Tại sao tự ý truyền dịch có thể tử vong?

14/05/2019 - 10:30

PNO - Truyền dịch tại nhà rất nguy hiểm: môi trường không đảm bảo, vừa dễ bị nhiễm trùng vừa có nguy cơ lây nhiễm các bệnh như viêm gan, HIV…

* Mới đây, tôi đọc được thông tin một cô gái trẻ tử vong khi đi truyền nước biển khiến tôi rất hoang mang. Lâu nay, tôi nghĩ truyền nước biển rất bình thường và an toàn. Xin bác sĩ cho biết khi bị mệt tôi có nên truyền dịch và nếu tự truyền ở nhà thì có gặp nguy hiểm không?

Trương Hạnh Phương (H.Nhà Bè, TP.HCM)

Tai sao tu y truyen dich co the tu vong?
 

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu - Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời:

Có một thực tế đáng lo ngại, nhiều người khi bị mệt là truyền dịch và xem như thần dược giúp khỏe ngay. Thật ra, truyền dịch đúng chỉ định mới có hiệu quả, như những người có bệnh lý đường tiêu hóa, sau phẫu thuật… ăn uống không được, cơ thể bị mất nước, điện giải… thì mới cần truyền dịch.

Còn những người sức khỏe bình thường hoặc chỉ mệt thì không cần truyền dịch, vì cung cấp dinh dưỡng và khoáng chất bằng đường ăn uống vẫn tốt hơn truyền dịch. Hơn nữa, nếu tự ý truyền dịch rất nguy hiểm, có thể gây biến chứng, sốc và thậm chí gây tử vong.

Truyền dịch cần phải có chỉ định của bác sĩ. Trước khi truyền dịch, nhân viên y tế phải đo huyết áp, nhịp tim, phổi, tìm hiểu cơ địa. Bác sĩ phải hỏi thăm bệnh sử, tiền căn dị ứng, sốc các loại thuốc hoặc dung dịch và thăm khám kỹ người bệnh để phát hiện các yếu tố nguy cơ, tránh biến chứng trong quá trình truyền dịch.

Trong khi đó, truyền dịch tại nhà rất nguy hiểm: môi trường không đảm bảo, vừa dễ bị nhiễm trùng vừa có nguy cơ lây nhiễm các bệnh như viêm gan, HIV… Nếu không nắm vững chuyên môn, thì thể tích với tốc độ truyền không đảm bảo sẽ gây nguy hiểm cho người được truyền dịch.

Truyền dịch tại nhà hoặc cơ sở y tế không đủ trang thiết bị thì khi xảy ra tai biến rất nguy hiểm. Vì khi người bệnh có dấu hiệu sốc phản vệ sẽ không nhận biết được hoặc nếu nhận biết thì không thể cấp cứu được. Đó là lý do năm nào cũng có người tử vong khi truyền dịch tại nhà hoặc cơ sở y tế không đủ trang thiết bị.

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI