Sao lại bắt trò kêu cô là mẹ?

23/08/2018 - 06:00

PNO - Trẻ thơ như tờ giấy trắng, cô bảo sao chúng sẽ làm vậy. Nhưng tôi tin rằng, tiếng “mẹ” ấy không là tình cảm thật của chúng mà chỉ là một sự khiên cưỡng.

Đồng nghiệp của tôi là cô giáo tiểu học tài năng, tâm huyết với nghề. Sự tận tâm và cách dạy của cô đã mang đến cho học sinh nhiều thay đổi tích cực. Cô chăm chút rèn chữ cho từng học trò, luôn động viên và giúp các em khắc phục những khuyết điểm, chiến thắng nỗi sợ hãi bản thân.

Qua lời nói với học trò, những dòng chữ trò gửi đến cô, cũng như lời cảm ơn từ phụ huynh ghi trên sổ liên lạc, tôi hình dung những việc làm của cô dành cho học sinh chẳng khác một người mẹ. Học trò gọi cô là “mẹ”, còn cô thì vẫn xưng “cô”.

Sao lai bat tro keu co la me?
Con trẻ là niềm vui của cô giáo mầm non

Có được tình cảm của học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp, cô trở thành hình ảnh để những người trong nghề phấn đấu. Một số đồng nghiệp trong trường bắt học trò gọi mình là “mẹ” và xưng “mẹ” với trò. Trẻ thơ như tờ giấy trắng, cô bảo sao chúng sẽ làm vậy. Nhưng tôi tin rằng, tiếng “mẹ” ấy không là tình cảm thật của chúng mà chỉ là một sự khiên cưỡng. Sẽ như thế nào nếu như khiên cưỡng ấy lan rộng ra nhiều lớp học, nhiều trường. Tôi cảm nhận được sự khó chịu của một số phụ huynh khi nghe con mình gọi cô giáo là “mẹ”. 

Nếu con có gọi người khác là mẹ - đồng nghĩa với việc người đó có một ý nghĩa quan trọng với con - mặc dù rất buồn, tôi vẫn sẽ cảm thông và chia sẻ. Nhưng chỉ khi con đã lớn để nhận thức đầy đủ ý nghĩa việc làm của mình. Còn nếu chúng chỉ là đứa trẻ, dù xuất phát từ tình cảm, hay bất cứ lý do gì thì việc bảo hay gợi ý một đứa trẻ không phải con mình gọi là mẹ cũng là một việc làm không nên, đặc biệt đối với những người mà công việc tác động nhiều đến nhận thức của trẻ - là thầy cô.

Tôi nghĩ, tiếng “mẹ” - sở dĩ thiêng liêng là bởi hành trình từ khi mang thai, sinh thành và nuôi nấng một đứa trẻ không hề dễ dàng. Không phải tự nhiên ông bà ta có câu “nuôi con trong dạ mang vạ vào thân”. Nếu thai nhi có vấn đề thì tính mạng người mẹ cũng sẽ hiểm nguy. 

Không gì có thể sánh bằng và cũng không câu chữ nào có thể viết hết về mẹ. Vì vậy, hãy để tiếng gọi “mẹ” được đặt đúng vị trí thiêng liêng của nó.

Daisy Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI