Sở GD-ĐT TPHCM: Đề tham khảo tuyển sinh lớp 10 lan truyền trên mạng xã hội

21/05/2022 - 11:09

PNO - Sáng 21/5, trên mạng xã hội lan truyền Đề thi tham khảo môn Ngữ văn và môn thi chuyên Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm học 2022-2023.

Đề thi tham khảo môn chuyên lan truyền trên mạng xã hội
Đề thi tham khảo môn chuyên lan truyền trên mạng xã hội

Với cách ra đề, cấu trúc đề thi giống hệt một đề thi tham khảo chính thức của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhiều học sinh, giáo viên khối 9 đã tin rằng đây chính là đề tham khảo do Sở GD-ĐT TPHCM công bố để học sinh, giáo viên có hướng ôn tập sâu trong thời điểm “nước rút” trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trên các diễn đàn học sinh thành phố, các đề thi này nhận được hàng ngàn lượt tương tác, quan tâm và chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh khẳng định, Sở GD-ĐT TPHCM không công bố đề tham khảo thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 ở tất cả các môn. Các đề thi tham khảo trôi nổi trên mạng xã hội không phải do Sở GD-ĐT biên soạn, công bố. 

“Việc hướng dẫn học sinh khối 9 ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 đã được phòng chuyên môn của Sở thông tin đến các phòng GD-ĐT trên địa bàn thành phố về ma trận, cấu trúc của đề thi tuyển sinh vào lớp 10, nội dung kiến thức, để các địa phương, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh bám sát nhất với hướng dẫn của Sở, phù hợp với năng lực học sinh trong điều kiện dịch bệnh. Học sinh, giáo viên khối 9 nên bám sát theo hướng dẫn của sở để ôn tập, tránh chạy theo các đề thi trôi nổi trên mạng xã hội”, ông Hồ Tấn Minh nhấn mạnh.

 

Đề tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2022 trên mạng xã hội
Đề tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2022 trên mạng xã hội

Ông Trần Tiến Thành - Chuyên viên môn Ngữ văn, Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ, năm nào cũng mỗi khi đến gần kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là các đề thi tham khảo “nhái” đều tràn lan trên mạng xã hội. Các đề thi này “nhại” theo đề thi tuyển sinh vào lớp 10 các năm trước, lan truyền trước thời điểm thi rất dễ gây hoang mang cho học sinh, giáo viên. 

“Giáo viên, học sinh cần lựa chọn đề chuẩn để luyện tập, đảm bảo sát, đúng chương trình học. Học hành là một quá trình rèn luyện lâu dài. Cần chú ý phát triển năng lực thông qua việc vận dụng kiến thức, kĩ năng, thái độ vào một tình huống cụ thể. Không học tủ, đoán đề, bói đề”, ông Trần Tiến Thành nhắn nhủ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI