Thói quen xoa tay lên mặt và không thay áo gối khiến da ngày càng xấu đi

02/07/2021 - 06:59

PNO - Khi lớp hàng rào bảo vệ da bị suy yếu sẽ xuất hiện tình trạng da sần sùi, khô ráp, nổi mụn, tiết dầu thừa, bã nhờn...

Hàng rào bảo vệ da là gì?

Hàng rào bảo vệ da là lá chắn bảo vệ cơ thể giúp chống lại các tác nhân từ bên ngoài và ngăn chặn các chất hóa học, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua da. Một chức năng chính khác của hàng rào bảo vệ da là ngăn chặn sự bay hơi của nước trong cơ thể, duy trì hàm lượng nước của lớp sừng và có tác dụng giữ ẩm.

Nếu hàng rào bảo vệ da không thể hoạt động bình thường và khả năng giữ ẩm không đủ, da sẽ dễ trở nên khô ráp, sần sùi và mất đi độ đàn hồi. Hơn nữa, da nhạy cảm hơn với các kích thích bên ngoài hơn như thay đổi nhiệt độ, ma sát và đổ mồ hôi... 

Nếu da bạn thường xuyên cảm thấy kích ứng hoặc nhạy cảm do sự thay đổi từ môi trường bên ngoài thì đây là dấu hiệu cảnh báo hàng rào chức năng của da có vấn đề. 

Thói quen xấu phá vỡ hàng rào bảo vệ da

1. Xoa da mỗi ngày

Khi rửa mặt và thoa các sản phẩm chăm sóc da, nhiều người sẽ vô thức chà xát da và massage theo chuyển động tròn nhiều lần, điều này sẽ gây kích ứng và tổn thương da theo thời gian. Khi hàng rào bảo da bị phá vỡ da khô và thô ráp, lỗ chân lông nở to và rối loạn kết cấu. Đặc biệt nếu da đã nhạy cảm và có vấn đề về mụn, nếu tiếp tục ma sát kích thích sẽ càng gây tổn thương và viêm nhiễm.

2. Sử dụng quá nhiều sản phẩm khi da có vấn đề

Nhiều người có xu hướng sử dụng các loại tinh chất mạnh, thoa nhiều loại kem làm dịu và chống viêm, trị mụn khi xuất hiện một vài vấn đề trên da như mẩn đỏ, nổi hạt lấm tấm... Nhưng điều này là sai lầm, hàng rào chức năng bị suy yếu và không thể hấp thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng trên da, điều này có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn cần kiên nhẫn thay đổi thói quen chăm sóc da và lối sống, thay thế các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp để giúp xây dựng lại hàng rào bảo vệ sức khỏe.

3. Chỉ thoa lotion, essence dạng nước, không dùng kem dưỡng ẩm

Thông thường nhiều người nghĩ chỉ sử dụng toner, lotion, essence là đã đủ để cấp ẩm cho da, nhưng thực sự không phải vậy. Các sản phẩm chăm sóc da dạng nước có thể khiến da ngậm nước sau khi được hấp thụ nhưng bạn vẫn cần đến kem dưỡng ẩm để giữ ẩm cho da lâu hơn.

Vì vậy, nên kết hợp với các loại dưỡng da dạng nước cùng với kem dưỡng da có chứa dầu. Bởi nước và dầu không thể tách rời, cần phải bổ sung đồng thời cho da. Da thiếu độ ẩm trong thời gian dài sẽ là một trong những nguyên nhân khiến chức năng hàng rào bảo vệ da bị suy yếu.

4. Không thay vỏ gối thường xuyên, không làm sạch dụng cụ trang điểm

Các vật dụng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với da cần phải được thay thế và giữ sạch sẽ. Gối, khăn tắm và dụng cụ trang điểm không hợp vệ sinh sẽ mang theo vi khuẩn, nấm mốc và vi sinh vật sinh sôi trên da và làm suy yếu chức năng hàng rào bảo vệ da.

5. Tâm lý căng thẳng:

Nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh, chúng ta khó tránh khỏi những căng thẳng, lo lắng, yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân làm cho chức năng của hàng rào bị hỏng. Lo lắng và cảm thấy ''quá tải'' có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. 

Thu Vân (theo Ubeauty)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI