Sức mạnh của hiệu ứng truyền miệng

24/03/2023 - 13:22

PNO - Bộ phim tài liệu "Những đứa trẻ trong sương" đã kết thúc tuần chiếu đầu tiên (khởi chiếu từ ngày 17/3) với doanh thu hơn 450 triệu đồng. So với những phim thương mại chiếu rạp, số tiền bán vé này rất nhỏ nhoi, nhưng hành trình đi đến con số trên là kết quả sức mạnh của hiệu ứng truyền miệng.

Ban đầu, khi chưa có đơn vị chịu nhận phát hành, ê kíp làm phim chỉ thuê rạp bán vé 2 suất chiếu ngày 15, 16/3 tại rạp BHD trung tâm thương mại Discovery (Hà Nội) dành riêng cho học viên và khán giả của trung tâm TPD - nơi đạo diễn Hà Lệ Diễm từng học. 

Chỉ trong một ngày mở bán, bộ phim đã nhận được phản hồi tích cực khiến ê kíp tổ chức thêm 2 buổi chiếu ngày 22, 23/3 tại BHD Star The Garden. Khi chính thức được chiếu thương mại từ ngày 17/3, phim cũng chỉ được chiếu giới hạn tại cụm rạp Beta Cinemas trên toàn quốc và rạp Dcine Bến Thành - địa chỉ thường xuyên chiếu phim nghệ thuật. Dù phát hành ở rất ít rạp với số suất chiếu khiêm tốn, nhiều lắm 5 suất/ngày, nhưng chỉ sau 4 ngày, Những đứa trẻ trong sương đã vượt qua mốc 3.000 vé.

Trước sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả, đạo diễn Hà Lệ Diễm đã “chạy sô” giao lưu tại Hà Nội và TPHCM trong ngày 21/3
Trước sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả, đạo diễn Hà Lệ Diễm đã “chạy sô” giao lưu tại Hà Nội và TPHCM trong ngày 21/3

Nhiều suất chiếu gần như kín chỗ, phần đông là khán giả trẻ. Trước sức nóng của phim, 2 cụm rạp Lotte tại Hà Nội và TPHCM đã liên hệ với ê kíp để hợp tác chiếu phim. Nhờ vậy, từ ngày 19/3 độ lan tỏa của phim được tăng thêm. Để đáp lại tình cảm của người xem, ngày 21/3, suốt từ sáng đến tối, cả đạo diễn lẫn nhà sản xuất “chạy sô” để giao lưu cả ở hai đầu cầu Hà Nội và TPHCM.

Không được truyền thông rầm rộ, không nhận được sự hỗ trợ từ các cụm rạp lớn, việc bán vé của Những đứa trẻ trong sương hoàn toàn nhờ vào hiệu ứng truyền miệng. Thành công ấy cho thấy khán giả, nhất là những người trẻ, luôn sẵn sàng ra rạp ủng hộ những tác phẩm có chất lượng. 

Năm ngoái, bộ phim độc lập Đêm tối rực rỡ cũng có doanh thu khả quan nhờ vào hiệu ứng truyền miệng. Số suất chiếu tăng gấp đôi trong vòng 1 tuần, tỉ lệ lấp đầy rạp tăng gấp 3,75 lần sau 3 ngày. Phim thu về gần 21 tỉ đồng, trở thành phim độc lập có doanh thu cao thứ hai sau Ròm. Đó cũng là lý do phim được đưa trở lại rạp lần 2 từ ngày 17/3. 

Trailer phim Những đứa trẻ trong sương:

 

Trước đó, năm 2019, phim Những cánh én đầu tiên cũng tạo nên cột mốc đáng nhớ cho dòng phim tài liệu. Cũng như Những đứa trẻ trong sương, ban đầu, khi không được nhận phát hành, ê kíp (Studio Én Bạc thuộc Trường đại học Duy Tân Đà Nẵng) phải thuê rạp để tự tổ chức công chiếu, tự phân phối và bán vé với mức giá 80.000 đồng/vé để bù đắp chi phí thuê. Không ngờ, dù giá vé tưởng chừng đắt đỏ cho một bộ phim tài liệu, các suất chiếu trong ngày đều cháy vé. Trường đại học Duy Tân quyết định mở bán vé thêm và sau hơn 1 tuần, số lượng vé đặt mua đã đạt con số 12 phòng chiếu. Nhờ vậy, phim đã được cái gật đầu của nhà phát hành Galaxy, được chiếu rộng rãi hơn ở nhiều tỉnh, thành.

Khi một bộ phim ra rạp, khâu truyền thông đóng vai trò rất quan trọng. Trên nền tảng mạng xã hội, những bài viết của khán giả đăng trên trang cá nhân hay những lời bình luận trên các diễn đàn phim ảnh đem lại hiệu quả mạnh mẽ. Công chúng đang thực sự trở thành yếu tố quan trọng trong công đoạn quảng bá, tạo ra thành công cho những bộ phim thực sự có chất lượng.  

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI