Tạm biệt chiếc chìa khóa giấu trong chậu cây trước nhà

30/07/2018 - 16:00

PNO - Hàng chục năm nay, mỗi khi ra ngoài, mẹ tôi vẫn cẩn thận giấu chìa khóa trong chậu cây trước nhà. Bà luôn sợ chúng tôi quên chìa khóa, về nhà bất chợt.

Có đôi lần gió mạnh, chậu cây bị nghiêng hay tụi con nít nghịch phá, cả nhà lại một phen “hú hồn”, lo sợ mất chìa. Từ ngày tôi lắp bộ khóa và chuông cửa điện tử, mẹ không còn lo lắng khi vắng nhà nữa.

Tam biet chiec chia khoa giau trong chau cay truoc nha
 

Khi xem một video trên mạng về cách mở khóa, tôi khá bất ngờ vì thời gian mở một ổ khóa cơ, không cần chìa khóa quá nhanh - chưa đến 5 phút, chưa kể việc kẻ gian nhặt được chìa khóa.

Thời gian tôi thường đi công tác xa nhà, tôi rất lo cho sự an toàn của gia đình. Trước đó, tôi cũng có đọc một vài thông tin về khóa điện tử không cần chìa, nhưng ngại người lớn không muốn thay đổi thói quen, không muốn sử dụng những sản phẩm công nghệ. Sau khi đến trực tiếp một showroom khóa điện tử để xem, dùng thử, tôi bắt đầu gợi ý mẹ đổi ổ khóa.

Sau “màn” thuyết diễn về sản phẩm không cần chìa khóa, dùng pin nên không sợ cúp điện, gần như không thể cạy mở, phá khóa… mẹ tôi chỉ quan tâm: “Bao nhiêu tiền?”. Và khi mẹ nghe nói gần 20 triệu đồng một bộ, bà nhất quyết nói không, dù tôi có năn nỉ cỡ nào, dù có là tiền tôi tự bỏ ra. Bà thương tôi tốn tiền.

Chuyện đổi ổ khóa cũng bị quên luôn đến khi gia đình tôi đi du lịch Vũng Tàu, nghỉ tại khách sạn dùng toàn bộ khóa điện tử hãng PHGLock, có thể kích hoạt chế độ tự động khóa khi đóng cửa, nhận diện thẻ cách xa tới 40cm, mẹ tôi khá thích, nhưng vẫn phân vân về giá.

Khi tôi tìm hiểu hãng này, thấy giá bình dân, 100% nhập khẩu từ Úc, đại lý cũng nhiều, để ý mới thấy rất nhiều bảng tên ở khắp TP.HCM. Đặc biệt là chung cư bạn tôi cũng đang dùng hãng này, tôi yên tâm dẫn mẹ đi xem, chọn thêm được chuông cửa kết nối điện thoại, tổng cộng chỉ tầm 10 triệu đồng.

Chuông cửa của PHGLock có góc rộng, bao quát trước cửa nhà, quan sát qua điện thoại bằng ứng dụng, quay phim, chụp hình ngay cả trong bóng tối, có ai qua lại, đứng trước cửa nhà là tự động báo về điện thoại. Thêm tính năng tự điều khiển, trò chuyện và kích hoạt mở khóa nhà từ xa nữa. Bạn bè, người thân… đến nhà mà chưa kịp về mở cửa thì cứ điều khiển từ xa.

Nếu bạn thấy chuyện chọn khóa sao lại rắc rối, chọn hãng, chọn giá… tôi xin nói thêm, tính mạng, sự an toàn của người thân mới đáng quan tâm, ngoài tài sản. Trong khi chiếc khóa giống “người giữ cửa”, cần đẹp, an toàn và phù hợp mỗi căn nhà.

Đến bây giờ gia đình tôi đã dùng bộ đôi chuông cửa IC103W và khóa điện tử KR3274W của PHGLock được gần hai tháng, hoàn toàn hài lòng. Mẹ tôi cũng không gặp khó khăn gì trong việc sử dụng. Sau vài ngày làm quen, bà thích thú với việc nhấn mã số mỗi khi vào nhà, nhìn màn hình điện thoại xem ai đang ở trước, nhìn và nói chuyện với người giao hàng, cô hàng xóm… qua điện thoại lúc vắng nhà.

Nhiều cô chú đến nhà tôi chơi rất thích, cũng chọn hãng khóa điện tử này. Cách mạng 4.0 có đâu xa, đôi khi chỉ bắt đầu từ… cái khóa. Cuộc sống tiện dụng, hạnh phúc hơn cũng nhờ những cử chỉ, quan tâm nhỏ với nhau.

Giờ chúng tôi chẳng cần mang theo nhiều chìa khóa rườm rà khi ra đường, lâu lâu vẫn tủm tỉm nhắc lại với nhau về thời ngó trước ngó sau, lén nhét chiếc chìa khóa dưới đáy chậu cây trước nhà.

H.T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI