Tác giả “Cây đàn sinh viên” mất 20 năm sáng tác tri ân những người thầy

18/11/2021 - 07:07

PNO - Nhạc sĩ Quốc An ấp ủ thực hiện ca khúc này từ lâu nhưng đến nay mới hoàn thành, giới thiệu đến công chúng nhân dịp 20/11 năm nay.

Đây cũng là nhạc phẩm thứ 2 anh sáng tác về chủ đề học đường, sau 20 năm cho ra mắt Cây đàn sinh viên làm mưa làm gió một thời. Ca khúc mang tên Thầy giáo trẻ, có giai điệu tươi vui, trẻ trung. Nội dung ca khúc được phân theo thời gian khá rõ.          

Đầu tiên là hồi ức của một cậu học trò nhỏ với những ký ức đẹp thuở cắp sách đến trường, được học nhiều bài học hay, ý nghĩa. Tiếp đến, cậu học trò năm ấy lại trở thành một thầy giáo với sự háo hức, bỡ ngỡ khi bước lên bục giảng. Đoạn cuối, người thầy hạnh phúc khi chứng kiến sự trưởng thành, thành công của học trò. Khi nhìn học trò, người thầy lại nghĩ về những năm tháng xưa, và có cảm giác vẫn trẻ như năm nào.

* Thầy giáo trẻ - nhạc sĩ Quốc An:

 

Nhạc sĩ Quốc An cho biết anh mang ơn nhiều người thầy trong suốt chặng đường học tập, làm nghề. Thời phổ thông, anh thường đi học trễ do phụ mẹ bán bánh mì đến khuya để lo miếng ăn cho gia đình. Thời gian đầu, anh hay bị thầy trách phạt vì thầy rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, thầy thông cảm, động viên và tạo điều kiện cho nhạc sĩ Quốc An hoàn thành chương trình học.

Khi theo học tại trường nhạc, anh cũng nhận được sự giúp sức từ một người thầy, mà anh cũng xem như người cha. “Thầy không những dạy chuyên môn mà còn kiếm show cho học trò đi diễn. Những năm đầu thập niên 1990, sinh viên trường nhạc rất nghèo, có khi không đủ tiền mua cái áo mặc lên sân khấu. Tôi nhớ sau mỗi đêm diễn, sau khi chia đều cát-sê, thầy lại gọi ban nhạc ra và chia thêm. Thầy bảo nhạc công đứng chơi đàn cả đêm sẽ rất mệt nên được thêm phần.

Chúng tôi tích góp dần, đi show tỉnh, có đủ tiền mua vàng nữa. Chiếc nhẫn tôi đang đeo trên tay là từ cát-sê trong những ngày gian khó đó. Tôi vẫn giữ để nhớ về thầy, nhớ về xuất phát điểm để cố gắng nhiều hơn”, anh tâm sự.

Người thầy này đã tác động không nhỏ đến tư duy làm nghề của nhạc sĩ Quốc An. Sau này, khi có nhiều học trò tìm đến mong được giúp đỡ, anh luôn sẵn lòng để giúp những người trẻ có thêm cơ hội trên con đường nghệ thuật.

Nhạc sĩ Quốc An trong buổi giao lưu giới thiệu loạt ca khúc mới và kênh YouTube vào chiều 16/11
Nhạc sĩ Quốc An trong buổi giao lưu giới thiệu loạt ca khúc mới và kênh YouTube vào chiều 16/11

Hình ảnh những người thầy đã thôi thúc anh sáng tác. Xuất thân từ nhạc công nên phần nhạc anh hoàn thiện nhanh, nhưng phần lời lại mất nhiều thời gian. Vả lại, nhạc sĩ Quốc An muốn nội dung được truyền tải phải tình cảm, sâu lắng, có ý nghĩa, người nghe đều có thể tìm thấy mình trong đó. 

Anh bảo rất nhiều lần nghĩ về ca khúc này, nhưng vẫn không thể hoàn thành do chưa đủ cảm xúc. Mãi đến thời gian gần đây anh mới thực hiện xong phần lời, rồi hòa âm phối khí và tự thể hiện ca khúc. Anh dự định sắp tới sẽ mời một số ca sĩ thực hiện những phiên bản khác. 

“Bài hát ra đời muộn hơn mong muốn rất nhiều, nhưng cuối cùng tôi đã hoàn thành nên thấy nhẹ lòng. Đây là lời cảm ơn, tình cảm tôi muốn gửi đến những người thầy”, nhạc sĩ tâm sự.

Ca khúc được giới thiệu nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay như một món quà anh dành tặng cho thầy, cô giáo trên cả nước.

Nhạc sĩ Quốc An đệm đàn cho ca sĩ Phan Ngọc Luân hát
Nhạc sĩ Quốc An đệm đàn cho ca sĩ Phan Ngọc Luân hát

Dịp này, nhạc sĩ Quốc An cũng giới thiệu kênh YouTube của riêng anh. Nam nhạc sĩ sẽ đăng tải những ca khúc cũ từng được yêu thích cũng như những sáng tác mới toanh với hy vọng đây là nơi để khán giả có thể nghe, chơi cùng âm nhạc của mình. "Hiện, tôi không còn áp lực trong việc phải kiếm tiền từ sáng tác nữa. Vì thế, tôi thấy thoải mái để chia sẻ hết những gì mình có với khán giả. Tôi sẽ mời nhiều ca sĩ quen thuộc, gắn bó với mình suốt nhiều năm qua thể hiện các ca khúc mới", nam nhạc sĩ nói.

Ngoài Thầy giáo trẻ, khán giả cũng có thể thưởng thức Việt Nam tuyệt vời - ca khúc cổ vũ tinh thần cho đội tuyển bóng đá Việt Nam. Biển đời giông tốĐồng tiền ma quáiBài ca tặng em... cho thấy sự đa dạng trong chủ đề sáng tác của nhạc sĩ Quốc An.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI