Thời của trang phục trẻ em phi giới tính

07/07/2023 - 08:31

PNO - Sử dụng chất liệu tốt, kiểu dáng thiết kế tối giản, thời trang trẻ em hiện tại không dừng lại ở một trào lưu mà còn mang đến nhiều lợi ích.

Chưa hết, chỉ với một số sự thay đổi nhỏ, nhiều thương hiệu thời trang còn giúp hồi sinh những bộ quần áo cũ một cách ngoạn mục.

Xu hướng tối giản, bền vững lên ngôi

Quần áo thoải mái, tối giản đang là xu hướng các thương hiệu thời trang cho trẻ em hướng đến
Quần áo thoải mái, tối giản đang là xu hướng các thương hiệu thời trang cho trẻ em hướng đến

Quần áo trẻ em thường gắn liền với những gam màu rực rỡ, những họa tiết ngộ nghĩnh. Thế nhưng hiện tại, xu hướng thời trang cho trẻ đã có nhiều biến chuyển.

Ngày nay, tối giản, thoải mái, phi giới tính và bền vững là xu hướng các nhà thiết kế cũng như các thương hiệu thời trang cho trẻ em hướng đến. Điều này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho các nhãn hàng mà cho cả cha mẹ và trẻ.

Những chiếc áo nỉ rộng rãi và những bộ trang phục thoáng mát là mặt hàng chủ lực mà các thương hiệu trẻ em tung ra gần đây. Sắc thái trung tính, đơn sắc được ưa chuộng vì phù hợp cho cả bé gái và bé trai.

Tất nhiên, sự thoải mái và an toàn vẫn là mục tiêu quan trọng các nhãn hàng hướng đến. Với những bộ quần áo dáng rộng, các thương hiệu rất chú ý đến độ rộng, đường cắt. Các nhà thiết kế nghiên cứu khá kỹ để có tỉ lệ phù hợp, đặc biệt là ở khoảng hở cổ và đùi. Mặc dù rộng rãi hơn những bộ đồ ngủ thông thường nhưng các thiết kế vẫn đảm bảo không quá thùng thình.

Mặt khác, các thiết kế tối giản được làm từ chất liệu mềm mại, thoáng khí giúp trẻ dễ vận động, di chuyển… Ngoài ra, điểm cộng của các bộ đồ này còn nằm ở các tính năng như dây thắt lưng tự điều chỉnh, chất liệu co giãn giúp trẻ tự mặc quần áo dễ dàng.

Bên cạnh sự tối giản, các thương hiệu quần áo trẻ em cũng ủng hộ sự trung lập về giới tính. Có thể nói chúng ta đã đi một chặng đường dài để loại bỏ tư tưởng “màu hồng cho con gái, màu xanh cho con trai”.

Tránh lãng phí, kích thích sự sáng tạo

Những chiếc áo phom rộng của trẻ lớn có thể dễ dàng biến đổi thành đầm cho trẻ nhỏ
Những chiếc áo phom rộng của trẻ lớn có thể dễ dàng biến đổi thành đầm cho trẻ nhỏ

Quần áo tối giản cho trẻ em không chỉ là một xu hướng mà còn mang nhiều ưu điểm. Những sản phẩm này rất linh hoạt, có thể kết hợp với nhiều món đồ. Điều này đặc biệt hữu ích cho các bậc cha mẹ muốn xây dựng một tủ quần áo vừa đáp ứng mọi nhu cầu của con vừa có tính thẩm mỹ cao.

Với quần áo tối giản, cha mẹ chỉ cần mua một vài món đồ cơ bản và tạo ra nhiều bộ trang phục theo nhiều phong cách bằng việc vận dụng sự sáng tạo cùng gu thẩm mỹ để kết hợp chúng với những món đồ khác. Ý tưởng này là cách hay để cha mẹ tiết kiệm được một khoản tiền kha khá bởi các sản phẩm trên khó lỗi mốt, dễ dàng truyền từ anh/chị sang em hay giữa anh chị em họ với nhau. Do đó, không ít bậc phụ huynh nói rằng đầu tư vào quần áo tối giản nghĩa là tiết kiệm tiền mua quần áo về lâu dài.

Đáng chú ý, quần áo tối giản còn thúc đẩy sự sáng tạo ở trẻ em. Vì những trang phục này thường đơn giản, không có thiết kế cầu kỳ hoặc họa tiết bắt mắt, trẻ em có thể sử dụng trí tưởng tượng để tạo ra phong cách độc đáo cho riêng mình. Qua đó, trẻ sẽ phát triển ý thức về bản thân, dần hình thành cá tính. Đây là điều cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Là mẹ của một đứa trẻ mới biết đi, Xie Qian Qian (30 tuổi, Singapore) - người đồng sáng lập và Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Graye - cho biết ngày càng nhiều công ty thời trang và người tiêu dùng ủng hộ xu hướng thời trang bền vững, tiết kiệm. “Chúng tôi đề cao tính bền vững và tính toàn diện. Thời trang rõ ràng là một ngành công nghiệp lãng phí với việc sản xuất thừa và thúc đẩy tiêu dùng quá mức. Để giảm thiểu tác động này, cần có cách tiếp cận bền vững hơn từ khâu thiết kế đến đóng gói cho toàn bộ mô hình kinh doanh” - Xie Qian Qian chia sẻ. 

Hồi sinh quần áo cũ

Nhà thiết kế người Singapore Xie Qian Qian (bên phải) rất tâm huyết với các thiết kế quần áo bền vững, phi giới tính dành cho trẻ em
Nhà thiết kế người Singapore Xie Qian Qian (bên phải) rất tâm huyết với các thiết kế quần áo bền vững, phi giới tính dành cho trẻ em

Ngày nay, các nhãn hiệu quần áo trẻ em đã có chính sách chỉnh sửa trang phục. Nhờ đó, rất nhiều bộ quần áo cũ đã được hồi sinh ngoạn mục thay vì bị vứt bỏ.

Những chiếc áo khoác có thể được biến thành áo phông để kéo dài tuổi thọ mà khách hàng không cần trả thêm phí. Hay với một khoản phí nhỏ, các bậc cha mẹ có thể yêu cầu cửa hàng in các họa tiết dễ thương lên quần áo trẻ em, tùy chỉnh theo sở thích.

Điển hình như thương hiệu Graye còn mời cha mẹ và trẻ đến cửa hàng để khám phá cách hồi sinh và kéo dài vòng đời của quần áo, thông qua việc sửa chữa và tùy chỉnh. Xie Qian Qian nói thêm: “Việc áp dụng phương pháp này giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của chúng ta đối với môi trường, hướng đến lối sống bền vững”.

Không ít người vô cùng bất ngờ khi những chiếc áo phông rộng rãi của trẻ còn được biến đổi thành những chiếc đầm thông qua thao tác cắt bỏ một phần áo, thêm đường viền. Ngay lập tức, thứ từng là chiếc áo của một đứa trẻ khoảng 8-10 tuổi sẽ trở thành một kiểu đầm hoàn toàn mới cho trẻ 1-2 tuổi.

Hầu hết những chiếc áo phông được tái sử dụng đều làm từ chất liệu khá mềm mại, có độ co giãn tốt. Việc lựa chọn loại vải này đảm bảo rằng những chiếc đầm dễ dàng mặc vào, cởi ra đồng thời tạo cảm giác mịn màng, thoáng mát và dễ chịu cho trẻ nhỏ.

Hiện tại, rất nhiều thương hiệu thời trang trẻ em khắp thế giới như Newbie, Polarn O.Pyret (Thụy Điển), Mori, Smalls Merino (Anh), Firebird (Mỹ)… đã chuyển hướng, tập trung sản xuất các sản phẩm bền vững theo phong cách tối giản. Ngoài việc chọn chất liệu tự nhiên, thân thiện môi trường, nhiều thương hiệu còn ưu tiên các loại vải có khả năng cách nhiệt, chống thấm nước, đặc biệt phù hợp cho trẻ trong những hoạt động ngoài trời, khám phá thiên nhiên… 

Chung Thu Hương

Ảnh: CNA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI