Màn tái xuất ngoạn mục của những mẫu túi kinh điển

22/05/2024 - 21:19

PNO - Thực tế cho thấy, trong thập niên qua, giá một chiếc túi Chanel cổ điển tăng 100% trong khi chứng khoán chỉ tăng trưởng 10% và vàng tăng 21%.

Không giống quần áo hay giày dép, tuổi thọ của một chiếc túi xách dài hơn rất nhiều, thậm chí đây được xem là một món đầu tư sinh lời chẳng kém trang sức hay tác phẩm nghệ thuật. Khi sàn diễn thời trang chứng kiến sự trở lại của hàng loạt phong cách từ những thập niên trước, những chiếc túi từng là di sản của các nhà mốt cũng được tôn vinh và đưa trở lại thị trường.

Không bao giờ lỗi thời

Penélope Cruz và Brad Pitt trong đoạn phim quảng bá mẫu túi 11.12 chần bông hình quả trám biểu tượng của Chanel
Penélope Cruz và Brad Pitt trong đoạn phim quảng bá mẫu túi 11.12 chần bông hình quả trám biểu tượng của Chanel

Một trong những đoạn quảng cáo kinh điển nhất cho show thu - đông 2024 đến từ nhà mốt Chanel. Giám đốc sáng tạo của hãng - Virginie Viard - tôn vinh bộ phim Un homme et une femme (tạm dịch: Một người đàn ông và một người đàn bà) qua một thước phim ngắn, đồng thời là chiến dịch quảng bá mẫu túi 11.12 chần bông hình quả trám biểu tượng của Chanel. Đoạn phim có sự tham gia của Penélope Cruz và Brad Pitt, tái hiện những câu thoại nổi tiếng và một số phân cảnh phim ra mắt năm 1966. Chiếc túi là tiêu điểm và trở thành di sản vượt thời gian, truyền cảm hứng đến giới nữ và cổ vũ họ trở thành chính mình.

Chuyên gia túi xách Fernandes-Wong khẳng định, mẫu túi này của Chanel không bao giờ lỗi thời và sẽ luôn nâng tầm phong cách cho người sử dụng. Chiếc túi bắt đầu nổi danh sau lần Karl Lagerfeld thiết kế lại vào năm 1983. Đây là lý do Chanel 11.12 trở thành mẫu túi được phụ nữ toàn thế giới khao khát và chọn lựa đầu tiên. Nó có thể đồng hành với họ ở bất cứ nơi nào, từ cuộc hẹn cuối tuần hay bữa sáng muộn Chủ nhật hoặc đến văn phòng.

Chanel không phải là thương hiệu duy nhất sở hữu mẫu túi kinh điển gây sốt.

Những chiếc túi cổ điển giúp người ta nhận ra sức hấp dẫn và nét quyến rũ của vẻ đẹp hoài cổ
Những chiếc túi cổ điển giúp người ta nhận ra sức hấp dẫn và nét quyến rũ của vẻ đẹp hoài cổ

Louis Vuitton Speedy - chiếc túi hình chữ nhật in đầy họa tiết monogram, biểu tượng di sản của những chuyến viễn du từng được giới thiệu vào những năm 1930 - cũng gây sốt không kém. Gần một thế kỷ trôi qua, chiếc túi này càng được yêu thích và săn đón. Khi phong cách thời trang Y2K hồi sinh, Louis Vuitton Speedy chứng kiến cuộc “săn lùng” từ các tay sưu tầm và tăng giá đột biến.

Landyn Tedrick - chuyên gia bán hàng tại Fashionphile - tiết lộ, lượt tìm kiếm trực tuyến về túi Speedy trên nền tảng này tăng gần 2,5 lần (khoảng 240%) vào năm 2023 so với năm 2022. Khảo sát từ Rebag cũng chỉ ra lượt tìm kiếm mẫu túi này tăng 300% so với tháng trước. Các mẫu cỡ trung, kích thước 25 và 30 là những kiểu được yêu thích nhất do tính linh hoạt và thoải mái.

Tương tự, vào tháng Tư năm nay, Balenciaga vừa tung ra phiên bản mới của mẫu túi mang tên City. Mẫu túi này được giới thiệu đến giới mộ điệu thời trang vào năm 2001 dưới thời giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière. City trước đây được biết đến với tên Motorcycle City và trở thành một trong những thiết kế được thèm muốn nhất của nhà mốt Balenciaga dù thoạt đầu xuất hiện trên sàn diễn, nó vấp phải ý kiến trái chiều. Lý do là bởi hình dáng túi City mềm rủ, không có khung cứng cố định như những mẫu túi cùng thời.

Siêu mẫu Kate Moss thường xuất hiện cùng mẫu túi City của nhà mốt Balenciaga
Siêu mẫu Kate Moss thường xuất hiện cùng mẫu túi City của nhà mốt Balenciaga

Chỉ có 25 chiếc City được sản xuất. May mắn thay, một trong số đó “lọt” vào tay siêu mẫu Kate Moss và phần còn lại đã làm nên lịch sử. Phiên bản mới của mẫu túi giữ nguyên các điểm nổi bật của City cổ điển, gồm khóa kéo, đinh tán… và kỹ thuật sản xuất được cải tiến dựa trên phương thức bền vững. Cách đây 3 năm, Balenciaga cũng từng trình làng phiên bản mới của City có tên Le Cagole. Mẫu túi này có phần khung giống chiếc túi Noughties nhưng có hình dáng hợp lý hơn. Ngay lập tức, nó được các ngôi sao (từ Dua Lipa đến Bella Hadid) ưa chuộng, chứng tỏ sức hút chưa bao giờ hạ.
Venturini Fendi, The Lady Dior hay Hermès Birkin… cũng là những mẫu túi kinh điển được yêu thích và săn lùng.

Kết nối thế hệ hay một khoản đầu tư?

Về lý do dẫn đến cuộc hồi sinh của những mẫu túi kinh điển, nhiều chuyên gia khẳng định, khuynh hướng bắt nguồn từ sự trở lại mạnh mẽ của các thiết kế cổ điển, từ thời trang, phụ kiện cho đến nội thất. Nó giúp người ta nhận ra sức hấp dẫn và nét quyến rũ của vẻ đẹp hoài cổ. Nhờ sự pha trộn độc đáo giữa thiết kế cổ điển và ý nghĩa lịch sử của một di sản cộng hưởng khuynh hướng Y2K đang làm mưa làm gió, không có gì đáng ngạc nhiên khi sự yêu thích dành cho những mẫu túi cổ điển không ngừng tăng lên.

Mỗi chiếc túi cổ điển là một món đầu tư
Mỗi chiếc túi cổ điển là một món đầu tư

Mặt khác, giá trị của chiếc túi giờ đây không chỉ nằm ở số tiền bỏ ra mà còn ở tính di sản và kết nối của nó giữa quá khứ và hiện tại. Nói một cách dễ hiểu, chiếc túi bạn đang mang trên vai hoặc xách trên tay không chỉ kể cho bạn nghe câu chuyện về việc chúng được tạo ra như thế nào mà còn thì thầm cho bạn biết lịch sử của chúng với những thăng trầm theo thời gian.

Và nếu đó là chiếc túi mà bà hay mẹ bạn từng mang thì câu chuyện tưởng chung ấy vẫn đậm dấu ấn của riêng gia đình bạn. Dòng chảy thế hệ và tình yêu thời trang được kể chỉ qua một chiếc túi, sao mà không nâng niu cho được?

Cuối cùng, như đã đề cập đầu bài viết, mỗi chiếc túi cổ điển là một món đầu tư. Tất nhiên, chẳng ai mua túi để bán lại vì ẩn chứa hàng chục rủi ro liên quan đến xu hướng, sở thích thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng. Thế nhưng, những mẫu kinh điển thì chẳng bao giờ lỗi mốt và liên tục được các hãng siết chặt khâu sản xuất, nhằm bảo đảm uy tín thương hiệu. Thực tế cho thấy, trong thập niên qua, giá một chiếc túi Chanel cổ điển tăng 100% trong khi chứng khoán chỉ tăng trưởng 10% và vàng tăng 21%.

Louis Vuitton Speedy hiện vẫn đang là một trong những mẫu túi được săn đón nhiều nhất
Louis Vuitton Speedy hiện vẫn đang là một trong những mẫu túi được săn đón nhiều nhất

The Wall Street Journal thống kê, giá một chiếc túi Birkin cơ bản của Hermès tăng thêm 1.000 USD mỗi năm. Đây là dấu hiệu cho thấy các thương hiệu xa xỉ đang áp dụng chiến lược tạo ra sự khan hiếm cho những sản phẩm được săn đón nhất. Những chuyên gia trong ngành dự đoán các nhà mốt cũng đang phải đối mặt với áp lực bảo vệ danh tiếng và tận dụng trào lưu đầu tư vào những mẫu túi xách kinh điển.

Thư Hiên

Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI