Soi thêm những chi tiết ẩu tả trong "Huyền sử vua Đinh''

26/11/2022 - 19:14

PNO - Ngoài những chi tiết ẩu tả thể hiện trong trailer, bộ phim ''Huyền sử vua Đinh'' còn khiến người xem ngao ngán khi ra rạp vì những hạt sạn khác về bối cảnh, diễn xuất, kỹ xảo.

Nối tiếp Virus cuồng loạn, điện ảnh Việt có thêm “thảm họa” mới mang tên Huyền sử vua Đinh (đạo diễn Anthony Võ), đề cập câu chuyện dẹp loạn 12 sứ quân của Đinh Bộ Lĩnh.

Ngay từ trailer đã dự báo cho thấy đây là một bộ phim được làm hời hợt, sơ sài. Quân lính mặc đồ lụa ra trận, gắn râu tóc giả trân, có người còn để kiểu tóc under cut. Sát thủ nhuộm tóc, thích khách ngoi lên từ hồ sen nhưng tóc và quần áo không bị ướt. Bối cảnh lộ nhà cấp bốn và cột điện, cổng thành làm bằng cốt tre. Cung chưa giương căng đã bắn, lọt vào âm thanh tiếng guitar điện.

Nhà hiện đại, thích khách nhuộm tóc, trang phục bóng bẩy là những hạt sạn trong phim
Nhà hiện đại, thích khách nhuộm tóc, trang phục bóng bẩy là những hạt sạn trong phim

Đến khi ra rạp, khán giả phát hiện thêm nhiều chi tiết cẩu thả khác. Đoạn đầu phim khi hai mẹ con Đinh Bộ Lĩnh chạy trốn trong hang động xuất hiện sợi dây điện màu trắng lòng thòng trên vách động. Trong đám quân lính có cả một diễn viên đeo kính cận gọng đen. Nhân vật vợ của nhà họ Ngô đeo nhẫn vàng trắng nạm hột kiểu hiện đại.

Suốt gần 80 phút phim là những trận đánh kể lại quá trình dẹp loạn 12 sứ quân và lên ngôi vương của Đinh Bộ Lĩnh nhưng người xem không cảm nhận được chút nào không khí hào hùng vì khâu dàn cảnh rất tạm bợ. Dàn quân lính hai bên lực lượng khá lèo tèo. Các đạo cụ như cờ, khiên nhìn sơ sài, mũ miện không chuẩn xác.

Trailer phim Huyền sử vua Đinh:

 

Ngoài các hạn chế trên, điều làm người xem cũng không thể “cảm” được phim là diễn xuất quá nhạt nhòa do kịch bản không dành thời lượng để miêu tả sự phát triển tâm lý của nhân vật. Phim đưa người xem đi từ sự kiện này sang sự kiện khác mà không khắc họa tâm tư suy nghĩ của người trong cuộc. Đơn cử có đoạn hai bên đang đánh nhau, nhân vật bà mẹ xuất hiện khuyên đại ý “Đừng đánh nữa, đầu hàng đi, con xem binh lính có còn muốn chiến đấu không”. Vậy là ngưng đánh.

Dàn diễn viên diễn xuất hời hợt, tướng lĩnh đánh nhau, binh lính đứng ngó
Dàn diễn viên diễn xuất hời hợt, tướng lĩnh đánh nhau, binh lính đứng ngó

Kịch bản không chăm chút xây dựng nhân vật cộng thêm năng lực của diễn viên cũng chưa tới do hầu hết là những gương mặt mới nên không chạm được tình cảm người xem. Nam chính Anh Tài vào vai Đinh Bộ Lĩnh không toát lên được thần thái của một anh hùng hào kiệt. Khâu lồng tiếng căng cứng, thiếu tự nhiên càng giết chết nhân vật.

Nam chính Anh Tài (vai Đinh Bộ Lĩnh) không toát lên được thần thái của bậc anh hùng hào kiệt
Nam chính Anh Tài (vai Đinh Bộ Lĩnh) không toát lên được thần thái của bậc anh hùng hào kiệt

Hiếm bộ phim nào có cách kể chuyện ngô nghê, non nớt như Huyền sử vua Đinh. Cấu trúc ba hồi của một bộ phim hoàn toàn không có mà diễn tiến phim đơn thuần chỉ là minh họa lại những trận đánh trong công cuộc dẹp loạn của Đinh Bộ Lĩnh.

Trước mỗi cảnh là màn giới thiệu về cuộc chiến bằng những hình ảnh đồ họa. Điều này lặp đi lặp lại khiến hình thức thể hiện của phim nhàm chán. Trong khi cả phim bám sát những sự kiện có trong sử sách thì chi tiết cuối phim Đinh Bộ Lĩnh trao lại ngôi vua cho hai người bạn Lê Hoàn, Nguyễn Bặc rồi cùng con trai Đinh Liễn hóa thành rồng bay lên trời là một sự hư cấu tùy tiện, sai lệch lịch sử.

Kỹ xảo phim lạc hậu, thua cả các sản phẩm web drama
Kỹ xảo phim lạc hậu, thua cả các sản phẩm web drama

Chọn chủ đề rất khó cho một sản phẩm đầu tay, ê kíp Huyền sử vua Đinh không khiến cho người xem cảm phục vì sự dấn thân của họ mà ngược lại còn thấy ngao ngán. Lựa chọn lịch sử làm niềm cảm hứng làm phim không có gì sai nhưng với chủ đề to lớn này cảm hứng thôi chưa đủ.

Làm phim lịch sử không chỉ đòi hỏi vấn đề kinh phí lớn mà còn phải có cả sự nghiên cứu, đầu tư nghiêm túc. Cả hai điều này ê kíp làm phim Huyền sử vua Đinh đều không có.

Bất cứ làm việc gì cũng vậy, sự cẩu thả là điều bất lương. Điện ảnh Việt không cần những sự dấn thân vào đề tài lịch sử một cách ẩu tả, hời hợt như vậy. Bởi đó là sự hành xử thiếu tôn trọng lịch sử.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri