Sức mạnh của những điều bé mọn

20/05/2023 - 06:36

PNO - Bạn gửi tấm hình chụp gia đình trong chuyến nghỉ lễ dài ngày vừa rồi. Tôi chưa kịp thả tim cho hạnh phúc ngời ngời trên tấm hình, bạn đã gửi tiếp câu hỏi: “Cái gì là thật trong cuộc đời này?”.

Ra vậy, sau tấm hình ấy là một tâm sự dài mà nếu không nghe chính bạn nói ra, chắc hẳn tôi sẽ nghĩ đó là chuyện của người khác - ai đó đang khổ đau, khắc khoải, dằn vặt cô đơn chứ không phải là người phụ nữ đang cười trong hình. 

Câu chuyện của bạn ngẫu nhiên trùng hợp với điều khiến cả làng truyền thông đang đau đầu suy nghĩ: cái gì là thật khi hình ảnh, video đều có thể là sản phẩm của AI, là ảnh giả/người giả/giọng nói giả và ngay cả con người thật nhìn vào máy ảnh đôi khi cũng tự chỉnh sửa, phô bày cảm xúc giả. Liệu những tờ báo có còn tồn tại khi con người không tin được vào các sản phẩm truyền thông? Và cái gì tạo nên chất “thật” của một tờ báo? Người ta dự đoán, hình như cũng cách đây lâu rồi, rằng những tờ báo giấy sẽ chết rất nhanh khi báo mạng miễn phí tràn ngập. 

Vậy mà rồi vẫn thấy tờ Phụ nữ TPHCM dù bản in không phải trang nào cũng có màu, dù bản online không phải lúc nào cũng nhanh, cũng thuận tiện như những trang khác. Vậy nhưng tờ báo vẫn còn đó, hiện diện một cách lặng lẽ, bền bỉ. Nó vẫn rủ rỉ nhẹ nhàng, điềm đạm và thong thả thấu tình thấu lý bàn những câu chuyện của những gia đình, những con người. Để có được phong thái an nhiên bình dị không suy suyển ấy, người ta hiểu phía sau mặt báo là một đội ngũ vững vàng. Và phía sau đó nữa là nền tảng người đọc, những con người thật. Có lẽ đây mới là sức sống thực sự bền vững của tờ báo. Ví như câu chuyện của bạn, câu hỏi bạn gửi tôi sáng nay.

Tờ báo đang duy trì một tình thế đối trọng kỳ lạ. Trong thời đại cái gì cũng ảo, mọi thứ đều có thể thay thế bằng ChatGPT, AI…, vẫn có nhiều bạn đọc tin tưởng sẻ chia nỗi lòng, hoàn cảnh với Phụ nữ TPHCM. Tờ báo vẫn bước tiếp trên hành trình của mình, với chất người, chất đời, chất xã hội. Những người làm báo nửa đùa nửa thật: “Báo Phụ nữ cũng bí ẩn như bản thân phụ nữ!”.

Hôn nhân gia đình có thể là một lý giải. Để có động lực, có điểm tựa bước tiếp, tờ báo đã lắng nghe, chia sẻ hàng triệu câu chuyện của triệu triệu đời người. Những câu chuyện được tạo ra bằng buồn vui, hạnh phúc, khổ đau từ những căn nhà, nơi những người đàn bà dệt nên cuộc đời họ, chăm lo gia đình họ, yêu thương người đàn ông và những đứa trẻ của họ.

Con người sống bằng thức ăn nhưng con người khôn lớn trưởng thành bằng những câu chuyện, những kinh nghiệm sống học từ chuyện đời. Không có phụ nữ sẽ không có những nỗi niềm tâm sự. Những câu chuyện đó dẫu vui buồn đều đáng quý.

Độc giả của tờ báo chính là sức sống của tờ báo. Sức mạnh của những câu chuyện từ đời thật lên mặt báo không phải là phân tích tổng hợp từ dữ liệu lớn. Tờ báo mang niềm tin được xây dựng từ cuộc sống thật, con người thật. Người đọc tin tờ báo, tờ báo tin người đọc. Sức thuyết phục ấy hình thành từ một quá trình xây dựng nhất quán, bền bỉ gần 50 năm qua…

Với phụ nữ, sẻ chia những điều khó khăn là dấu hiệu của sự yêu quý, tin tưởng chứ không phải trút gánh nặng sang người khác cho nhẹ mình. Tờ báo ở đó như một người nghe chân thành và đáng tin cậy. Bao giờ phụ nữ còn có nhu cầu nói ra những cảm xúc, chia sẻ những suy nghĩ của họ, tờ báo vẫn là một cuộc chuyện trò đang tiếp tục. 

Chẳng sao khi mọi điều có vẻ như nhỏ nhoi, bé mọn, vụn vặt. Phụ nữ không có tham vọng thiết kế những chiến dịch vĩ mô toàn cầu hay cứu thế giới. Câu chuyện của họ chỉ là gia đình, tình yêu, con trẻ… Không câu chuyện nào giống câu chuyện nào bởi mỗi một cuộc đời là một ẩn số. Tờ báo ở đó như một lời rì rào của cuộc sống, lặng lẽ mà bền bỉ, nói rằng cuộc sống đang sinh sôi, bất diệt.

Nếu từng là một đứa trẻ, từng yêu và được yêu bởi một người đàn bà, từng lớn lên trong một gia đình và lúc nào đó sẽ làm cha, làm mẹ; hẳn bạn biết và tin có tờ báo dành cho những điều nhỏ bé riêng tư ấy… 

Hoàng Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI