Sẽ có thêm 2 triệu trẻ em nếu điều chỉnh luật

09/05/2013 - 22:56

PNO - PN - Ngày 9/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) và Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội thảo về thông tin kết quả thăm dò ý kiến trẻ em nhằm bổ sung, sửa đổi...

Kết quả cho thấy, hơn 34 ngàn ý kiến trẻ em đã được thu thập, trong đó, phần lớn các em đều kiến nghị điều chỉnh tăng độ tuổi trẻ em đến dưới 18 tuổi (thay vì 16 tuổi như luật hiện hành), đồng thời tăng cường quyền tham gia của trẻ em trong các văn bản pháp luật. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp thừa nhận sự khác biệt giữa định nghĩa trẻ em trong công ước quốc tế và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Việt Nam đang khiến thực tiễn phát sinh một vài khó khăn và bỏ qua một số lượng lớn trẻ cần chăm sóc, bảo vệ. Theo ông Diệp, ý kiến cuộc thăm dò sẽ là căn cứ thuyết phục để điều chỉnh lại luật. Nếu được thông qua, ước tính ở Việt Nam sẽ có thêm hai triệu trẻ em, nâng tổng số lên 25 triệu trẻ.

Bên cạnh việc tăng độ tuổi, kết quả cuộc thăm dò cho thấy, 90% trẻ em muốn được tham gia “Diễn đàn trẻ em” - nơi lấy ý kiến của trẻ về việc sửa đổi luật pháp, đặc biệt là những quyết định có liên quan đến đối tượng này. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho rằng, đây là một trong những quyền lợi hợp pháp của trẻ đã được quy định, bao gồm quyền được sinh tồn, quyền được phát triển, quyền bảo vệ và quyền tham gia. Dự kiến Việt Nam sẽ tổ chức diễn đàn trẻ em đầu tiên vào tháng 6/2013.

HUYỀN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI