Tình hình phạm pháp do không hiểu biết pháp luật ngày càng giảm

19/12/2019 - 09:45

PNO - Đó là kết quả sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Sáng nay 19/12, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Báo cáo tại hội nghị, Ban chỉ đạo tổng kết cho biết, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, công tác PBGDPL đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng về vai trò của công tác PBGDPL được nâng lên trên tinh thần xác định rõ đây là bộ phận quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương.

Tinh hinh pham phap do khong hieu biet phap luat ngay cang giam
Tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW tại đầu cầu TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc

Thể chế, chính sách của công tác PBGDPL được hoàn thiện, bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ, toàn diện, chặt chẽ với văn bản có giá trị pháp lý cao nhất là Luật PBGDPL ra đời năm 2012 và các văn bản liên quan từ cấp Nghị định đến Thông tư.

Một điểm tích nữa, đó là số lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL từng bước được cải thiện, nâng cao, bảo đảm ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao trong quản lý cũng như các hoạt động chuyên môn.

Đến tháng 5/2019, cả nước có 27.401 báo cáo viên pháp luật, trong đó tất cả 1.947 báo cáo viên pháp luật trung ương có trình độ đại học hoặc trên đại học, và 137.844 tuyên truyền viên pháp luật. Một số ngành còn xây dựng, kiện toàn đội ngũ này riêng cho ngành mình, đặc biệt trong quân đội và công an nhân dân.

Đối với khối trung học, tính đến năm học 2017-2018 cả nước có 14.899 giáo viên dạy môn giáo dục công dân. Trong khi đó, hầu hết khối trường đại học, cao đẳng đã bố trí giảng viên giảng dạy pháp luật với số lượng lên đến 1.418 người.

Qua tổng kết cho thấy, thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật do không hiểu biết pháp luật có chiều hướng ngày càng giảm.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, tổng số vụ việc vi phạm hành chính năm 2017 là 8.398.944 vụ, giảm 14,6% so với năm 2016, số đối tượng bị xử phạt cũng giảm khoảng 20% so với 2016.

Năm 2018, tổng số vụ bị phát hiện còn 6.623.670 vụ, tiếp tục giảm 21,1% so với năm 2017, số đối tượng bị xử phạt cũng giảm 16%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Công tác PBGDPL chưa được sự quan tâm đúng mức ở một số cơ quan, tổ chức khi chưa xem đây là “một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị”. Thậm chí một số nơi còn xem PBGDPL là nhiệm vụ của chính quyền các cấp hoặc của riêng ngành tư pháp.

Việc định hướng nội dung PBGDPL đôi lúc chưa sát với nhu cầu thực tiễn, dàn trải, có lúc chưa trọng tâm, trọng điểm… Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL chậm.

Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ, nhân dân vẫn chưa chuyển biến rõ nét.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI