Tết đến, nhớ món thịt kho trứng của má

17/01/2020 - 10:40

PNO - Thịt mềm, béo và thơm; lòng trắng của trứng vừa giòn vừa dai; củ kiệu chua chua, cay cay… Cả nhà ai cũng khen ngon khiến má rất vui.

 

Tết này là cái tết thứ tư mình xa má.

Nhớ ngày mới về làm dâu, mình cảm thấy lạ lẫm với nhiều thứ xung quanh, vì nếp sống người Bắc và người Nam có đôi chút khác biệt. Ngày ấy cận kề với Tết nên việc nhà khá chộn rộn. Má ngâm củ kiệu, củ hành, dưa chua, dưa món, món nào cũng nhiều, cũng ngon. “Má đông con, nhưng đứa nào cũng bận bịu công việc. Má làm nhiều để chia cho mỗi đứa một ít” - má nói vậy.

Củ kiệu ngâm chua ngọt (Ảnh: Internet)

Trong bao nhiêu món của ngày Tết Má làm, mình ấn tượng nhất là nồi thịt kho trứng, là vì mình thấy cách má làm món này thật lạ. Thịt sau khi cắt miếng và ướp với các loại gia vị được đem phơi nắng trước khi cho vào nồi. Má nói, làm vậy khi kho phần thịt mỡ mới trong suốt.

Tôi phụ má lột trứng vịt. Cứ tưởng lột xong thì sẽ bỏ vào nồi kho chung với thịt, nhưng má bảo bắc chảo dầu lên cho má chiên trứng. Thật lạ! Hồi còn ở với má ruột, tôi thấy món thịt kho trứng không làm kỳ công như vậy. Trứng đã luộc được bỏ vô chảo dầu chiên thật kỹ. Sau khi chiên xong, mười quả như một, được khoác lên mình một lớp áo vàng rộm, nhìn thôi đã thấy thèm.

Lúc chiên trứng, má bảo mình tranh thủ bắc nồi thịt lên kho trước, để trứng chiên xong bỏ vào là vừa. Hai má con mỗi người mỗi việc. Má vừa làm vừa chỉ dạy mình cách làm các món ăn ngày tết sao cho vừa miệng, ai ăn cũng phải nhớ… Cái không gian gia đình tràn đầy yêu thương đầm ấm ấy luôn khắc sâu trong lòng mình mỗi khi xuân về tết đến.

Thịt kho trứng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt (Ảnh: Internet)

Năm ấy, sau khi đón giao thừa, má bảo các con dọn bàn để cùng nhau ăn bữa cơm đầu năm, các anh chị ở gần cũng được gọi đến. Lại thêm điều lạ với mình, vì khi còn ở nhà má ruột, gia đình mình cũng đón và cúng giao thừa, nhưng cúng xong thì đi ngủ.

Bánh tét, thịt kho trứng, thịt kho măng, canh khổ qua, cháo gà, củ kiệu, dưa hành… được dọn ra. Mình gắp một miếng bánh tét, thêm miếng trứng, thịt mỡ và củ kiệu... Thật không biết tả sao cho hết cảm giác của mình lúc đó. Thịt mềm, béo và thơm; lòng trắng của trứng vừa giòn vừa dai; củ kiệu chua chua, cay cay… Cả nhà ai cũng khen ngon khiến má rất vui. Má vừa ăn vừa quan sát xem món nào hết thì tiếp thêm.

Rồi má nghiêm túc nói: “Năm nay có thêm con dâu mới nên nhà mình đông hơn, vui hơn. Anh em phải thương yêu nhau là nền tảng, là hạnh phúc của gia đình. Truyền thống gia đình mình là vậy, các con cố gắng giữ gìn…” khiến mọi người xúc động.

Ngày Tết là dịp để gia đình sum vầy (Ảnh: Internet)

Những năm về sau, để bớt dầu mỡ, các anh chị trong nhà góp ý với má không chiên trứng nữa. Má chiều ý các con nhưng mình biết má không vui, bởi nhìn cách má làm mình hiểu món ăn không chỉ để ăn mà còn là nơi Má gửi gắm tình yêu thương.

Học tập má, mình đã nhiều lần làm món thịt kho trứng theo cách của má nhưng thú thật là không thể nào ngon bằng má làm.

Tết năm nay đang về. Lại nhớ cái tết đầu tiên Má rời xa thế gian. Năm đó con cũng làm món thịt kho trứng má đã chỉ dạy. Và tết này, con sẽ lại làm những món má đã từng làm.

Ngọc Oanh

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI