Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam là chuyến thăm rất đặc biệt

09/09/2023 - 17:28

PNO - Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thể hiện sự coi trọng của cả hai bên

Trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr., Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, đây là chuyến thăm rất đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời diễn ra đúng dịp kỷ niệm 10 năm hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Đây cũng là lần đầu tiên cả Tổng thống và Phó tổng thống Hoa Kỳ cùng thăm Việt Nam trong một nhiệm kỳ. Đây cũng là sự tiếp nối truyền thống trong gần 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đó là các đời Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đều thăm Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Joseph R. Biden, Jr. năm 1015. Lúc này ông Biden là Phó tổng thống Hoa Kỳ. Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Joseph R. Biden, Jr. năm 2015, lúc này ông Biden là Phó tổng thống Hoa Kỳ - Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, chuyến thăm cho thấy hai bên đều rất coi trọng nhau trong chính sách đối ngoại của mình và trong chính sách đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương nói riêng. Đối với Hoa Kỳ, chuyến thăm thể hiện Hoa Kỳ coi trọng thể chế chính trị của Việt Nam, coi trọng vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và của lãnh đạo Việt Nam.

Đây cũng là cột mốc rất quan trọng trên hành trình nỗ lực chung của hai nước để hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu trong bức thư tháng 2/1946 gửi Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman, đó là Việt Nam có quan hệ hợp tác đầy đủ với Hoa Kỳ.

Về chuyến thăm cấp Nhà nước tới đây của Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr., Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng cũng nhấn mạnh, Việt Nam đón Tổng thống Biden thăm cấp Nhà nước góp phần thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng.

Với đà phát triển toàn diện, sâu rộng của quan hệ hai nước, chuyến thăm của Tổng thống Biden sẽ tạo thêm khuôn khổ và động lực đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển lên một tầm cao mới. Đây là tinh thần mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Biden đã thống nhất tại cuộc điện đàm cấp cao ngày 29/3.

Tập trung hợp tác khoa học công nghệ, kinh tế - thương mại và đầu tư, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh

Bộ Ngoại giao cho biết, trong gần 30 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, thương mại hai nước có sự phát triển vượt bậc, hết sức ấn tượng. Năm 1995, thương mại hai chiều mới đạt 450 triệu USD thì đến năm 2022 đã đạt 123 tỉ USD. Việt Nam đã vươn lên rất nhanh chóng, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ và trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ trong ASEAN. Cũng từ năm 2022, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 100 tỉ USD.

Về đầu tư, Hoa Kỳ luôn là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Tính đến năm 2022, Hoa Kỳ đã đầu tư trực tiếp vào Việt Nam hơn 11 tỉ USD, đó là chưa kể đầu tư thông qua chi nhánh của công ty Hoa Kỳ từ các nước thứ ba.

Điểm mới so với trước đây là một số doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Hoa Kỳ với số vốn lên đến hàng tỉ USD, góp phần tạo hàng ngàn công ăn việc làm cho người lao động Hoa Kỳ.

Về lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai nước trong thời gian tới, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư sẽ chiếm ưu tiên cao; lĩnh vực này tiếp tục là trọng tâm, nền tảng, đồng thời là động lực cho hợp tác chung trong quan hệ hai nước. Hai nước sẽ tập trung vào những lĩnh vực như hợp tác chuỗi cung ứng, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi năng lượng, kinh tế số, kinh tế xanh và phát triển công nghiệp chế tạo.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, hai nước sẽ rà soát lại quan hệ Đối tác toàn diện trên các lĩnh vực và đề ra những định hướng cho quan hệ thời gian tới với việc tập trung vào hợp tác khoa học công nghệ, kinh tế - thương mại và đầu tư, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh. Điều này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đồng thời tạo điều kiện khách quan thuận lợi hơn để Việt Nam dần khẳng định vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

M.Tâm

 
TIN MỚI