Tai biến trong phẫu thuật thẩm mỹ - Làm sao tránh?

27/12/2015 - 08:08

PNO - Ở Hàn Quốc có đến 17% khách hàng xác nhận họ từng chịu ít nhất một biến chứng hoặc tác dụng phụ tiêu cực từ phẫu thuật thẩm mỹ.

Hiện nay, phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) là một trong những nhánh y khoa non trẻ nhưng có sức phát triển cực kỳ mạnh mẽ tại Việt Nam. Đi đôi với điều đó là sự phát triển của công nghệ truyền thông, cũng như khả năng kết nối thông tin của mọi người qua website, qua mạng xã hội. Điều này giúp mọi người được tiếp cận được nhiều thông tin về PTTM bao gồm công nghệ, kết quả, những hình ảnh và nhận xét về sự hài lòng…

Tuy nhiên, có một thông tin mà không cơ sở PTTM nào muốn phơi bày ra cho khách hàng biết, đó chính là những biến chứng, những kết quả phẫu thuật không mong muốn. Những thông tin như thế rất hiếm được chia sẻ đến các khách hàng có nhu cầu PTTM để họ hiểu thấu đáo về những vấn đề xung quanh quá trình điều trị.

Tai bien trong phau thuat tham my - Lam sao tranh?
Ảnh mang tính minh họa

Cơ quan Tiêu dùng Hàn Quốc - thủ phủ của ngành PTTM cho biết, có đến 17% khách hàng xác nhận họ từng chịu ít nhất một biến chứng hoặc tác dụng phụ tiêu cực từ PTTM. Thậm chí, việc không hồi tỉnh sau khi gây mê để phẫu thuật là những chuyện thường gặp trên các mặt báo.

Đó là câu chuyện phía sau kết quả hào nhoáng, sự lột xác thần kỳ của những gương mặt, những cơ thể đẹp hài hòa, cân đối sau khi PTTM. Tuy có khá nhiều tai biến cũng như tác dụng phụ tiêu cực nhưng điều đó không hề làm giảm số lượng khách hàng tìm đến PTTM tại Hàn Quốc.

Một phần lý do là người dân, bao gồm cả những người đi du lịch kết hợp phẫu thuật, mặc nhiên chấp nhận sự đánh đổi đó để bản thân trở nên đẹp hơn như cách mà họ muốn. Đó gần như là một câu chuyện hiển nhiên khi so sánh với các trường hợp bệnh tật.

Vấn đề đáng lưu tâm là, nếu bệnh nhân hiểu rõ tình trạng bệnh của mình cũng như hiểu được những vấn đề trong và sau khi điều trị bao gồm những biến chứng, thì sự lựa chọn, cân nhắc về phương pháp điều trị vẫn thuộc về người bệnh.

Tương tự với khách hàng của PTTM, nếu họ được tư vấn, được cung cấp thông tin đầy đủ về những vấn đề của bản thân một cách chân thật, đầy đủ và khoa học nhất thì quyết định PTTM hay một can thiệp sắc đẹp nào cũng do chính khách hàng quyết định.

Việc lựa chọn phương pháp và quyết định điều trị chỉ đúng khi bệnh nhân hoặc khách hàng thực sự được cung cấp kiến thức cũng như những thông tin đúng và đủ từ chính những thầy thuốc, những kỹ thuật viên lành nghề về chỉnh sửa sắc đẹp.

Thực tế, trong môi trường đầy tính cạnh tranh và hấp dẫn về thu nhập của ngành công nghiệp sắc đẹp này, để có thể thu hút khách hàng cũng như thúc đẩy họ đi đến quyết định làm đẹp, không ít cơ sở thẩm mỹ lợi dụng truyền thông để quảng bá sai sự thật, đi kèm là đội ngũ tư vấn viên, thậm chí là bác sĩ tư vấn thông tin mập mờ về kỹ thuật cũng như kết quả của phương pháp điều trị. Trong khi đó, quyền được biết và được chọn lựa phương pháp điều trị lại là tiên quyết trong bất kỳ can thiệp y khoa nào.

Chính vì thế, khách hàng nên chọn lựa những cơ sở thẩm mỹ đáng tin cậy, nơi họ có thể cung cấp cho bạn những thông tin về kỹ thuật làm đẹp, về những biến chứng sau đó, giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn khi muốn được can thiệp sắc đẹp; cũng như có sự am hiểu về những vấn đề có thể xảy ra sau điều trị để có thể nhận được kết quả làm đẹp tốt nhất. Hãy làm đẹp với tất cả sự thông thái!

BS Võ Thanh Phi (Bệnh viện thẩm mỹ Emcas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI