Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "TPHCM cần đi tiên phong trong việc tạo ra cơ chế, chính sách đột phá"

15/10/2020 - 12:51

PNO - Sáng 15/10, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Mở đầu phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với tương lai và sự phát triển của TPHCM - một trung tâm kinh tế năng động và là đầu tàu của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao công tác tổ chức đại hội của Đảng bộ thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Đại hội

Theo Thủ tướng, tình hình thế giới có nhiều biến động, đặc biệt từ đầu năm với sự bùng phát của đại dịch COVID-19 gây suy thoái kinh tế, TPHCM cũng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề.

Mặc dù vậy, Thủ tướng đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà thành phố đã vươn lên, vượt qua trong khó khăn, đạt được nhiều kết quả ấn tượng, như trong năm 2020, dù khó khăn, thành phố đã thành công bước đầu trong phòng chống dịch bệnh, phục hồi kinh tế và ghi dấu ấn là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất.

Đối với cả nhiệm kỳ, Thủ tướng điểm lại một số dấu ấn nổi bật của thành phố, cũng như đánh giá cao việc thành phố đã phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X đã đề ra như: tốc độ tăng trưởng trong 4 năm liên tiếp luôn hơn 7%, chiếm 22% GDP của cả nước; đóng góp 27% ngân sách quốc gia.

Nhận định chung, Thủ tướng cho rằng: “Quy mô kinh tế của TPHCM lớn hơn Việt Nam trước năm 2005, thậm chí lớn hơn một số nước trong khu vực”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Trung ương luôn sẵn lòng lắng nghe và tháo gỡ khó khăn, ủng hộ sự phát triển của thành phố
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Trung ương luôn lắng nghe và tháo gỡ khó khăn của TPHCM cũng như ủng hộ sự phát triển của Thành phố

Thủ tướng Chính phủ cũng điểm qua những hạn chế để đại hội rút kinh nghiệm. Theo Thủ tướng, thành phố tăng trưởng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, vị trí, động lực tăng trưởng mới còn trên định hướng, chưa định hình rõ nét, quy hoạch đô thị chưa theo kịp với sự phát triển, khoa học công nghệ cũng chưa thực sự thành động lực, tinh thần dám nghĩ dám làm còn hạn chế, đặc biệt trong tháo gỡ vướng mắc.

Tinh thần phê bình, tự phê bình, thẳng thắn, cầu thị vẫn hạn chế. Thủ tướng cho rằng, đại hội cần rút ra bài học, nhìn các khuyết điểm ở nhiệm kỳ này để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua ông đã làm việc trực tiếp 8 lần với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, để tháo gỡ khó khăn. Thủ tướng nhận định, “TPHCM có lợi thế mà không nơi nào có được với thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Qua đó, Thủ tướng tin tưởng, mong chúc Đảng bộ thành phố cùng nhân dân sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn để đạt được các mục tiêu quan trọng, phát triển nhanh, bền vững, luôn giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, nâng cao phúc lợi xã hội, vì cả nước, cùng cả nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa cảm ơn Thủ tướng tấm lòng và tình cảm của mình Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc 

Đối với 4 chương trình đột phá cũng như các đề án quan trọng của TPHCM, Thủ tướng đề nghị Đại hội tập trung thảo luận để có những giải pháp thiết thực, đồng thời cam kết Bộ Chính trị, Chính phủ, Trung ương luôn lắng nghe và ủng hộ để thành phố phát triển.

Cũng theo Thủ tướng, trong sự tiên phong của mình, thành phố cần đi đầu trong việc tạo ra những cơ chế, chính sách mang tính đột phá để có thể huy động được tất cả các nguồn lực phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Ông nhận định thành phố không thiếu tiền, không thiếu nguồn lực mà chỉ thiếu cơ chế để phát triển.

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Đoàn Chủ tịch đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ… đồng thời cho biết, đại hội sẽ tiếp thu, ghi nhận sâu sắc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày tại Đại hội trong giờ giải lao phiên khai mạc:

Thủ tướng và đoàn đã đi thăm một số gian hàng trưng bày tại Đại hội như hoạt dộng tiêu biểu ngành công thương, nông nghiệp công nghệ cao thành phố, chăm sóc sức khỏe người dân thành phố...
Thủ tướng và đoàn tham quan một số gian hàng trưng bày về các hoạt động tiêu biểu ngành công thương, nông nghiệp công nghệ cao thành phố, chăm sóc sức khỏe người dân thành phố...

 

Lãnh đạo dự Đại hội xem sa bàn ý tưởng quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM.
Lãnh đạo dự đại hội xem sa bàn ý tưởng quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TPHCM

 

 

Một số gian hàng trưng bày tại đại hội như công nghệ sinh học thành phố, khu vực trưng bày sản phẩm công nghệ cao, hoạt động nổi bật ngành thông tin và truyền thông TPHCM giai đoạn 2015-2020.
Một số gian hàng trưng bày tại đại hội như công nghệ sinh học thành phố, khu vực trưng bày sản phẩm công nghệ cao, hoạt động nổi bật ngành thông tin và truyền thông TPHCM giai đoạn 2015-2020.

Tuyết Dân - Đỗ Hoa

 
TIN MỚI