Sổ hồng bị "treo": Dân khổ, doanh nghiệp mang tiếng, nhà nước thất thu

10/09/2020 - 16:24

PNO - Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân bị chậm vì quy trình tính giá sử dụng đất đang bị tắc.

Hàng chục ngàn căn hộ của hàng trăm dự án trên địa bàn TPHCM đang bị "treo" giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) không chỉ làm ngân sách nhà nước thất thu mà còn làm khổ người dân và doanh nghiệp.

Bức xúc vì không được cấp giấy chủ quyền, người dân nhuộm đỏ chung cư Dream Home Luxury (quận Gò Vấp)
Bức xúc vì không được cấp giấy chủ quyền, người dân "nhuộm đỏ" chung cư Dream Home Luxury (quận Gò Vấp)

Tại hội thảo "Tắc tiền sử dụng đất" sáng 10/9, ông Bùi Xuân Huy – đại diện Tập đoàn Novaland than: "Nhiều dự án của chúng tôi bị chậm sổ hồng vì tiền sử dụng đất. Có dự án đã đóng tiền sử dụng đất 2 -3 năm vẫn chưa được cấp sổ.  Đơn cử, doanh nghiệp có một dự án đưa vào sử dụng thời điểm năm 2017 - 2018, chủ đầu tư đã xin tạm nộp tiền sử dụng đất và được UBND TP chấp thuận cho tạm nộp 50% tiền sử dụng đất. Thế nhưng đến nay thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, một dự án khác công ty đã hoàn thành công tác định giá, đóng đủ 100% tiền sử dụng đất và nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho người dân, nhưng đến nay hồ sơ vẫn nằm chờ".

Ông Trần Quốc Dũng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh ngán ngẩm: "Công ty có 13 dự án thì tất cả đều chưa được cấp giấy chứng nhận, hầu hết bị vướng ở khâu xác định tiền sử dụng đất".

Ông Dũng đưa ra một dự án điển hình về vướng mắc tiền sử dụng đất. Cụ thể, công ty có dự án đã điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo chỉ đạo và được UBND TP chấp thuận. Sau đó các cơ quan chức năng yêu cầu xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Tập đoàn Hưng Thịnh đã chủ động liên hệ Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để thực hiện các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo yêu cầu, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Điều này khiến dân cư bức xúc, doanh nghiệp rất khổ. 

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) xác nhận: "Nhiều chủ đầu xin điều chỉnh quy hoạch kiến trúc, thậm chí có trường hợp đã được thành phố xác nhận hệ số sử dụng đất không thay đổi nhưng gần cả năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Hiệp hội đã đề xuất tháo gỡ vấn đề này rất nhiều lần nhưng tình hình vẫn không thay đổi". 

Ông Lê Hoàng Châu cho biết đã có nhiều kiến nghị
Ông Lê Hoàng Châu cho biết đã có nhiều kiến nghị, đề xuất tháo gỡ về tiền sử dụng đất nhưng tình hình chưa có nhiều thay đổi

Theo ông Châu, việc tắc tiền sử dụng đất đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Người dân thì không được cấp giấy chứng nhận, còn doanh nghiệp không thu được 5% còn lại sau khi bàn giao nhà ở. Bên cạnh đó, người dân khiếu kiện, tập trung đông người, căng băng-rôn ở các dự án, ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư.

HoREA kiến nghị cần sửa Luật Đất đai theo hướng phân quyền việc ký cấp sổ hồng cho các quận, huyện để thực hiện nhanh hơn, thay vì tập trung vào Sở TN&MT. Vấn đề này được giải quyết sẽ giảm bức xúc cho người dân, tăng thêm nguồn thu cho nền kinh tế và tạo sự lan tỏa, phục hồi thị trường bất động sản sau dịch COVID-19. Hiện trong 8 tháng đầu năm ngân sách tiền sử dụng đất của thành phố ước tính giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Trả lời các vấn đề trên, ông Trần Văn Thạch - Phó giám đốc Sở TN&MT TPHCM thừa nhận: "Hiện nay thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân chậm so với thực tế. Nguyên nhân chính là do quy trình tính giá đất vướng về mặt kỹ thuật, pháp lý".

 

Ông Trần Văn Thạch cho biết, Sở đang tập hợp, phân loại các dự án vướng mắc, báo cáo UBND TP để kiến nghị đến các bộ có những cơ chế gỡ vướng cho doanh nghiệp, người dân

Theo ông Thạch, nếu một dự án thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục, nghĩa vụ tài chính thì việc cấp giấy dễ dàng. Nhưng với các dự án lớn, thời gian thực hiện kéo dài, trong quá trình triển khai có rất nhiều luật, quy định thay đổi, điều chỉnh, nên vướng nhiều pháp lý. 

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án đã xin điều chỉnh quy hoạch nên khi hoàn thành cần thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Lúc này, nhiều quy định đã thay đổi, phát sinh dẫn đến quá trình cấp phép gặp nhiều khó khăn. 

"Hiện TPHCM còn hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp chưa được giải quyết. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, đã tính giá đất được cho 38 dự án, sắp tới sẽ trình UBND TP thông qua thêm 49 dự án. Việc vướng mắc này làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, nên thành phố rất muốn tháo gỡ nhưng có nhiều vấn đề không thể tự thực hiện được" - ông Thạch nói

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI