẫn còn một số học sinh chưa liên hệ được, nhà trường tiếp tục liên hệ để tìm hiểu nguyên nhân, hỗ trợ kịp thời.

- Nhiều cơ sở giáo dục đang bị trưng dụng để phục vụ cho cho công tác phòng chống dịch (khu cách ly tập trung, khu điều hành bệnh viện dã chiến, khu hỗ trợ quân đội...).

- Vẫn còn giáo viênhọc sinh đang bị nhiễm bệnh hoặc vừa khỏi bệnh nên ảnh hưởng đến việc phân công giáo viên dạy học đầu năm.

- Một số thầy/cô sử dụng laptop cũ tính năng chưa cao nên quá trình upload bài giảng và chia sẻ slide bài giảng còn chậm. Đường truyền bị trục trặc trong thời gian trực tuyến nên có đôi khi mất thời gian so với quy định thời khóa biểu của lớp.

Đường truyền internet thường xuyên không ổn định, dẫn đến việc kết nối bị ngắt quãng, ảnh hưởng đến việc dạy và học trực tuyến.

Học sinh lớp 1 còn gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị, ứng dụng hỗ trợ trong học trực tuyến… phụ huynh cũng chưa quen với một số tính năng của công nghệ nên việc hỗ trợ học sinh thực hành hệ thống dạy trực tuyến cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong những tuần đầu tiên.

Một số phụ huynh có hoàn cảnh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình.

Giải pháp đối với học sinh không có điều kiện học trực tuyến

Xây dựng kho học liệu dạy học qua các tiết ghi hình môn từ lớp 1 đến lớp 5 ở tất cả các khối lớp đưa lên website của trường/phòng GD-ĐT, kho học liệu trên website của Sở GD-ĐT, YouTube…

Bộ GD-ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, phát sóng trên kênh VTV7 và được đăng tải lại đầy đủ trên kênh YouTube VTV7.

Sở GD-ĐT phối hợp với Đài truyền hình TPHCM thực hiện, phát sóng trên các kênh HTVC (Kênh số 5); SCTV (Kênh 196); VTVCab (Kênh 78); Viettel TV (Kênh 176); FPT Play (Kênh 14): MyTV (Kênh 14); AVG (Truyền hình số mặt đất kênh 65, Truyền hình vệ tinh kênh 95); K+ (Kênh 301); Truyền hình SDTV, Kênh tần số K33: Kênh 13 hằng ngày và được đăng tải lại đầy đủ trên kênh Youtube “Ôn bài” của HTV Key.

Đối với học sinh đang ở quê

Giáo viên hướng dẫn phụ huynh đăng ký cho học sinh học tạm ở địa phương, thường xuyên nắm tình hình học tập của học sinh.

Nếu không thể học tạm tại địa phương, giáo viên gọi điện thoại trực tiếp để hướng dẫn học sinh một số nhiệm vụ học tập đơn giản, kịp thời giải đáp thắc mắc cho học sinh về những nội dung chưa nắm vững.

Giáo viên hướng dẫn phụ huynh cho học sinh tham khảo bài dạy trên các kênh truyền hình hỗ trợ học tập.

Đối với học sinh đang ở khu cách ly

Giáo viên chủ nhiệm động viên, nắm tình hình sức khỏe của học sinh, ghi nhận những nội dung trọng tâm, gửi thông tin về các bài giảng trên truyền hình, link bài giảng của giáo viên gửi hoặc các bài giảng trên https://hoctructuyen.hcm.edu.vn để học sinh theo dõi và giáo viên trực tiếp thông báo đến phụ huynh qua tin nhắn.

Phối hợp với UBND phường cử lực lượng dân quân gửi bài (bản giấy), hướng dẫn nội dung học tập cho học sinh.

Khi học sinh hết thời gian cách ly giáo viên chủ động trao đổi, hướng dẫn học sinh cách tự học, có phương án tổ chức phụ đạo trực tuyến nhằm giúp học sinh nắm một số nội dung trọng tâm mà các em chưa tiếp cận trong thời gian cách ly y tế.

Giáo viên thường xuyên theo dõi quá trình học tập của học sinh để có những hỗ trợ kịp thời cho các em.

Gửi nội dung học tập qua bưu điện cho học sinh, đồng thời trao đổi với phụ huynh, học sinh để nắm tình hình học của học sinh.

Giáo viên biên soạn in ra giấy nội dung bài học, phiếu học tập gửi cho học sinh thông qua đội ngũ tình nguyện viên của địa phương (chuyên trách giáo dục).

Đối với học sinh không có thiết bị học trực tuyến

Tham mưu đề xuất với Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận huyện có phương án hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh.

Kịp thời phối hợp với Mạnh Thường Quân, phụ huynh trao tặng thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh, sách giáo khoa, thiết bị, dụng cụ học tập.

Giáo viên giới thiệu cụ thể thông tin về lịch chiếu các bài giảng trên Đài Truyền hình và hướng dẫn học sinh cách học tập, kịp thời giải đáp thắc mắc cho học sinh về những nội dung học sinh chưa nắm vững; nhờ cha mẹ học sinh cùng hỗ trợ giúp các em tiếp cận quá trình học tại nhà.

Giáo viên gửi bài vào đường link của trường, nhà trường in trên giấy, photo giao ban điều phối của nhà trường chuyển đến nhà cho từng học sinh. Giáo viên hẹn thời gian thu phiếu lại chấm bài và gửi lại bài sửa đúng có hướng dẫn cách sửa lại bài để học sinh nắm kiến thức. Sau đó thu lại bài làm của học sinh sau khi sửa sai để giáo viên có căn cứ đánh giá tình hình học tập của học sinh.

Giáo viên biên soạn in ra giấy nội dung bài học, phiếu học tập gửi cho học sinh thông qua đội ngũ tình nguyện viên của địa phương (chuyên trách giáo dục).

Tương tác với phụ huynh và học sinh qua các ứng dụng thông dụng như Zalo, Viber... Học sinh làm bài trên giấy, phụ huynh chụp hình rồi gửi bài qua Zalo, Viber… giáo viên nhận xét, gợi ý, hướng dẫn thêm để học sinh có thể làm bài tốt hơn.

Liên hệ những phụ huynh gần nhà có con em cùng khối lớp thì tham gia học tập cùng nhau, hỏi bài những bạn được học trực tuyến tương tác với giáo viên (đảm bảo an toàn phòng chống dịch).

Học sinh không thể tham gia học trực tuyến, các em học qua các clip ghi hình hoặc phụ huynh có thể ghi hình gửi clip học bài cho giáo viên nhận xét.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI