Tạo dựng vị thế cho hàng Việt bằng bản sắc và niềm tin

09/09/2025 - 22:49

PNO - Tại hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 9/9, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, muốn tiếp cận người tiêu dùng, hàng Việt phải khẳng định được bản sắc riêng và giữ vững niềm tin về chất lượng trong lòng khách hàng.

Niềm tin từ những giỏ hàng quen thuộc

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn duy trì sức tăng trưởng ổn định. Năm 2025 dự kiến đạt mức tăng khoảng 10%, riêng 8 tháng đầu năm nay đã vượt hơn 8%.

“Đây là những con số biết nói, phản ánh sức sống của thị trường nội địa - nơi các doanh nghiệp Việt phải đặt nền móng vững chắc trước khi bước ra sân chơi quốc tế” - ông nói.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op chia sẻ cách nhà bán lẻ này tạo dựng vị thế cho hàng Việt tại hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số”
Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - chia sẻ cách nhà bán lẻ này tạo dựng vị thế cho hàng Việt tại hội thảo

Từ kinh nghiệm hơn 28 năm đồng hành cùng hàng Việt, ông cho rằng, để hàng Việt có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, không thể chỉ dừng ở giá cả cạnh tranh hay khuyến mãi ngắn hạn. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải nuôi dưỡng được bản sắc thương hiệu (dấu ấn riêng cho sản phẩm) và xây dựng được niềm tin bền lâu từ những giỏ hàng quen thuộc của người dân.

Bản sắc ở đây không chỉ nằm trong chất lượng hay hương vị, mà còn là sự độc đáo, là cách bao bì, thiết kế gợi lên nét văn hóa Việt, hay rộng hơn là tinh thần dân tộc được gửi gắm trong sản phẩm. Còn niềm tin là thước đo lâu dài của thương hiệu, không chỉ dừng ở chất lượng sản phẩm, mà còn nằm ở việc sản phẩm có đáp ứng được lối sống bền vững hay không. Một ví dụ cụ thể là suốt 16 năm liền, Saigon Co.op đã đồng hành cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng duy trì chương trình "Tháng tiêu dùng xanh". Chương trình vừa giúp người tiêu dùng nhận diện và ưu tiên sản phẩm an toàn, thân thiện môi trường, vừa tạo áp lực tích cực để doanh nghiệp thay đổi, đầu tư vào sản phẩm sạch, quy trình sản xuất tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu rác thải nhựa.

Khách hàng
Hàng Việt được ưu tiên quầy kệ, diện tích trưng bày tại các siêu thị Co.opmart

Đáng chú ý, theo ông, đến nay, chương trình đã được nâng tầm thành “Gia đình Việt - Đại sứ xanh”, nơi mỗi gia đình đều trở thành “đại sứ” lan tỏa thói quen tiêu dùng bền vững. “Khi người tiêu dùng chung tay, doanh nghiệp cũng có thêm động lực để giữ vững niềm tin và khẳng định giá trị của thương hiệu Việt” - ông Thắng chia sẻ

Cùng với "Tháng tiêu dùng xanh", gần đây Saigon Co.op còn tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do Sở Công Thương TPHCM triển khai. Đây được xem là bước tiến mới, khi niềm tin của người tiêu dùng được “hiện thực hóa” ngay trên từng sản phẩm bằng dấu nhận diện rõ ràng. “Tại các siêu thị của Saigon Co.op, hơn 1.000 sản phẩm đạt tick xanh đã được trưng bày riêng, kèm mã QR để khách hàng dễ dàng tra cứu nguồn gốc và quy trình sản xuất. Cũng nhờ đó, giá trị thương hiệu Việt được khẳng định mạnh mẽ hơn trong mắt người tiêu dùng” - ông Thắng nhấn mạnh.

Nền tảng Co.opOnline của Saigon Co.op vừa được nâng cấp
Nền tảng Co.opOnline của Saigon Co.op vừa được nâng cấp với thiết kế thân thiện hơn trước

Để sản phẩm Việt trở thành bạn của mọi nhà

Tuy vậy, ông cũng thừa nhận, niềm tin ấy sẽ khó giữ được nếu không kiểm soát chặt chẽ hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. Bởi lẽ, chỉ một vụ việc bị phanh phui cũng có thể khiến người tiêu dùng hoài nghi về cả hệ thống. Chính vì vậy, Saigon Co.op đã xây dựng chuỗi cung ứng khép kín bằng việc kiểm soát chặt chẽ từ vùng nguyên liệu, sản xuất, vận chuyển cho tới khi lên quầy kệ.

Không chỉ dừng lại ở khâu kiểm soát, hệ thống phân phối gồm 800 điểm bán của Saigon Co.op còn đóng vai trò cầu nối đưa đặc sản của các vùng miền tiếp cận người tiêu dùng. Saigon Co.op cũng chú trọng thương mại điện tử bằng việc chuẩn hóa và nâng cấp nền tảng Co.op Online. “Giao diện của nền tảng này được chúng tôi thiết kế thân thiện hơn, tích hợp nhiều ưu đãi theo thời gian thực và ưu tiên hiển thị sản phẩm Việt. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là cách để thương hiệu Việt tiến gần hơn đến người tiêu dùng trẻ, vốn là nhóm khách hàng ngày chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng” - ông chia sẻ.

Theo ông, những nỗ lực ấy không chỉ để giữ niềm tin cho hàng Việt, mà còn góp phần chung tay cùng TPHCM đạt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ 2 con số trong năm nay.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI