Thương cháu, ông bà giận không nhìn mặt con

30/10/2019 - 12:00

PNO - "Có lần tôi giận quá, đóng cửa phòng đánh con một roi thì bị ông bà giận không thèm nhìn mặt cả tuần".

Chăm sóc, nuôi dạy một đứa trẻ đã rất vất vả, nhưng cha mẹ trẻ càng bất lực và mệt mỏi hơn khi có sự can thiệp quá sâu của ông bà. Thương cháu, ông bà lắm lúc còn không nhìn mặt con.

Thấy cách dạy con của người Nhật hay nên mỗi khi được ở bên cạnh mẹ, bé Ken được chị Kiều Trang (H.Bình Chánh, TP.HCM) dạy tự lập ngay từ những việc nho nhỏ như tự ăn, tự dọn đồ chơi, tự mặc quần áo… Nhờ vậy mà mới 22 tháng tuổi, bé đã có ý thức tự làm mọi việc của mình rất tốt. 

Thế nhưng, bé càng ngoan, càng tự lực với những việc của mình thì mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu ngày càng căng thẳng, không ai bằng lòng ai. Trong bữa cơm gia đình, bà nội cưng chiều muốn đút cho cháu ăn thì mẹ lại “đấu tranh” để con phải tự ăn. Khi thấy con làm rơi rớt cơm, thức ăn hay vô ý làm đổ nước thì bà nội quay sang trách móc con dâu: “Đã nói mà không nghe, con mới bây lớn mà cái gì cũng bắt tự làm”. 

Thuong chau, ong ba gian khong nhin mat con

Ảnh: internet

Đến khi con nói chuyện lưu loát hơn, chị Kiều Trang càng bối rối và không biết giải thích với con thế nào khi nhiều lần con bảo: “Bà nội nói, mẹ làm vậy sai rồi”. 

Không chỉ bức xúc với bà nội, nhiều bà mẹ trẻ cũng cảm thấy ức chế với cả bà ngoại trong việc chăm sóc cháu. Chị Thanh Hà (H.Hóc Môn, TP.HCM) có hai con, 7 tuổi và 15 tuổi, tâm sự: “Ông bà bây giờ thương cháu còn hơn thương con, chẳng may thấy bé bị té ngã, trầy xước, hay bị muỗi chích là xuýt xoa, đau lòng, xót ruột. Có lần tôi giận quá, đóng cửa phòng đánh con một roi thì bị ông bà giận không thèm nhìn mặt cả tuần”. 

Câu chuyện ông bà can thiệp quá sâu vào việc nuôi dạy trẻ và sự khác biệt trong suy nghĩ của hai thế hệ đã dẫn đến những căng thẳng trong gia đình. Chị Thanh Hà chia sẻ: “Để chiều lòng ông bà, bản thân các mẹ phải biết kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Nếu kinh nghiệm, phong tục của ông bà không ảnh hưởng gì đến việc dạy con thì cứ làm theo ý cho ông bà vui”. 

Tại hội thảo “Thúc đẩy thực hành của cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ em dưới 36 tháng tuổi” do Hội LHPN TP.HCM tổ chức gần đây, chị Kiều Trang góp ý: thực tế nuôi dạy trẻ khi sống chung với người lớn tuổi là câu chuyện không hề đơn giản. Để dung hòa các mối quan hệ, chị mong các cấp Hội Phụ nữ tổ chức nhiều buổi giao lưu trao đổi về nuôi dạy trẻ dành cho cả hai thế hệ cha mẹ và ông bà, tạo cầu nối và sự đồng thuận quan điểm trong việc chăm sóc giáo dục con trẻ. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI