Thí sinh TPHCM không được mang đồng hồ cơ vào phòng thi?

25/06/2023 - 06:39

PNO - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều thí sinh boăn khoăn trước việc có được phép mang đồng hồ cơ vào phòng thi không, khi thông tin này chưa được quy định rõ ràng.

Hiệu trưởng một trường THPT tại TPHCM chia sẻ, nhà trường nhận được nhiều câu hỏi của học sinh khối 12 về việc các em có được phép mang đồng hồ cơ vào phòng thi hay không.

“Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD-ĐT, các vật dụng cấm mang vào phòng thi bao gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, các loại vũ khí, chất gây cháy nổ và các tài liệu, thiết bị truyền và chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận thi cử. Như vậy, trong danh sách vật dụng bị cấm không có đồng hồ cơ. Tuy nhiên, trong danh sách các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi cũng không có đồng hồ. Do vậy, rất nhiều học sinh băn khoăn” - hiệu trưởng này nói.

Nhiều thí sinh TPHCM than khó khi không được mang đồng hồ cơ vào phòng thi (hình minh hoạ)
Nhiều thí sinh TPHCM boăn khoăn trước việc có được mang đồng hồ cơ vào phòng thi hay không.  Ảnh minh họa

Thầy Đ.Đ - giáo viên một trường THPT tại quận 1 - cho biết, mấy ngày nay nhiều phụ huynh, học sinh bày tỏ băn khoăn trước việc có được mang đồng hồ cơ vào phòng thi tốt nghiệp THPT hay không. Nhiều học sinh cho rằng, nếu không được mang đồng hồ cơ vào phòng thi sẽ khiến các em rất khó để sắp xếp, bố trí thời gian làm bài thi.

“Từng nhiều lần làm cán bộ coi thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tôi thấy ở nhiều điểm thi, trưởng điểm thi còn yêu cầu tháo dỡ hết các đồng hồ treo tường trong các phòng thi. Ở nhiều phòng thi, dù có đồng hồ treo tường nhưng lại hết pin. Do đó, thí sinh chỉ có thể coi giờ thông qua các hiệu lệnh trống cũng như hiệu lệnh báo giờ của cán bộ coi thi, nhiều em khó chủ động được trong việc phân bổ thời gian làm bài thi” - thầy Đ.Đ cho hay.

Theo thầy Đ.Đ, nếu đã quy định không cho thí sinh mang đồng hồ vào phòng thi, bao gồm cả đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử, thì các điểm thi cần bố trí đầy đủ đồng hồ treo tường, chạy đúng giờ tại phòng thi để thuận tiện cho học sinh theo dõi, sắp xếp thời gian khi làm bài thi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Thiện Cang - Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: “Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD-ĐT quy định, các vật dụng thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bao gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam đối với môn địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào". 

Trước băn khoăn của học sinh, phụ huynh về việc khó phân bổ thời gian làm bài thi khi không được mang đồng hồ vào phòng thi, ông Võ Thiện Cang cho biết, trong mỗi phòng thi đều có đồng hồ và thí sinh có thể theo dõi để chủ động thời gian làm bài.

Ngoài ra, trong quá trình thi thí sinh cũng sẽ được thông báo các tín hiệu báo giờ bằng loa, bằng chuông/kèn/trống từng hồi để thông báo thời gian tính giờ làm bài, còn 15 phút hết giờ làm bài, thu bài. Cán bộ coi thi cũng có thể đeo đồng hồ không có thu phát sóng, không phải đồng hồ thông minh để nhắc thí sinh nếu cần thiết.

“Các em không cần phải lo lắng, điều cần làm là các em cần tuân thủ đúng quy chế thi, chỉ mang vào phòng thi các vật dụng mà quy chế thi cho phép. Nếu cố tình mang các vật dụng cấm mang vào phòng thi, thí sinh bị đình chỉ thi, đồng nghĩa bị hủy kết quả toàn bộ bài làm, không được công nhận tốt nghiệp THPT”- ông Võ Thiện Cang nhấn mạnh. 

Các vật dụng thí sinh được và không được mang vào phòng thi

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Các vật dụng bị cấm mang vào phòng thi gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, các loại vũ khí, chất gây cháy nổ và các tài liệu, thiết bị truyền và chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận thi cử.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI