Sài Gòn trong mắt một người Hàn: Yêu cả… tiếng còi xe

14/11/2021 - 14:23

PNO - "Park tiên sinh sống giữa Sài Gòn" là tác phẩm của kiến trúc sư, họa sĩ người Hàn Quốc Park Ji-Hoon (Nhà xuất bản Trẻ ấn hành).

Sau hơn 10 năm sinh sống và làm việc tại TPHCM, kiến trúc sư, họa sĩ Park Ji-Hoon đã viết cuốn sách khá thú vị: Park tiên sinh sống giữa Sài Gòn (Nhà xuất bản Trẻ vừa ấn hành).

Cuốn sách ghi lại những ấn tượng, cảm nghĩ, trải nghiệm của tác giả từ những ngày đầu đến thành phố cho đến khi đã trở nên quen thuộc, “cùng chung sống” và yêu mến mảnh đất này. Tình yêu của một người Hàn Quốc dành cho Sài Gòn không chỉ đối với vẻ đẹp của phong cảnh, những món ăn ngon mà có khi là “tiếng còi xe đặc trưng” với những chiếc “xe máy tình yêu” mà tác giả nhìn ngắm, cảm nhận mỗi ngày trên đường phố Sài Gòn.

Park Ji-Hoon mong muốn cuốn sách sẽ giúp người ngoại quốc hiểu hơn về Sài Gòn
Park Ji-Hoon mong muốn cuốn sách sẽ giúp người ngoại quốc hiểu hơn về Sài Gòn

Cuốn sách gồm 4 phần: Sài Gòn - bước vào một thành phố xa lạ, Sài Gòn - đi giữa dòng người, Sài Gòn - một thế giới giống mà lại khác Sài Gòn - kiến thức để cùng chung sống. "Đông đúc và bực bội. Nhưng khiến ta đắm chìm. Tựa như đầm lầy" - những dòng mở đầu dí dỏm của tác giả trong bài viết Ra đường.

Còn đây là đánh giá về người Sài Gòn: "Vài người nước ngoài cho rằng do Sài Gòn nóng nên họ phải tranh thủ gấp gáp vào buổi sáng. Nói vậy cũng có lý, nhưng nhìn buổi chiều mà xem. Sau khi ăn trưa và nghỉ trưa một chút, họ vẫn tràn đầy năng lượng vào buổi xế muộn dù trải qua một ngày rất dài. Vài người Hàn Quốc mà tôi đã gặp cho rằng người Sài Gòn khá lười biếng. Còn tôi chỉ muốn nói rằng vì sống ở đây chưa đủ lâu nên họ chưa biết gì về người Sài Gòn cả" - trích bài Buổi sáng chăm chỉ. 

Tác giả thậm chí còn hiểu rõ và phân tích chi tiết cách người Việt đặt tên con, vì sao họ Nguyễn tại Việt Nam nhiều hơn các họ khác, đồng thời cũng cho bạn đọc Việt biết vì sao đa số người Hàn mang họ "Kim, Lee, Park".

Bằng văn chương, Park Ji-Hoon cố gắng "giải mã" văn hóa Sài Gòn, văn hóa Việt Nam cho người ngoại quốc hiểu hơn về những điều khác biệt làm nên giá trị bản sắc của một vùng đất, một quốc gia. 

Toàn bộ tranh minh họa trong sách đều do tác giả minh họa
Toàn bộ tranh minh họa trong sách đều do tác giả vẽ

“Tôi mong người Hàn Quốc sẽ không nhìn Việt Nam với thành kiến của bản thân mà thay vào đó, họ có thể sinh sống tại đây với tấm lòng rộng mở và chân chính. Tôi cũng muốn cho mọi người biết được đất nước này phong phú và giàu tình cảm với tôi thế nào” - tác giả viết trong cuốn sách.

Ông cũng bày tỏ mong muốn những câu chuyện nhỏ, kinh nghiệm của bản thân được ông chia sẻ trong tác phẩm cũng sẽ giúp cho người ngoại quốc ở TPHCM hiểu hơn về đất và người Sài Gòn. Park Ji-Hoon đồng thời là doanh nhân, trong tác phẩm ông thể hiện cả góc nhìn về sự khác nhau giữa phong cách làm việc, thói quen giao tiếp của người Việt và người Hàn Quốc. Hiểu nhau để từ 2 phía có thể xóa bỏ “lăng kính định kiến” khi hợp tác cùng nhau.

Một bức họa dí dỏm của ông Park
Một bức họa dí dỏm của ông Park

Park Ji-Hoon làm việc tại TPHCM từ năm 2007, hiện là Tổng giám đốc công ty Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Junglim Architecture Việt Nam. Ông có nhiều đóng góp trong việc tạo sự kết nối và hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc. Trước đó, ông đã cho xuất bản cuốn sách Mong seonsaengui Seogong japgi (Sài Gòn tạp ký của Mộng tiên sinh tại Hàn Quốc). 

Park tiên sinh sống giữa Sài Gòn là cuốn sách thứ 3 thuộc mảng sách tác giả ngoại quốc viết về Sài Gòn mà Nhà xuất bản Trẻ từng ấn hành. Trước đó là Jesse cười và cuộc phiêu lưu hài hước (Jesse Peterson), Những điều bạn chưa biết về trai Tây (Cameron Shingleton).

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI